ผลสำรวจเผยคนไทยเข้าเน็ตมากขึ้น แต่ฟรีไวไฟยังใช้น้อยแถมห่วย

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ผลสำรวจเผยคนไทยเข้าเน็ตมากขึ้น แต่ฟรีไวไฟยังใช้น้อยแถมห่วย

Post by brid.ladawan »

ผลสำรวจเผยคนไทยเข้าเน็ตมากขึ้น แต่ฟรีไวไฟยังใช้น้อยแถมห่วย


ETDA เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทย พบเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เมื่อเทียบกับ 12 ปีก่อนที่ใช้เพียง 18 ชั่วโมง และเริ่มมีการใช้งานผ่านโมบายล์มากขึ้น ชี้โซเชียลมีเดียได้รับความนิยมสูงสุดในการใช้งาน โดยเฉพาะการเข้าเฟซบุ๊ก รวมไปถึงการซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้เริ่มสูงขึ้น เผยฟรีไวไฟของไอซีทียังไม่ค่อยมีคนใช้และกว่าครึ่งที่ใช้ไม่พอใจในประสิทธิภาพ ส่วนปัญหายังวนเวียนกับเรื่องเดิม ทั้งความล่าช้า ค่าใช้จ่าย และความไม่ทั่วถึง

นางสาวสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กล่าวว่า ETDA ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 23,907 คน พบว่าในปัจจุบันคนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จากเดิมในปี 2544 มีการใช้งาน 18 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนในปี 2556 นี้มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตเริ่มมีอิทธิพลต่อคนไทยเพิ่มขึ้น แต่การใช้งานดังกล่าวยังคงกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีกว่า

โดยหากแบ่งเป็นการใช้งานผ่านพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตแล้วนั้น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานบ่อยที่สุด 45.0% คอมพิวเตอร์พกพา 25.3% สมาร์ทโฟน 22.7% และแท็บเล็ตพีซี 6.8% แต่อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่มีสัดส่วนที่สูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ที่ใช้งานอีกต่อไป

ทางด้านการใช้งานอินเทอร์เน็ตในโครงการ Free Wi-Fi ของกระทรวงไอซีทีพบว่ายังมีการใช้งานที่ค่อนข้างน้อยคือ 35.3% ในขณะที่ผู้ไม่เคยใช้งานมีถึง 64.8% ที่น่าสนใจคือในจำนวนผู้ใช้งานนั้นมีถึง 44.5% ไม่พอใจกับการใช้งานหรือเกือบครึ่งเมื่อเทียบกับส่วนที่พอใจมี 55.5% และการใช้งานจะสวนทางกับอายุของผู้ใช้ กล่าวคือ สัดส่วนการใช้จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งเด็กจะมีการใช้งานมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องด้วยเด็กและเยาวชนจะมีความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ มากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่

สำหรับกิจกรรมยอดนิยมในการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตพบว่า กิจกรรมยอดนิยมสามอันดับแรก คือ การรับส่งอีเมล ค้นหาข้อมูล และการใช้งานเครือข่ายสังคม โดยในผู้ใหญ่นั้นจะเน้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อรับส่งอีเมล ส่วนเด็กและเยาวชนจะเน้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเล่นเกมออนไลน์ และดาวน์โหลด โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้ การใช้งานเครือข่ายสังคม 33.2% อ่านข่าวหรือหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ 31.7% การดูโทรทัศน์และฟังวิทยุออนไลน์ 21% ดาวน์โหลด 16.5% เล่นเกมออนไลน์ 13.2% การทำธุรกรรมทางการเงิน 12.8% การซื้อสินค้าและบริการ 10.2% ดูข่าวสารหุ้น 7.6% ซื้อตั๋วโดยสารออนไลน์ 7.3%

ทั้งนี้ หากเจาะลึกลงไปถึงการใช้งานโซเชียลมีเดียแล้วพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างมีการใช้งานโซเชียลมีเดียถึง 93.8% ซึ่งเหตุผลของการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ในการพูดคุย แบ่งปันความรู้ 85.7% อัปเดตข้อมูลข่าวสาร 64.6% แชร์รูปภาพและวิดีโอ 60.2% ซื้อสินค้าและบริการ 21.8% และใช้ในการหาเพื่อน 19.7% ซึ่งจากผลการสำรวจการใช้งานโซเชียลมีเดียพบว่ามีถึง 49.7% ที่เคยซื้อสินค้าและบริการ โดยมีผลิตภัณฑ์อย่างแฟชั่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เป็นประเภทสินค้าที่ซื้อมากที่สุดถึง 59%

ส่วนปัญหาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นพบว่าปัญหาความล่าช้าของการสื่อสารยังคงเป็นปัญหาหลักมีถึง 44.1% รองลงมาเป็นเรื่องภาระค่าใช้จ่าย 34.5% และการบริการอินเทอร์เน็ตยังไม่ทั่วถึง 33% และเป็นที่น่าสนใจว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีไปจนถึง 19 ปี เริ่มให้ความสำคัญต่อปัญหาการระบาดของไวรัสคอมพิวเตอร์ ปัญหาการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารทางอินเทอร์เน็ต ปัญหาการหลอกลวงบนอินเทอร์เน็ต และปัญหาด้านภาษามากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ

Company Relate Link :
ETDA
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 กรกฎาคม 2556 10:29 น.
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”