brid.waewta
Newbie
*
Posts: 13
View Profile Email
ตัวย่อต่าง ๆ ในเอกสาร
« on: April 03, 2012, 02:49:50 pm »
AP Automatic Voucher for Purchase Tax Invoice, Purchase Credit Note, Purchase Debit Note
AR Automatic Voucher for Sales Tax Invoice, Sales Credit Note, Sales Debit Note
CB Receivable Journal Account Batch ID
CR Cheque Received
CV Receivable Journal
DR Inventory Production Goods Received
DT Inventory Production MAT Return
DU Inventory Production MAT Usages
II Inventory Adjust IN
IM Inventory Move
IN Inventory Opening Balance
IO Inventory Adjust OUT
JV Journal Voucher Account Batch ID
MA Manual Voucher for Purchase Tax Invoice, Purchase Credit Note, Purchase Debit Note
MB Manual Voucher for Sales Tax Invoice, Sales Credit Note, Sales Debit Note
MC Inventory MAT Change
MR Inventory MAT Received
MT Inventory MAT Return
PC Processed Purchase Tax Invoice
PD Original and Processed Purchase Debit Note
PD Purchase Order
PI Paid Purchase Payment Request
PL Profit and Loss Voucher
PN Original and Processed Purchase Credit Note
PQ Purchase Request
PR Original Purchase Payment Request
PR Production Request
PS Payment Voucher Account Batch ID
PV Payment Voucher
PX Original Purchase Tax Invoice
RB Received Voucher Account Batch ID
RC Original and Processed Collection Document
RO Work Order
RV Received Voucher
SB Processed Sales Debit Note
SC Original Sales Credit Note
SD Original Sales Debit Note
SE Processed Sales Credit Note
SI Processed Sales Receipt
SR Original Sales Receipt
SR Sales Order
ST Original Sales Tax Invoice
SX Processed Sales Tax Invoice
WE Work Order Input
WL Work Order Direct Labor
WR Work Order Input Return
WT Work Order Output
YB Payable Voucher Account Batch ID
YV Payable Voucher
ตัวย่อต่าง ๆ ในเอกสาร
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Re: ตัวย่อต่าง ๆ ในเอกสาร
คำอธิบายตัวย่อค่ะ
Purchase Document Route คือ คือเสนทางการเดินของเอกสาร มีความหมายดังนี้
PQ คือ Purchase Request (ใบขอซื้อ)
PO คือ Purchase Order (ใบสั่งซื้อ)
MR คือ Inventory MAT Received (รับเข้าสินค้า)
PT คือ Purchase Tax Invoice (ใบกำกับภาษีซื้อ)
PR คือ Purchase Payment Request (จ่ายชำระ)
(PQ-PO-MR-PT-PR ) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการขอสั่งซื้อ จะไปแสดงที่ฝายจัดซื้อ คลังสินคารับสินคา และผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PQ-PO-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการขอสั่งซื้อ จะไปแสดงที่ฝายจัดซื้อ ไม่เข้าคลังสินคารับสินคา แต่จะผ่านไปที่ฝายบัญชีและชําระเงิน
(PO-MR-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายจัดซื้อ ไปคลังสินคารับสินคา และผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PO-PT-PR ) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายจัดซื้อ ไม่เข้าคลังสินคารับสินคา แต่จะผ่านไปที่ฝายบัญชีและชําระเงิน
(MR-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากคลังสินคารับสินคา ผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายบัญชี และชําระเงิน
Sales Document Route คือ คือเสนทางการเดินของเอกสาร มีความหมายดังนี้
SO คือ Sales Order(ใบสั่งขาย)
PRQ คือ Production Request (สั่งผลิต)
IS คือ Inventory Sales (จองสินค้าละตัดสต๊อกสินค้าออกจากคลังสินค้า)
ST คือ Sales Tax Invoice (ใบกำกับภาษีขาย)
SR คือ Sale Receipt (ใบเสร็จรับเงิน)
