‘ไลน์ เพย์’ แพลตฟอร์มชำระเงินรูปแบบใหม่

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

‘ไลน์ เพย์’ แพลตฟอร์มชำระเงินรูปแบบใหม่

Post by brid.ladawan »

‘ไลน์ เพย์’ แพลตฟอร์มชำระเงินรูปแบบใหม่

„‘ไลน์ เพย์’ แพลตฟอร์มชำระเงินรูปแบบใหม่ ไลน์ ประเทศไทย แอพพลิเคชั่นยอดนิยมในไทย จึงได้เปิดตัวบริการใหม่ “ไลน์ เพย์” (LINE Pay) ที่เป็นแพลตฟอร์ม การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ กระแส “อีคอมเมิร์ซ” การซื้อขายสินค้าออนไลน์ในไทยกำลังได้รับความนิยม จากการส่งเสริมของภาครัฐและการตื่นตัวของภาคเอกชน แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็คือ “ระบบการชำระเงิน” ถ้าสะดวก ใช้งานง่าย มีความปลอดภัย ก็จะเป็นปัจจัยช่วยให้อีคอมเมิร์ซเติบโตและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ไลน์ ประเทศไทย แอพพลิเคชั่นยอดนิยมในไทย จึงได้เปิดตัวบริการใหม่ “ไลน์ เพย์” (LINE Pay) ที่เป็นแพลตฟอร์ม การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไลน์ได้ “ช้อปง่าย จ่ายสนุก” นายประภากร ลิปิกรณ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ไลน์ เพย์ กล่าวว่า ไลน์ เพย์ เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินรูปแบบใหม่ ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ง่าย สะดวกและรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินโดย ตรงผ่านสมาร์ทโฟนได้ เพียงลงทะเบียนบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตไว้กับบัญชีไลน์ เพย์ บนสมาร์ทโฟน จากนั้นสามารถใช้ซื้อสติกเกอร์ จาก store.line.me รวมถึงสินค้าและบริการจากร้านค้าที่ร่วมรายการกับไลน์ เพย์ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. จนถึงปัจจุบันมียอดผู้สมัครใช้บริการแล้วมากกว่า 1 ล้านคน “ไลน์ เพย์ ได้รับใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจระบบชำระเงินอย่างถูกต้อง จากธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจากฐานผู้ใช้งานไลน์ในไทยที่มีมากกว่า 33 ล้านคนในปัจจุบัน จึงต้องการให้บริการไลน์ เพย์ ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้าและทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยความสะดวก ง่ายและปลอดภัยโดยสามารถใส่บัตรเครดิตในการใช้งานได้สูงสุดถึง 3 ใบ นอกจากใช้ซื้อสติกเกอร์และสินค้าจาก store.line.me แล้ว ยังสามารถใช้ชำระเงินใน ไลน์ ช้อป, ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์ รวมถึงไลน์ กิ๊ฟช็อป ที่จะเปิดให้บริการในอนาคตได้ด้วย โดยปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมใช้งานแล้ว กว่า 100 ร้านค้า เมื่อถึงสิ้นปีคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเป็น 300 ราย และได้จัดโปรโมชั่นสำหรับ ร้านค้า คือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมร้านค้า (MDR) ตลอดปี 2558 ส่วนผู้ใช้งานที่เพิ่มบัตรเครดิต หรือ เดบิต ในบัญชี ก่อนวันที่ 17 ส.ค. ก็จะได้รับฟรีสติกเกอร์ชุดสิบล้อรอรักฟรีด้วย” นายประภากร กล่าวต่อว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากญี่ปุ่นที่ เปิดให้บริการนี้ โดยในช่วงแรกมีบัตรเดบิต 3 ธนาคาร ที่ใช้งานได้ คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย ส่วนบัตรเครดิตสามารถ ใช้ได้ทุกธนาคาร นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส ที่ 4 ของปีนี้ ไลน์ เพย์ จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ คือ กระเป๋าเงินออนไลน์ (Wallet) ที่ใช้ จ่ายบิล ถอน โอนเงินระหว่างบัญชี ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ไลน์ เพย์ ได้มีพันธมิตร เป็นร้านค้าออนไลน์ยอดนิยมในไทย อาทิ เซ็นทรัล (Central.co.th) เอ็น โซโก (Ensogo) และร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ (SE-ED) ฯลฯ “หลังเริ่มให้บริการมาได้ประมาณ 1 เดือน ยอดการใช้จ่ายของผู้ใช้งานไลน์ เพย์ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 บาทต่อครั้ง คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายออนไลน์จะเพิ่มขึ้น 20-30% ต่อปี โดยมีแผนจัดกิจกรรมใน ไลน์ เพย์ ออฟฟิเชียลแอคเคานท์ ที่มีฐานลูกค้าอยู่ 6.8 ล้านคน เพื่อให้ใช้บริการไลน์ เพย์เพิ่มมากขึ้นด้วย” นายประภากร กล่าว พฤติกรรมการใช้จ่ายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นของคนไทยสอดคล้องกับแนวโน้มการซื้อสินค้าของผู้บริโภคทั่วโลก โดย นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การซื้อขายสินค้าออนไลน์ของไทยมีอัตราการเติบโต 30-40% ต่อปี ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่อายุ 20 ปีต้น ๆ เท่านั้นซึ่งเติบโตมากับเทคโนโลยี จึงมีความคุ้นเคยและมีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลและสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า ทั่วโลกจะมีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ 30% และอีก 70% จะเป็นการซื้อสินค้าผ่านช่องทางรีเทลหรือหน้าร้านทั่วไป ซึ่งการร่วมมือกับไลน์ เพย์ จะช่วยให้การชอปปิงกับเซ็นทรัล ออนไลน์ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้าน นายทนง โชติสรยุทธ์กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันร้านหนังสือซีเอ็ด พร้อมให้บริการไลน์ เพย์ ทั้งช่องทางออนไลน์คือ www.se-ed.comรวมไปถึงช่องทางร้าน ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์กว่า 500 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งหลังทดลองมา 1 เดือน ยอดขายทั้งหมดเติบโตขึ้น และการชำระเงิน ของลูกค้า 1 ใน 3 เป็นการชำระเงินโดยใช้ไลน์ เพย์ ขณะที่ นายวรวุฒิ วาริการกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็นโซโก้(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนว โน้มเทคโนโลยีทุกอย่างจะเกิดบนโทรศัพท์มือถือ จึงเชื่อมั่นว่าไลน์ เพย์ จะเป็นช่องทางการชำระเงินที่ตอบโจทย์ของสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ใน ยุคมิลเลนเนียม ที่เติบโตมากับการใช้งาน โน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ส่วน นายมงคล อุณหอิสริยกุล ผู้จัดการฝ่ายอี-คอมเมิร์ซ ของ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากไลน์ ช้อป (LINE SHOP) เปลี่ยนมาใช้การชำระเงินด้วยไลน์ เพย์ ก็ทำให้ยอดซื้อขายเพิ่มขึ้น 32% และภายในหนึ่งสัปดาห์ พบว่ามีลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำประมาณ 27% ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการชำระเงินที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานและส่งเสริมให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตเพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต. จิราวัฒน์ จารุพันธ์ JirawatJ@dailynews.co.th

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์
21 กรกฎาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”