ธุรกิจเพย์ทีวีมะกันซึมต่อเนื่อง

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ธุรกิจเพย์ทีวีมะกันซึมต่อเนื่อง

Post by brid.ladawan »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


ธุรกิจเพย์ทีวีมะกันซึมต่อเนื่อง
« on: November 27, 2012, 11:42:44 am »

ธุรกิจเพย์ทีวีมะกันซึมต่อเนื่อง

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2012 เวลา 12:33 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก - คอลัมน์ : ตลาดต่างประเทศ


ตลาดเพย์ทีวีสหรัฐฯ ยังคงสูญเสียลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ให้บริการต้องเร่งปรับตัวหลังผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นหันไปเลือกใช้ บริการรับชมคอนเทนต์ผ่านช่องทางที่ราคาถูกกว่า

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2555 บริษัทผู้ให้บริการเพย์ทีวีของสหรัฐอเมริกา ชาร์เตอร์ คอมมิวนิเคชั่นส์, เคเบิลวิชั่น ซิสเต็มส์ คอร์ป และดิช เน็ตเวิร์ก คอร์ป สูญเสียผู้บริโภครวมกัน 102,000 ราย แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงจาก 193,000 ในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มของธุรกิจเพย์ทีวียังไม่กระเตื้องขึ้น
ขณะที่ผู้ให้บริการรายใหญ่อีกสองราย ไทม์ วอร์เนอร์ เคเบิล กล่าวว่าสูญเสียลูกค้าไปมากกว่าที่คาดหมาย ส่วนไดเร็กต์ทีวี ผู้ให้บริการรายใหญ่เป็นอันดับ 2 กล่าวว่ามีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นมา 67,000 รายในช่วงไตรมาส 3 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 80% ส่งผลให้ธุรกิจเพย์ทีวีของสหรัฐฯ โดยรวมในไตรมาสล่าสุดมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 25,000 ราย ลดลงจากไตรมาส 3 ของปีก่อนที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 148,000 ราย
ข้อมูลจากนีลเซ็นระบุว่า อย่างน้อย 90% ของครัวเรือนในสหรัฐฯ จ่ายเงินเพื่อรับชมคอนเทนต์ทางโทรทัศน์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งผ่านบริษัท เคเบิล ดาวเทียม หรือโทรศัพท์
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีในสหรัฐฯ สูญเสียลูกค้าส่วนใหญ่ไปให้กับบริษัทดาวเทียมและโทรศัพท์ ในขณะที่ตลาดเพย์ทีวีโดยรวมทั้งหมดมีการเติบโตขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ในช่วงประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ตลาดเผชิญกับการหดตัวลงเล็กน้อยในหลายไตรมาส ก่อให้เกิดความกังวลว่าผู้บริโภคอาจจะหันไปเลือกใช้บริการคอนเทนต์ในแบบที่ ราคาถูกกว่า อาทิ ออนไลน์วิดีโอ แทนการใช้บริการเพย์ทีวี
ผู้บริหารของบริษัทผู้ให้บริการเพย์ทีวีกล่าวถึงหลายสาเหตุที่ทำให้จำนวน ผู้ใช้บริการลดต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งกับผู้ให้บริการคอนเทนต์จนทำให้ลูกค้าไม่สามารถรับ ชมรายการจากบางสถานีได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือแม้แต่การเติบโตที่ชะลอตัวในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่กระนั้น โจ เคลย์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดิชเน็ตเวิร์ก ยอมรับว่าค่าบริการที่สูงของเพย์ทีวีอาจจะเป็นปัญหา
"เมื่อถึงเวลาที่เผชิญกับการเติบโตของผู้ใช้บริการลดต่ำลง ประกอบกับราคาค่าคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทั้งอุตสาหกรรมเพย์ทีวีจะต้องทบทวนรูปแบบและยุทธศาสตร์ ของธุรกิจในปัจจุบัน" เคลย์ตันกล่าว
ผู้ให้บริการเคเบิลอาศัยรายได้จากธุรกิจบรอดแบนด์ที่กำลังเติบโตเข้ามา ชดเชยส่วนที่หายไปจากธุรกิจเพย์ทีวี ขณะที่ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียมต้องพยายามหาทางสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ ไดเร็กต์ทีวี ซึ่งมีฐานลูกค้าเชื้อสายลาตินอเมริกันที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง กล่าวว่ากำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการซื้อกิจการ จีวีที ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคมในบราซิลของกลุ่มวิเวนดี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,792 วันที่ 15-17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”