เว็บ'จีบัน'รุกหนัก ปล่อยแอพพลิเคชั่น หนุนโซเชียลช็อปปิ้ง

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

เว็บ'จีบัน'รุกหนัก ปล่อยแอพพลิเคชั่น หนุนโซเชียลช็อปปิ้ง

Post by brid.ladawan »

เว็บ'จีบัน'รุกหนัก ปล่อยแอพพลิเคชั่น หนุนโซเชียลช็อปปิ้ง


จีบันดอทคอม ปล่อยแอพพลิเคชั่นกระตุ้นเทรนด์โซเซียลช็อปปิ้ง ก้าวสู่การตลาดแห่งอนาคตในยุคโปรซูมเมอร์ส ที่ผู้บริโภคแนะนำสินค้าและบริการระหว่างกันได้อย่างเสรี คาดดันยอดสมาชิกเพิ่ม 20% สิ้นปีวางเป้ายอดดาวน์โหลดทะลุแสนราย...

เว็บไซต์จีบันดอทคอม (Jeban.com) ชุมชนออนไลน์ของผู้หญิงอันดับหนึ่งของไทย ขยับไปอีกก้าวจากการให้บริการเว็บไซต์ในรูปแบบผู้ใช้สร้างเนื้อหา (User Generated Content) อย่างเต็มตัว เข้าสู่การเป็นเจ้าของโมบายแอพพลิเคชั่นแรกในประเทศไทย ที่ผู้บริโภคสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางด้านความงามระหว่างกัน และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วตรงใจ อีกทั้งยังเป็นการเปิดช่องทางการตลาดชนิดถึงตัวอีกด้วย

นางจีราภัสร์ อริยบุรุษ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จีบันดอทคอม กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ ก่อนการตัดสินใจผ่านทางอินเทอร์เน็ต จากการเข้าไปอ่านความเห็นของผู้ที่เคยใช้สินค้า หรือบริการดังกล่าวมาก่อนหน้า มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปใน ทิศทางดังกล่าว เป็นเพราะการขยายตัวของเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์ไอที อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง และขยายการให้บริการครอบคลุมไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านกาแฟ แหล่งชุมชน เป็นต้น และบางแห่งยังให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“ขณะนี้ จีบันดอทคอมมีสมาชิกกว่า 120,000 คน โดยเป็นสมาชิกที่แอ็กทีฟอยู่กว่า 80% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด ทำให้เราเล็งเห็นว่า ความเห็นจากผู้ใช้ในคอมมูนิตี้ของเรานั้น มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกทั้งในยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนติดมือ พร้อมที่จะออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคเป็นไปได้ง่ายมากขึ้นด้วย จากปัจจัยที่อุปกรณ์ไอทีมีอัตราการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ได้มีการสร้างแอพพลิเคชั่นออกมารองรับกับพฤติกรรม ผู้บริโภค เพื่อให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายมากขี้น โดยในส่วนของจีบันดอทคอมจึงได้เปิดตัวโมบายล์แอพพลิเคชั่น “Jeban On App” เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ พร้อมเปรียบเทียบก่อนการตัดสินใจซื้อได้ทันที" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จีบันดอทคอม กล่าว

นางจีราภัสร์ กล่าวอีกว่า สำหรับ Jeban on app นั้น ทำงานผ่านระบบปฏิบัติการแอปเปิล iOS ที่ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดได้ทาง App Store ของไอโฟน ซึ่งภายในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นการนำ 2 ฟีเจอร์อันโดดเด่นจากเว็บไซต์จีบันดอทคอม คือ 1.ยู ซอร์รีวิว ที่ให้ผู้ใช้ได้เข้าไปค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามที่ต้องการ โดยมีข้อมูลตรงจากแบรนด์หรือผู้นำเข้า พร้อมให้สมาชิกได้ให้คะแนนและแสดงความเห็นได้อย่างเสรี ที่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ความงามกว่า 30,000 ชิ้น และมีสมาชิกช่วยกันรีวิวไปแล้วกว่า 100,000 ความเห็น และ 2.บิวตี้เช็ก (Beauty Check) ที่ให้สมาชิกได้ถ่ายภาพสไตล์การแต่งตัวในแต่ละวัน พร้อมทั้งติดแท็ก (tag) ที่มาของเสื้อผ้าและเครื่องประดับ และอัพโหลดให้เพื่อนๆ ได้ดูและแสดงความเห็น อย่างไรก็ดี แอพพลิเคชั่นของจีบันดอทคอมยังไม่หยุดพัฒนาไปเพียงแค่นี้ ในอนาคตจะขยายไปสู่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ และเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ ที่รองรับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิง โดยกำลังมองหาพันธมิตรร่วมพัฒนาแอพพลิเคชั่นชุดนี้

