ภาคีเครือข่ายฯชง คสช.โละซื้อเมล์เอ็นจีวี ชี้เข้าข่ายไม่โปร่ง

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

ภาคีเครือข่ายฯชง คสช.โละซื้อเมล์เอ็นจีวี ชี้เข้าข่ายไม่โปร่ง

Post by brid.siriwan »

ภาคีเครือข่ายฯชง คสช.โละซื้อเมล์เอ็นจีวี ชี้เข้าข่ายไม่โปร่งใส

ภาคีเครือข่ายรถเมล์ฯ เสนอ คสช.เร่งฟื้นฟูกิจการรถเมล์ให้โปร่งใส ชี้แผนซื้อเอ็นจีวี 3 พันคัน ส่อไม่โปร่งใส คุ้มค่าลงทุนยิ่งซ้ำเติม ขสมก.ให้มีหนี้สินหนัก และไม่รองรับบริการคนพิการ ผู้สูงอายุ อย่างเท่าเทียม...

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กลุ่มภาคีเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน ประกอบด้วย สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ สภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย มูลนิธิเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และสมาชิกเว็บไซต์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือ change.org ได้จัดแถลงข่าวเปิดเผยข้อมูลกรณีการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน ถึงความไม่โปร่งใส

สำหรับข้อมูลรายละเอียดดังนี้ 1. ไม่คุ้มค่าการลงทุนและไม่ตอบสนองต่อการฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ซึ่งมีภาระหนี้สินสะสมประมาณ 90,000 ล้านบาท การจัดซื้อรถครั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของค่าใช้จ่ายที่แฝงอยู่ นอกจากการจัดซื้อรถมูลค่า 13,162 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จายแฝงจะประกอบไปด้วยมีค่าซ่อมบำรุงประมาณ 15,000 ล้านบาท ไม่รวมกับ ค่าอะไหล่ ค่าดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมเป็นเงิน โดยที่ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้จะทำให้ ขสมก.มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นโดยไม่มีการนำเสนอข้อมูลแนวทางแก้ไขปัญหาภาระ หนี้สะสมที่เป็นรูปธรรม แต่กลับจะเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตในการจ้างเหมาซ่อมบำรุง การเบิกจ่ายอะไหล่และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ดังที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง

2. มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต น่าจะขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต การประกาศร่างบันทึกข้อตกลง (TOR) ทั้ง 10 ครั้ง ของ ขสมก.ถูก ป.ป.ช.ทักท้วงเรื่องรายละเอียดการกำหนดราคากลาง และการเปิดช่องให้มีการนำรถแบบชานสูงเข้าประมูลในการจัดซื้อรถโดยสารธรรมดา หรือรถร้อน จำนวน 1,659 คัน ด้วยการอ้างเหตุผลที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้รถในภาวะน้ำท่วม ราคาแพงเกินกว่าราคากลาง และปัญหาสภาพถนนที่รถชานต่ำใช้ไม่ได้ จึงน่าสงสัยว่าจะเป็นการล๊อคสเปคเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจบางแห่ง

รวมถึงการที่ ขสมก.ไม่กำหนดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ น่าจะผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554) มาตรา 103/7 และน่าจะขัดคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 69/2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่ระบุให้หัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้าหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ในการควบคุม กำกับดูแล การดำเนินงานให้เป็นไปตามบทบัญญัติฯ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ อย่างเคร่งครัด

3. เป็นการลงทุนที่ล้าหลังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ด้วยมาตรฐานรถโดยสารในเมือง (City Bus) ทั่วโลกต่างใช้รถโดยสารแบบชานต่ำหรือรถเมล์ไร้บันได ด้วยเป็นการประหยัดพลังงาน ผู้โดยสารขึ้นลงสะดวกปลอดภัย และเอื้ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการ ผู้สูงอายุ แม่ลูกอ่อนที่มีเด็กบนรถเข็น และผู้ใช้จักรยาน เป็นต้น แต่ ขสมก.กลับเปิดช่องให้นำรถแบบชานสูงติดตั้งลิฟต์ยกรถเข็นซึ่งเป็นรถโดยสารระหว่างเมือง (Inter-City Bus) มาใช้เป็นรถโดยสารในเมือง เป็นการลงทุนที่ล้าหลังไม่เอื้ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ หาก คสช.เห็นชอบโครงการซื้อรถเมล์ 3,183 คันตามที่ ขสมก.และกระทรวงคมนาคมเสนอ จะเป็นการสร้างจุดด่างพร้อยให้แก่ คสช.ผู้ที่ได้รับประโยชน์น่าจะเป็นเพียงกลุ่มนักการเมืองและข้าราชการที่ฉ้อฉล ส่วนประชาชนต้องแบกภาระหนี้สินของ ขสมก.ที่จะเพิ่มขึ้นปีละร่วมหมื่นล้านบาท จะมีประชาชนตกรถเมล์ตาย คนพิการหรือแม่ลูกอ่อนที่ใช้ลิฟท์ยกรถเข็นจะเป็นจำเลยของสังคมที่ขึ้นลงรถเมล์แต่ละครั้ง 5 - 10 นาที จึงเสนอคสช. ให้เร่งฟื้นฟูกิจการรถเมล์ พร้อมทั้งจัดหารถเมล์ใหม่อย่างโปร่งใสที่ทุกคนใช้ได้อย่างสะดวกปลอดภัย หากดำเนินการอย่างจริงจังตรงไปตรงมา สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 6 เดือน โดยทางภาคีเครือข่ายฯ มีข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะสนับสนุนการทำงานของ คสช.อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน.

ที่มา ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 30 มิ.ย. 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”