พบลูกค้าห่างแบงก์ รับโมบายแบงกิ้งเฟื่องฟู

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

พบลูกค้าห่างแบงก์ รับโมบายแบงกิ้งเฟื่องฟู

Post by brid.siriwan »

พบลูกค้าห่างแบงก์ รับโมบายแบงกิ้งเฟื่องฟู
มาถึงวันนี้ หากธุรกิจธนาคาร-สถาบันการเงินยังไม่มีแผนรับมือต่อเทคโนโลยี Mobile Wallet ก็อาจจะอยู่ได้ยากในโลกยุคต่อไป เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า ความพึงพอใจของคนรุ่นปัจจุบัน รวมถึงคนในเจเนอเรชันหน้าที่จะเข้าไปใช้บริการในธนาคารเหมือนคนรุ่นพ่อแม่จะลดลงเรื่อยๆ และเปลี่ยนเป็นการใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Wearable Tech ชนิดต่างๆ แทน

อาจกล่าวได้ว่า ในยุคที่โทรศัพท์มือถือมีความสำคัญมากกว่าการมีคู่ครอง (สำหรับบางคน) การใช้บริการธนาคารของผู้บริโภคก็กำลังเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารยักษ์ใหญ่ 3 อันดับแรกของประเทศ มีผู้ใช้บริการออนไลน์แบงกิ้งมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าทั้งหมด (อ้างอิงจากรายงานของ BusinessInsider.com)

เทียบกับในระดับโลก พบว่า มีผู้บริโภคถึง 57 เปอร์เซ็นต์ ที่หันมาใช้บริการ Mobile Banking ในจำนวนนี้มีถึง 1 ใน 4 ที่ทำธุรกรรมผ่านช่องทางดังกล่าวอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเลยทีเดียว (เพิ่มขึ้นจาก 9 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2013) ขณะที่ผู้บริโภคที่ยังเดินไปธนาคาร-สถาบันทางการเงินอาทิตย์ละครั้งนั้นเหลือประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์

เมื่อรูปแบบการให้บริการของธนาคาร-สถาบันทางการเงินไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไปสำหรับคนรุ่นใหม่ สิ่งนี้จะทำให้บรรดาสถาบันทางการเงินต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างสถาบันกับลูกค้า รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมที่โดนใจลูกค้าให้มากขึ้นด้วย

ตัวอย่างหนึ่งก็คือ การหันมาสนับสนุนบริการ Mobile Wallet กันมากขึ้น ดังเช่นที่มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เลือกเป็นพาร์ตเนอร์ของ Apple Pay และออกแคมเปญ Priceless Surprises (เฉพาะผู้ที่ซื้อสินค้า และจ่ายด้วยบัตรมาสเตอร์การ์ดผ่านแพลตฟอร์ม Apple Pay จะมีสิทธิได้เข้าลุ้นรางวัลพิเศษ) เป็นต้น

ผู้ให้บริการทางการเงินรายใดใครไม่ขึ้นรถขบวนนี้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะพลาดโอกาสสำคัญมากๆ ไปก็เป็นได้

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 24 ตุลาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”