(SO-PRQ-IS-ST-SR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการทำใบสั่งขาย จะไปแสดงเป็น Demand ที่ฝายผลิต และผ่านไปคลังสินคาเพื่อตัดสินคาออกจากสต๊อก และฝานไปที่ฝายบัญชี และรับชําระเงิน
(SO-IS-ST-SR )คือ เอกสารเริ่มจากใบสั่งขาย-คลังสินคา-ใบกํากับภาษีขาย-ใบเสร็จรับเงิน ( กรณีขายสินคา )
(SO-ST-SR) คือ เอกสารเริ่มจากใบสั่งขาย-ใบกํากับภาษี-ใบเสร็จรับเงิน ( กรณีคาบริการ )
(ST-SR) คือ คือ เอกสารเริ่มจากใบกํากับภาษีขาย-ใบเสร็จรับเงิน
Payment Type
- Cash คือ เงินสด
- Cheque คือ เช็ค
- Remittance คือ เงินโอน
- Charge คือ อื่นๆ เช่น ค่าธรรมเนียม,ภาษีหัก ณ ที่จ่าย,ส่วนขาด/ส่วนเกินจากเศษสตางค์
MAT Type
- FG คือ สินค้าสำเร็จรูป
- RM คือ วัตถุดิบ
- MRO คือ สินค้าสิ้นเปลือง,ซ่อมบำรุง เช่น กระดาษ,น็อต
- PK คือ บรรจุภัณฑ์
- WIP คือ สินค้าระหว่าผลิต
- NON-PRODUCT คือ สินค้าประเภทบริการ หรือสินค้าที่ไม่มีสต๊อก ไม่มีตัวตน เช่น ค่าขนส่ง
PT Mode
- Full PT คือชำระเต็มจำนวน
- Partial PT คือ ชำระบางส่วน
Purchase Document Route คือ คือเสนทางการเดินของเอกสาร มีความหมายดังนี้
PQ คือ Purchase Request (ใบขอซื้อ)
PO คือ Purchase Order (ใบสั่งซื้อ)
MR คือ Inventory MAT Received (รับเข้าสินค้า)
PT คือ Purchase Tax Invoice (ใบกำกับภาษีซื้อ)
PR คือ Purchase Payment Request (จ่ายชำระ)
(PQ-PO-MR-PT-PR ) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการขอสั่งซื้อ จะไปแสดงที่ฝายจัดซื้อ คลังสินคารับสินคา และผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PQ-PO-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการขอสั่งซื้อ จะไปแสดงที่ฝายจัดซื้อ ไม่เข้าคลังสินคารับสินคา แต่จะผ่านไปที่ฝายบัญชีและชําระเงิน
(PO-MR-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายจัดซื้อ ไปคลังสินคารับสินคา และผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PO-PT-PR ) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายจัดซื้อ ไม่เข้าคลังสินคารับสินคา แต่จะผ่านไปที่ฝายบัญชีและชําระเงิน
(MR-PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากคลังสินคารับสินคา ผ่านไปที่ฝายบัญชีเพื่อบันทึกตนทุนสินคา และชําระเงิน
(PT-PR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากฝายบัญชี และชําระเงิน
Sales Document Route คือ คือเสนทางการเดินของเอกสาร มีความหมายดังนี้
SO คือ Sales Order(ใบสั่งขาย)
PRQ คือ Production Request (สั่งผลิต)
IS คือ Inventory Sales (จองสินค้าละตัดสต๊อกสินค้าออกจากคลังสินค้า)
ST คือ Sales Tax Invoice (ใบกำกับภาษีขาย)
SR คือ Sale Receipt (ใบเสร็จรับเงิน)
(SO-PRQ-IS-ST-SR) หมายถึง เอกสารเริ่มจากการทำใบสั่งขาย จะไปแสดงเป็น Demand ที่ฝายผลิต และผ่านไปคลังสินคาเพื่อตัดสินคาออกจากสต๊อก และฝานไปที่ฝายบัญชี และรับชําระเงิน
(SO-IS-ST-SR )คือ เอกสารเริ่มจากใบสั่งขาย-คลังสินคา-ใบกํากับภาษีขาย-ใบเสร็จรับเงิน ( กรณีขายสินคา )
(SO-ST-SR) คือ เอกสารเริ่มจากใบสั่งขาย-ใบกํากับภาษี-ใบเสร็จรับเงิน ( กรณีคาบริการ )
(ST-SR) คือ คือ เอกสารเริ่มจากใบกํากับภาษีขาย-ใบเสร็จรับเงิน
Payment Type
- Cash คือ เงินสด
- Cheque คือ เช็ค
- Remittance คือ เงินโอน
- Charge คือ อื่นๆ เช่น ค่าธรรมเนียม,ภาษีหัก ณ ที่จ่าย,ส่วนขาด/ส่วนเกินจากเศษสตางค์
MAT Type
- FG คือ สินค้าสำเร็จรูป
- RM คือ วัตถุดิบ
- MRO คือ สินค้าสิ้นเปลือง,ซ่อมบำรุง เช่น กระดาษ,น็อต
- PK คือ บรรจุภัณฑ์
- WIP คือ สินค้าระหว่าผลิต
- NON-PRODUCT คือ สินค้าประเภทบริการ หรือสินค้าที่ไม่มีสต๊อก ไม่มีตัวตน เช่น ค่าขนส่ง
PT Mode
- Full PT คือชำระเต็มจำนวน
- Partial PT คือ ชำระบางส่วน