เฟซบุ๊กจับมือแฮปปี้ช่วยกระตุ้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในไทย

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

เฟซบุ๊กจับมือแฮปปี้ช่วยกระตุ้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในไทย

Post by brid.siriwan »

เฟซบุ๊กจับมือแฮปปี้ช่วยกระตุ้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในไทย
เฟซบุ๊ก ลุยขยายฐานลูกค้าไทยจับมือ แฮปปี้ ดีแทค กระจายการใช้อินเทอร์เน็ตเข้าสู่ลูกค้าทั่วประเทศผ่านแนวทาง “Internet For All” ที่จะให้ 80% ของประชากรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในปี 2017 ออกแพกเกจใช้เฟซบุ๊กฟรี 6 เดือน กระตุ้นการใช้งาน พร้อมลูกเล่นตั้งสถานะ Happy ในเฟซบุ๊กจะกลายเป็นโลโก้แฮปปี้แทน

มาร์คคู มาเคไลเน่น ผู้อำนวยการฝ่าย Global Operator Partnershipsเฟซบุ๊ก กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของเฟซบุ๊กในการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีประชากรใช้งานเฟซบุ๊กสูงอันดับต้นๆ ของโลก และในขณะเดียวกัน ก็มีแผนที่จะทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกระจายไปสู่ผู้บริโภคมากขึ้น

“แนวทางของเฟซบุ๊ก และเทเลนอร์ รวมถึงดีแทคจะคล้ายกันในเรื่องของ Internet For All ที่ช่วยขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชาชนในประเทศไทย โดยทางเฟซบุ๊กก็มีแคมเปญอย่าง Internet.org ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อกระจายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ประชากรโลก”

โดยปัจจุบัน เฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลกราว 1.32 พันล้านรายต่อเดือน ในจำนวนนี้ 1 พันล้านรายใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือ อีก 320 ล้านราย ใช้งานผ่านพีซี ทำให้เฟซบุ๊กมองว่าผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันพื้นที่ 80-95% มีโครงข่ายที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวทางของ Internet.org ที่จะเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็น 3 พันล้านรายภายในสิ้นปีนี้ จากประชากรโลก 7 พันล้านคน ของเฟซบุ๊ก และพันธมิตรรายอื่นๆ ถือเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะยังมีหลายปัจจัยที่ทำให้ยังไม่เกิดการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของโครงข่ายที่ไม่ครอบคลุม อย่างเช่นอยู่ภายในพื้นที่แต่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ความจำเป็นในการใช้งานของผู้บริโภค ที่มองว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ เรื่องความสามารถของผู้บริโภคที่บางส่วนยังไม่สามารถอ่าน หรือเขียนได้ และสุดท้ายคือ เรื่องของค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

“ความร่วมมือกับแฮปปี้ในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว ทางดีแทคก็ยังมีทีมงานที่คอยเข้าไปสอนการใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมถึงเฟซบุ๊กให้แก่ผู้บริโภคในต่างจังหวัด และแนะนำประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงโลกได้กว้างขึ้น”

ซิกวาร์ท โวส เอริคเซน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า แฮปปี้กับเฟซบุ๊กถือเป็นพาร์ตเนอร์หลักมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มพูดคุยกันตั้งแต่ปี 2007 ก่อนจะเริ่มมีการให้บริการร่วมกันในปี 2009 และล่าสุด เพื่อยืนยันถึงความสัมพันธ์ร่วมกันในการขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปยังผู้บริโภคทำให้เกิดความร่วมมือในการเข้าใช้เฟซบุ๊กฟรีขึ้น

