เรดดี้ฯ เชื่อโดเมนใหม่ดันค้าขายออนไลน์พุ่ง - ช็อปฉลาดตลาดอัจ

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

เรดดี้ฯ เชื่อโดเมนใหม่ดันค้าขายออนไลน์พุ่ง - ช็อปฉลาดตลาดอัจ

Post by brid.siriwan »

เรดดี้ฯ เชื่อโดเมนใหม่ดันค้าขายออนไลน์พุ่ง - ช็อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ

จากการเติบโตของการใช้งานสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตตามไปด้วยอย่างเห็นได้ชัด

นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ผู้ให้บริการตลาดออนไลน์ เล่าว่า จากการเติบโตของธุรกิจออนไลน์เพิ่มขึ้น แต่การเข้าจดโดเมนเพื่อสร้างเว็บไซต์ขายของผ่าน .com มีข้อจำกัด อาทิ ชื่อที่ต้องการไม่ว่าง ชื่อเว็บไซต์ยาว จดจำยาก และการเกิดการเก็งกำไรของชื่อ .com ทำให้ต้นทุนธุรกิจสูง

ดังนั้น บริษัทจึงได้เปิดบริการจดทะเบียนโดเมนเนมระดับบนสุดชุดใหม่ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกดอท (.) อะไรก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น .company หรือ .fashion ที่ขณะนี้มีบริการแล้วกว่า 100 ชื่อ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเดือนละ 50 ชื่อ

ทั้งนี้ โดเมนใหม่นี้ มีข้อดีคือ ได้ชื่อที่ตรงกับธุรกิจ มีการสร้างแบรนด์ทำให้ผู้บริโภคจดจำง่าย เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้การเติบโตของแวดวงการค้าขายออนไลน์ ธุรกิจท้องถิ่นจะมีโอกาสแจ้งเกิด

สำหรับชื่อที่ได้รับความสนใจสูงสุดในไทย จะเป็นชื่อที่ใช้สำหรับธุรกิจ การถ่ายภาพ โดยชื่อที่เป็นที่นิยม5อันดับแรกจะเป็น .company, .app, .hotel, .fashion และ .clothing เป็นต้น

ส่วนสถิติล่าสุดสำหรับการจดทะเบียนโดเมนของประเทศไทย .com และอื่นๆ ที่ไม่รวม .th จะมีประมาณ 1.7 แสนชื่อ ในขณะที่ .th อยู่ที่ 63,334 ชื่อ ทั้งนี้ แนวโน้มการเติบโตของ .com มีการชะลอตัว โดยมีการเติบโตเพียง 5-7%

"หลังจากที่ ICANN องค์กรที่ดูแลโดเมน ได้เปิดตัวโดเมนใหม่นี้ พบว่าทั่วโลกมีการจดโดเมนใหม่แล้ว 1.4 ล้านชื่อ ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ส่วนในไทยมี 2,169 ชื่อ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าสิ้นปีจะมียอดจดเกิน 1 หมื่นชื่อ" นายทรงยศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าโดเมนใหม่จะมีการจดเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีผู้ดำเนินธุรกิจกว่า 3 พันราย แต่พบว่าบริษัทฯ ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองมีเพียง 10% ดังนั้น อีก 90% ถือว่ายังเป็นตลาดที่เปิดกว้างอยู่ ซึ่งการมีชื่อใหม่ๆ เข้ามาจะทำให้ตลาดมีสีสันมากขึ้นไปอีก

สำหรับ ค่าจดทะเบียนโดเมนชุดใหม่จะอยู่ที่ 450-1,100 บาท ซึ่งหากเป็น .com จะอยู่ที่ 400 บาท โดยมองว่าภายใน 3 ปี จากนี้จะมีการจดทะเบียนโดเมนรูปแบบใหม่กว่า 10-20% จากการจดทะเบียนโดเมนทั้งหมด

ส่วน แนวทางการทำตลาดเกี่ยวกับโดเมนใหม่ต่อจากนี้คือ การออกโปรโมชั่นบันเดิลไปกับบริการอื่นๆ ในเครือ โดยผลตอบรับระยะแรกต้องใช้เวลาเรียนรู้ แต่คาดว่าใช้เวลาประมาณครึ่งปีถึงจะมีการรับรู้แพร่หลาย

ขณะที่ ความนิยมในการนำเฟซบุ๊กมาใช้กับอีคอมเมิร์ซนั้น มองว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากเฟซบุ๊กเหมาะกับการใช้งานแค่เริ่มต้น หากต้องการทำอย่างจริงจังสุดท้ายต้องมีเว็บไซต์ หรืออย่างน้อย 2-3 ช่องทางเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง

สำหรับภาพรวมทั้งปี บริษัทได้โฟกัส 4 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ บริการเว็บไซต์, โฆษณาออนไลน์, เทรนนิ่ง และบริหารการตลาดออนไลน์ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้เป็น 40% 40% 5% และ 15% ตามลำดับ โดยปีนี้ตั้งเป้าผลประกอบการโต 50% ไม่ต่างกับปีที่ผ่านมา

เรดดี้แพลนเน็ตตั้งเป้าหมายการเป็นผู้นำการตลาดออนไลน์และเน้นการบริการให้ลูกค้าเพิ่มยอดขายได้จริง โดยปัจจุบันลูกค้าอยู่ที่ 14,000 เว็บไซต์

เมื่อตลาดเปิดกว้าง สื่อออนไลน์ถือเป็นสื่อที่มีต้นทุนต่ำและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดที่สุด แต่สิ่งสำคัญที่จะให้เข้าถึงคือ ชื่อที่สามารถสร้างแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์จดจำง่าย.

กัญณัฏฐ์ บุตรดี

Kanyanat25@gmail.com

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 ก.ค 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”