ภาวะติดเกมกำลังจะถูกระบุว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตของโลกเป็นครั้งแรก

Post Reply
brid.samanan
Posts: 578
Joined: 07 Aug 2017, 09:57

ภาวะติดเกมกำลังจะถูกระบุว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตของโลกเป็นครั้งแรก

Post by brid.samanan »

Image

ภาวะติดเกมส์กำลังจะถูกระบุว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตเป็นครั้งแรก โดยกำลังจะถูกบรรจุไว้เป็น "ปัญหาสำคัญด้านสุขภาพที่ต้องถูกเฝ้าระวัง" ของ The International Classification of Diseases หรือคู่มือสากลว่าด้วยการจัดประเภทของโรค ซึ่งเป็นคู่มือสำหรับการวินิจฉัยโรคที่ออกโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในปีหน้า

การใส่ภาวะติดเกมส์ลงไปในคู่มือดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการอัพเดทคู่มือฉบับที่ 11 แล้ว ก่อนการอัพเดทดังกล่าว คู่มือฉบับนี้มีการปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อปี 1990 หรือ 27 ปีก่อนหน้านี้

เว็บไซต์ New Scientist รายงานว่า ศัพท์บัญญัติเฉพาะของคำว่าภาวะติดเกมส์ หรือ Gaming Disorder ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา อย่างไรก็ตาม คู่มือฉบับนี้จะต้องบ่งบอกเกณฑ์ที่ใช้อย่างชัดเจนในการจัดให้คนๆหนึ่งอยู่ในภาวะติดเกมส์ด้วย

นาย Vladimir Poznyak สมาชิกของสำนักงาน WHO ว่าด้วยสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดระบุว่า ความตระหนักเกี่ยวกับภาวะติดเกมส์เป็นประเด็นสำคัญ "ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจำเป็นต้องตระหนักว่าภาวะติดเกมส์อาจมีผลลัพธ์ที่ร้ายแรงต่อสุขภาพตามมา" เขาระบุ

เขากล่าวต่อว่า "หลายคนที่เล่นวีดิโอเกมส์อาจไม่ได้มีภาวะติดเกมส์ เช่นเดียวกันกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีภาวะติดแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์จริง การเล่นเกมส์ที่มากเกินไปอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์"

ปีที่แล้วนักวิจัยจากสถาบันอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในประเทศอังกฤษ ทำการศึกษาเพื่อสืบหาจำนวนเปอร์เซ็นต์ของเหล่าเกมส์เมอร์ที่เข้าข่ายติดเกมส์ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ของสหรัฐฯ ระบุว่ามีเพียง 2-3% จากชายและหญิงกว่า 19,000 คนที่ร่วมการสำรวจใน 4 ประเทศเท่านั้นที่ยอมรับว่า พวกเขามีอาการมากกว่า 5 จาก 9 ข้อ จากเช็คลิสต์ของสมาคมจิตเวชแห่งสหรัฐฯ ที่ใช้วิเคราะห์ว่าบุคคลใดมีภาวะ "ติดเกมส์ทางอินเทอร์เน็ต" อาการเหล่านี้ได้แก่ อาการวิตกกังวล, อาการชัก และพฤติกรรมต่อต้านสังคม เป็นต้น

แม้จะยังมีข้อโต้แย้งว่าการเล่นเกมส์เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพจิตหรือไม่ก็ตาม แต่สถิติจำนวนเวลาที่หลายๆ คนใช้เล่นวิดีโอเกมก็ยังเป็นเรื่องน่าตกใจ เมื่อนักวิจัยจากบริษัท ESET สำรวจผู้เล่นเกมส์ 500 ราย แล้วพบว่า 10% ของผู้เล่นเกมส์เหล่านี้ใช้เวลาระหว่าง 12 ถึง 24 ชั่วโมง ในการเล่นเกมส์ต่อวัน

ที่มา : www.independent.co.uk
25/12/2017 By Thaiware
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”