เทคนิคเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

เทคนิคเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก

Post by brid.siriwan »

เทคนิคเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก

เราใช้เครื่องมือของ เฟซบุ๊ก ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยไม่ได้จำกัดอยู่ที่ เพศ หรือ อายุ เท่านั้น แต่ยังเน้นที่ความสนใจของพวกเขา เรามองหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง

เฟซบุ๊ก (Facebook) เชื่อมต่อผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลกที่มีความสนใจที่หลากหลายเข้าด้วยกัน

เป็นอีกเครื่องมือของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแล้ว เพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุดPomelo ธุรกิจแฟชั่นสำหรับสุภาพสตรี ใช้ฟีเจอร์ของ เฟซบุ๊ก ตีกรอบกลุ่มผู้รับสารให้แคบลงเพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเท่านั้น

“เราใช้เครื่องมือของ เฟซบุ๊ก ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยไม่ได้จำกัดอยู่ที่ เพศ หรือ อายุ เท่านั้น แต่ยังเน้นที่ความสนใจของพวกเขา เรามองหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง และชอบเข้าชมเพจหรือเว็บไซต์เกี่ยวกับแฟชั่นเกาหลี โดยใช้เครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊กในการเข้าถึงพวกเขาได้อย่างแม่นยำ” วีรธิป ธนาพิสิทธิกุล หรือคุณวิน ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Pomelo เล่าให้ฟัง

เครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายของ เฟซบุ๊กช่วยให้ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งประวัติการซื้อสินค้า วิเคราะห์รูปแบบของการซื้อสินค้า จากนั้นจึงโปรโมตโฆษณาที่จะช่วยเติมเต็มความต้องการและความสนใจของลูกค้า เช่น เราสังเกตว่าลูกค้าที่ซื้อ Mom jeans ไป มักจะซื้อเสื้อเชิ้ตสีขาวเพื่อนำไปแมตช์กับยีน จึงโปรโมตโฆษณาเสื้อเชิ้ตสีขาวไปยังกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อ Mom jeans โดยเฉพาะ

นอกเหนือจากการระบุกลุ่มเป้าหมายด้วย อายุ เพศ และความสนใจ แล้ว ยังสามารถใช้เครื่องมือของ เฟซบุ๊ก กำหนดกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ เช่น ใช้คีย์เวิร์ดที่หลากหลายเพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพในการเข้าถึง แทนที่จะใช้คำว่า “แมว” เพียงคำเดียว ลองเพิ่มคีย์เวิร์ดอย่าง “ลูกแมว” “ทาสแมว” และ “แมวเหมียว” เป็นต้น

ด้านกมลวรรณ กอไพศาล ผู้อำนวยการการตลาดดิจิตอล บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเครื่องมือของเฟซบุ๊ก ที่ช่วยให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น คือ Custom Audience และ Lookalike Audience Custom Audience ช่วยให้นักโฆษณาค้นหาลูกค้าออฟไลน์ของแบรนด์ซึ่งปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

“เราค้นพบและเข้าถึงเฟซบุ๊กของลูกค้าเซ็นทรัลที่มีอยู่โดยใช้ฐานข้อมูลจาก The One Card (โปรแกรมสมาชิกของเซ็นทรัล) เมื่ออัพโหลดอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า ระบบจะทำการค้นหาโปรไฟล์ของผู้ใช้งานที่ระบุข้อมูลที่ตรงกับอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ที่เราอัพโหลด จากนั้นจะรวบรวมกลุ่มลูกค้านั้นเป็น Custom Audienceเพียงไม่กี่ขั้นตอนง่าย ๆ ก็ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิมบนช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

Lookalike Audience เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่แนะนำสำหรับการเพิ่มจำนวนแฟนเพจ สร้างการรู้จักแบรนด์ และเพิ่มยอดขายออฟไลน์ รวมไปถึงสร้างทราฟิกสู่เว็บไซต์ของแบรนด์อีกด้วย นักการตลาดสามารถปรับแต่งฟีเจอร์ Lookalike Audience ได้โดยการตั้งค่า Greater Reach และ Similarity เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Lookalike Audience ได้ที่ https://www.facebook.com/help/www/231114077092092/


ที่มา เดกลินิวส์
วันที่ 20 ตุลาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”