“จุดประสงค์หลักของความร่วมมือในครั้งนี้คือช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานดาต้าใน เครือข่ายของดีแทค รวมถึงทำให้ลูกค้าเก่าหันกลับมาใช้งานมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันมีลูกค้าดีแทคที่ใช้งานเฟซบุ๊กทั้งหมด 11 ล้านรายกว่า 50% ใช้งานในเขตกรุงเทพฯ ในขณะที่ต่างจังหวัดมีการเข้าใช้งานเฟซบุ๊กราว 5 ล้านรายเท่านั้น จึงมองว่ายังมีโอกาสที่จะเพิ่มปริมาณการใช้งานในส่วนนี้”

ปัจจุบัน เฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานในประเทศไทยทั้งหมด 24.5 ล้านราย ในจำนวนนี้ 16 ล้านรายใช้งานผ่านมือถือในแต่ละวัน ซึ่งนับเป็นลูกค้าดีแทคถึง 11 ล้านราย ดังนั้น จึงถือว่าเป็นโอเปอเรเตอร์ที่มีลูกค้าที่ใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุดในประเทศไทย

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ดีแทค กล่าวเสริมว่า แผนของแฮปปี้ในช่วงนี้คือ การเพิ่มปริมาณผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจากปัจจุบัน ที่มีลูกค้าใช้งานราว 30% จะเพิ่มให้เป็น 50% ภายในสิ้นปีหน้า โดยข้อมูลล่าสุดในช่วงไตรมาส 2 แฮปปี้มีลูกค้าในระบบราว 25 ล้านเลขหมาย ในขณะที่ถ้ามองในภาพรวมลูกค้าดีแทคมีลูกค้าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตแล้ว 40%

สำหรับสิทธิพิเศษจะให้ลูกค้าที่เปิดเบอร์แฮปปี้จะสามารถใช้งานเฟซบุ๊กฟรีสูงสุด 6 เดือน สำหรับผู้ซื้อซิมแฮปปี้ทุกรุ่น โดยได้รับสิทธิฟรีทันที 3 เดือนแรกเมื่อเปิดใช้ซิม หลังจากนั้นเดือนที่ 4-6 เพียงเติมเงินครบ 60 บาทภายในสัปดาห์ (จันทร์–อาทิตย์) จะได้รับเฟซบุ๊กฟรีอีก 30 วันนับจากวันที่เติมเงินครบ โดยสามารถรับสิทธิเพิ่มสูงสุดได้อีก 3 เดือน

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการพัฒนาการแจ้งเตือนกรณีที่มีการคลิกลิงก์ที่ออกนอกเฟซบุ๊ก เพื่อป้องกันการเก็บค่าดาต้าเพิ่ม และยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไทยสามารถใช้สัญลักษณ์รอยยิ้ม “แฮปปี้” ในการตั้งสถานะเป็นระยะเวลา 1 เดือน

ส่วนลูกค้าแฮปปี้ในปัจจุบัน จะมีแพกเกจเสริมเพื่อให้ใช้งานเฟซบุ๊กฟรี เมื่อสมัครโปรเสริมรายวัน 9 บาท พร้อมเน็ต 100 MB รับฟรีเฟซบุ๊ก 1 วัน สมัครโปรเสริมรายสัปดาห์ 59 บาท พร้อมเน็ต 400 MB รับฟรีเฟซบุ๊ก 1 สัปดาห์ และสมัครโปรเสริมรายเดือน 199 บาท พร้อมเน็ต 1.5GB รับฟรีเฟซบุ๊ก 1 เดือน

“ดีแทค มีการลงทุนในการเชื่อมต่อสัญญาณโดยตรงกับเฟซบุ๊กเพื่อสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าใช้งานเฟซบุ๊กได้เร็วขึ้น และในอนาคตก็มีแผนที่จะร่วมมือกันอีกหลายอย่างเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย”

สำหรับแคมเปญ “เพราะรัก” แฮปปี้ใช้เฟซบุ๊กฟรี 6 เดือน จะใช้งบการตลาดราว 100 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 6 เดือนข้างหน้า โดยจะเปิดให้รับสิทธิได้แล้วตั้งแต่วันนี้-31 มกราคม 2558


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 21 ตุลาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”