กูเกิลแนะเอสเอ็มอีไทยปรับตัว เร่งพัฒนาคอนเทนต์-เว็บ-แอป

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

กูเกิลแนะเอสเอ็มอีไทยปรับตัว เร่งพัฒนาคอนเทนต์-เว็บ-แอป

Post by brid.ladawan »

กูเกิลแนะเอสเอ็มอีไทยปรับตัว เร่งพัฒนาคอนเทนต์-เว็บ-แอป


"กูเกิล" คาดปีหน้าคนไทยใช้สมาร์ทโฟน-แท็บเลตแตะ 42 ล้านคน ย้ำหมดยุคอินเทอร์เน็ตผ่านพีซี กระตุ้นผู้ประกอบการเร่งพัฒนา "คอนเทนต์-เว็บไซต์-โมบายแอป" ให้โดนใจผู้บริโภคก่อนสาย

นายอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ทุกวันนี้กำลังอยู่ในยุคของการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเลตที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านเครื่อง เฉพาะในไทยมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 18 ล้านเครื่อง ทำให้อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ที่ปัจจุบันมีเพียง 25 ล้านเครื่อง และคาดว่าในปีหน้า การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนจะสูงถึง 42 ล้านเครื่อง มากกว่าคอมพิวเตอร์ เนื่องจากราคาถูกลงจากกว่า 20,000 บาท มีเงินเพียง 2,500 บาทก็ซื้อได้ สอดคล้องกับข้อมูลของกูเกิล ที่พบว่าปีนี้มีการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านสมาร์ทโฟนมากถึง 34% เพิ่มจาก 2 ปีก่อนที่มีเพียง 10% เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเข้าใช้กูเกิล ผ่านสมาร์ทโฟนไม่ต่ำกว่า 50% เป็นสัญญาณชี้ว่า ช่องทางการติดต่อสื่อสารรูปแบบเก่าจะลดความสำคัญลง ขณะที่ผลสำรวจของบริษัทวิจัย นีลเส็นเมื่อปีที่แล้วระบุว่า ใน 1 สัปดาห์ ผู้บริโภครับข้อมูลข่าวสารดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านทีวีเฉลี่ย 10.56 ชั่วโมง แต่ได้รับข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตมากถึง 16.36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เนื่องจากสดใหม่และน่าสนใจกว่า "สิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดเทรนด์ในอนาคต คือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป วันนี้การดูละครไม่ได้จำกัดผ่านทีวีเท่านั้น แต่ดูได้จากทุกจอ คอนเทนต์คือตัวแปรสำคัญคอนเทนต์ที่เผยแพร่ทางยูทูบไม่ได้จำกัดแค่ละคร และกลายเป็นช่องทางใหม่ให้คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ คนธรรมดาที่ไม่มีใครรู้จัก กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ สร้างรายได้ได้ เช่น คานธี อะเคเดมี สอนพิเศษแบบสนุก ในไทยอาจยังเห็นไม่มาก อย่าง spokedark tv, VRZO, เสือร้องไห้"

อินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีอิทธิพลสูงมาก โดยเฉพาะในวงการธุรกิจจึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแทบทุก ๆ 6 เดือน และเข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรม ที่สำคัญคือประเทศในภูมิภาคเอเชียมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมาก หลายบริษัทต้องการย้ายฐานการผลิตรวมถึงนำบริษัทแม่มาตั้งในภูมิภาคนี้ ผู้ประกอบการจึงต้องเตรียมรับมือ ใช้เอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์มาสร้างธุรกิจ รวมถึงเร่งกำจัดจุดอ่อนด้านภาษา สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ประเทศไทยมีผู้ประกอบการระดับกลางกว่า 3 ล้านราย แต่มีเพียง 1 ใน 10 ที่มีเว็บไซต์ ขณะที่การมีโมบายแอปพลิเคชั่นหรือโมบายเว็บมีน้อยมาก ทั้งที่ระบบ 3G ใช้งานได้เกือบทั่วประเทศ จึงน่าเป็นห่วงว่าจะรับมือกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ได้หรือไม่ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ซที่หลายฝ่ายเข้าใจว่า ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเพราะผู้บริโภคไม่กล้าจ่ายเงินออนไลน์ แต่ความจริงแล้วสาเหตุสำคัญมาจากการพัฒนาเว็บไซต์

"คนไทยซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์อะเมซอนมานาน ทั้ง ๆ ที่เว็บไม่ได้อยู่ที่ไทย แต่ไม่ซื้อสินค้าเว็บคนไทย น่าคิดว่าเพราะอะเมซอนใช้ง่าย น่าเชื่อถือ จัดการปัญหาได้ใน 24 ชั่วโมง ดังนั้นการพัฒนาเว็บไซต์ เจ้าของควรลองทำตัวเป็นผู้บริโภคเข้าไปใช้งานเว็บของตนเอง จะได้รู้ว่ามีปัญหาในการใช้หรือไม่"

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”