ด้าน นางธุวรักษ์ ปัญญางาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจีบันดอทคอม กล่าวว่า จีบันดอทคอมเปิดตัว Jeban on app อย่างไม่เป็นทางการไปเมื่อช่วงเดือน ก.ค.2555 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดหมายไว้ โดยเพียงสัปดาห์แรก ยอดการดาวน์โหลดก็สามารถขึ้นสู่อันดับที่ 2 ของ App Store ได้ ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดรวมแล้วกว่า 80,000 ครั้ง จีบันดอทคอมคาดว่า ถึงสิ้นปีนี้จะมีจำนวนผู้ดาวน์โหลดกว่า 100,000 ครั้ง โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนสมาชิกเว็บไซต์ขึ้น 20% และเพิ่มเพจวิวขึ้นอีก 20%

“ชุมชนออนไลน์นับเป็นศูนย์รวมของผู้ที่มีรสนิยมและความชอบในเรื่อง เดียวกัน เมื่อสมาชิกของเว็บไซต์หรือชุมชนออนไลน์นั้นๆ ได้รับข้อมูลที่ดีและเป็นประโยชน์ ก็จะเข้ามาบอกต่อให้กับเพื่อนสมาชิก อย่างกรณีการเลือกซื้อสินค้า เมื่อผู้บริโภคเกิดความประทับใจในผลิตภัณฑ์ใด ก็จะนำข้อมูลมาแชร์ต่ออย่างเสรี รวมถึงให้คะแนนผลิตภัณฑ์นั้นๆ ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างโปรซูเมอร์ส (Prosumers) คือผู้บริโภคที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่ตัวเอง สนใจ มื่อ โปรซูเมอร์สในชุมชนเข้ามาแบ่งปันข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา และถ้าสมาชิกอื่นๆ เห็นว่าข้อมูลนั้นมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจซื้อ จนกลับมาแนะนำต่อ หรือแสดงความเห็นด้านลบ เจ้าของผลิตภัณฑ์ก็จะรู้ฟีดแบ็ก และนำไปพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ถือเป็นการให้ดีมานด์สร้างซัพพลาย” ผจก.ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจีบันดอทคอม กล่าว

นางธุวรักษ์ กล่าวด้วยว่า ตัวชุมชนออนไลน์มีส่วนผลักดันไปสู่โซเซียล ช็อปปิ้ง (Social Shopping) มากขึ้น เมื่อมีผู้นำข้อมูลผลิตภัณฑ์ในส่วน “ยูเซอร์รีวิว” (User Review) ของจีบันดอทคอมไปประกอบการตัดสินใจซื้อ และนำกลับมารีวิว พร้อมทั้งยังรองรับพฤติกรรมแบบ Point-know-buy ของ คนรุ่นใหม่ คือเมื่ออยู่ที่จุดขาย-เราก็ค้นหาข้อมูล-และตัดสินใจซื้อ นับเป็นกระแสการบริโภคที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รูปแบบการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์เปลี่ยนไป โดยจีบันดอทคอมได้สร้างแอพพลิเคชั่นชุดนี้ไว้ เพื่อตอบสนองการตลาดในยุคหน้า

สำหรับจีบันดอทคอมเป็นเว็บไซต์คอมมูนิตี้ผู้หญิงอันดับหนึ่งที่มี ยอดผู้เข้าชมสูงถึง 1.7 ล้านคนต่อเดือน (สถิติจาก Google Analytics) ขณะที่เพจวิวในปัจจุบันอยู่ที่ 9 ล้านเพจวิวต่อเดือน (สถิติจาก Truehits) โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ 95% เป็นเพศหญิง ในจำนวนนี้ 40% เป็นผู้เข้าชมในกลุ่มอายุ 18-25 ปี และอีกประมาณ 30% อายุ 26-30 ปี.

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ
post : วันศุกร์ ที่ 28 กันยายน 2555 เวลา 9:27:08 น. by www.CreditOnHand.com
tag : ข่าวไอทีอัพเดท เว็บ'จีบัน'รุกหนัก ปล่อยแอพพลิเคชั่น หนุนโซเชียลช็อปปิ้ง
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”