ไอซีที หนุน สรอ.ปัดฝุ่นสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ไอซีที หนุน สรอ.ปัดฝุ่นสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์

Post by brid.ladawan »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


ไอซีที หนุน สรอ.ปัดฝุ่นสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์
« on: November 12, 2012, 10:34:30 am »


ไอซีที หนุน สรอ.ปัดฝุ่นสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์

Posted by admin on Jan 19th, 2012 and filed under ข่าวไอทีไทย. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. You can leave a response or trackback to this entry

ไอซีที ดัน สรอ. เดินหน้าสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์ ชู 4พันธกิจหลัก ประเดิมงบ 600 ล้านบาท หวังยกระดับอี-เซอร์วิสให้ประชาชน เชื่อมต่อ 800 บริการภาครัฐ พร้อมลดงบประมาณภาครัฐกว่า1 พันล้านบาท…

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ ไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ เป้าหมายในการผลักดันให้เกิดสมาร์ท-กัฟเวิร์นเมนท์ (Smart Goverment) ด้วยการให้ภาคประชาชนได้บริการที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเร่งให้สำนักงานรัฐบาอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือ สรอ. คิดค้นโครงการที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนภาครัฐไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่าง รวดเร็ว และใช้ต้นทุนต่ำ รวมทั้ง เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานรัฐที่มากกว่าหนึ่งหน่วยงานเข้า ด้วยกัน

ทั้งนี้ สิ่งที่จะได้เห็นต่อไปจากนี้ ได้แก่ โครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ หรือ โครงการอื่นๆ อีกจำนวนมากจะเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเชื่อมข้อมูลแต่ละหน่วยงานถึงกันได้ สามารถรองรับการบริการไปสู่ภาคเอกชน โดยบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิคส์ต้องสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าภายในครึ่งปี 2555 นี้ จะเริ่มมีบริการต่างๆ ของภาครัฐทยอยเข้ามาใช้ระบบฐานข้อมูลบัตรประชาชน

“เชื่อว่าภายในปลายปี 55นี้บัตรประจำตัวประชาชนหรือ สมาร์ทการ์ดจะสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากจะมี 10 หน่วยงานที่จะเปิดให้บริการ e-servicesในช่วงเวลาดังกล่าว” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

นายวรากรณ์ สามโกเศศ ประธานคณะกรรมการบริหาร หรือ บอร์ด สรอ. กล่าวว่า การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ สรอ. เพื่อเข้ามาทั้งโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ และการบริหารจัดการโครงการด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล โดยมี 4 พันธกิจ ดังนี้ 1.สร้างเครือข่ายและพัฒนาความรู้ไปสู่การเป็น Smart Government ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรไอทีภาครัฐ 2.สร้างโครงสร้างพื้นฐานและแอพพลิเคชั่นร่วม อาทิ ดาต้า เซ็นเตอร์ของภาครัฐ 3.ยกระดับ e-Service และบูรณาการBack office ด้วยการทำให้แต่ละหน่วยงานภาครัฐสามารถเชื่อมข้อมูลระหว่างกัน และ 4.สร้างสถาปัตยกรรมและมาตรฐานให้เกิดขึ้นในระบบไอทีภาครัฐ อีกทั้ง คาดว่าจะช่วยให้ลดงบประมาณในการนำไอทีไปใช้ในภาครัฐได้ไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี และจะประหยัดเพิ่มขึ้นอีกแบบก้าวกระโดดในปีต่อไป รวมทั้งหวังว่าทุกหน่วยงานจะร่วมมือกันเพื่อตอบสนองความต้องการยุคปัจจุบัน

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สรอ. กล่าวว่า เชื่อว่าภายในปี 2558 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า สรอ.จะก้าวสู่เป้าหมายที่จะต้องทำให้เอกสารภาครัฐที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำได้อย่างครบวงจร และต้องเข้าไปแทรกอยู่ทุกกระบวนการการทำงานในส่วนของหน่วยงานภาครัฐต้องเปิด บริการประชาชนที่ไม่ต้องนำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยสามารถเชื่อมต่อกับบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดได้โดยตรง และข้อมูลสามารถดึงเชื่อมกันได้ด้วยมาตรฐานเดียวกันรวมถึงบริการไอทีเซอร์ วิทของภาครัฐสามารถจัดซื้อจัดจ้างในแบบบริการสาธารณูปโภค โดยเบื้องต้นผ่านระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และต้องเข้าสู่ระบบจ่ายตามการใช้งานจริง ใช้น้อยจ่ายน้อย ใช้มากจ่ายมาก โดยที่ระยะเวลาการดำเนินงานโครงการไอที ของภาครัฐลดลง 30-50 % และหน่วยงานภาครัฐต้องสร้างการทำงานในแบบทำงานที่บ้านได้ (Work at Home) ผ่านโครงสร้างสาธารณูปโภคทางด้านไอทีที่มีประสิทธิภาพมีการปรับเปลี่ยน เจ้าหน้าที่ไอทีของภาครัฐไปสู่การเป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ (Project Manager) และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล (MIS Manager) นอกจากนั้นต้องมีการซ้อมแผนสำรองฉุกเฉินเป็นแนวปฏิบัติทั่วไปของหน่วยงานรัฐ ขึ้นมา

ผอ.สรอ. กล่าวต่อว่า ในปี 2555 นี้ หน่วยงานได้รับงบประมาณราว 600 ล้านบาท โดยจะใช้ในการพัฒนาเรื่องเน็ตเวิร์ก และพัฒนาบุคลาการเพื่อให้สามารถดำเนิงานสอดรับกับนโยบายไอซีที เพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี เนื่องจากพบว่า ปัญหาขณะนี้ คือ บริการของภาครัฐที่มีอยู่ 800 บริการ ถูกใช้งานเพียง 1% เท่านั้น รวมทั้ง จะได้เห็นการใช้งานบัตรสมาร์ทการ์ด แทนสำเนาบัตรประชาชนเร็วๆ นี้

โพสโดย ข่าวไอที

/ ที่มาของข่าว : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 19 – 01 – 2555
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”