กสทช.ปิ๊งไอเดียใช้บัตรประชาชนแทนคูปองดิจิตอล

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

กสทช.ปิ๊งไอเดียใช้บัตรประชาชนแทนคูปองดิจิตอล

Post by brid.siriwan »

กสทช.ปิ๊งไอเดียใช้บัตรประชาชนแทนคูปองดิจิตอล

“ฐากร” เตรียมชงไอเดียใหม่เข้าที่ประชุม กสทช. ใช้บัตรประชาชนแทนคูปองดิจิตอล หลังพบปัญหาคูปองดิจิตอลล็อตแรกตกค้างไม่ถึงมือผู้รับกว่า 9 แสนฉบับ เหตุประชาชนไม่อยู่บ้าน และจำนวนบุรุษไปรษณีย์ไม่เพียงพอ เตรียมใช้งบประมาณเพิ่ม 1-2 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบหลังบ้าน คาดเริ่มใช้งานเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่บรรยากาศการตรวจความพร้อมจุดรับแลกคูปองดิจิตอลตามโมเดิร์นเทรด 4 แห่ง พบยังมาแลกกันเบาบาง ส่วนยอดการแลกคูปองดิจิตอลวันแรก 20 ต.ค.เวลา 15.30 น.มีผู้มาใช้สิทธิกว่า 3,000 ราย จากที่คาดการณ์ไว้ 10,000 ราย ก่อนที่ระบบจะล่มเหตุพบรหัสคูปองซ้ำกัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับคูปองส่วนลดแลกซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (คูปองดิจิตอล) แล้วเพียงจำนวน 3.8 ล้านฉบับ และยังตกค้างอยู่ที่ไปรษณีย์อีกกว่า 9 แสนฉบับ เนื่องจากไม่มีประชาชนอยู่บ้าน ประกอบกับจำนวนบุรุษไปรษณีย์ไม่เพียงพอในการนำจ่ายทำให้คูปองดิจิตอลถูกกองไว้ที่ทำการไปรษณีย์แต่ละสาขา

ด้วยเหตุนี้ตนเองกำลังจะเสนอเข้าที่ประชุม กสทช.ให้พิจารณาในการใช้บัตรประชาชนแทนการใช้คูปองดิจิตอล เพื่อลดปัญหาการไม่ได้รับคูปองดิจิตอล และป้องกันการทุจริตอีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณในการจัดส่งคูปองดิจิตอล โดย กสทช.ต้องพัฒนาระบบหลังบ้านให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างบัตรประชาชน กับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ที่นำบัตรประชาชนมาแลกเป็นเจ้าบ้าน คาดว่าจะใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบประมาณ 1-2 ล้านบาท และระบบจะเรียบร้อยพร้อมใช้งานได้ประมาณเดือน ธ.ค. ขณะที่จุดให้บริการรับแลกคูปองดิจิตอลต้องลงทุนซื้อเครื่องอ่านบัตรประชาชนเอง ซึ่งมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณเครื่องละ 1,000 บาท

“การเปลี่ยนจากคูปองดิจิตอลมาเป็นบัตรประชาชนนอกจากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกรมการปกครองอัปเดตฐานข้อมูลประชาชนแล้ว ยังเป็นการตอบสนองนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลอีกด้วย ส่วนคูปองที่พิมพ์เตรียมไว้แล้ว ไม่ต้องใช้ก็ไม่เป็นไร เราจะเปลี่ยนเป็นจดหมายแจ้งสิทธิแทน”

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งเป็นวันรับแลกคูปองดิจิตอลวันแรก กสทช.ได้เดินสายตรวจจุดรับแลกคูปองดิจิตอลตามโมเดิร์นเทรด 4 แห่ง ได้แก่ เทสโก้ โลตัส สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขารัชดาภิเษก โฮมโปร สาขารัชดาภิเษก และเซเว่น-อีเลฟเว่น สาขาประชาอุทิศ 17 (ห้วยขวาง) พบว่า บรรยากาศการนำคูปองดิจิตอลมาแลกยังเบาบาง ขณะที่ยอดการแลกคูปองดิจิตอลทั้ง 21 จังหวัด เมื่อเวลา 15.30 น. อยู่ที่ประมาณ 3,239 รายจากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 10,000 ราย ก่อนที่ระบบการอัปเดตจำนวนผู้แลกคูปองดิจิตอลของกรมการปกครองล่ม เนื่องจากพบรหัสคูปองซ้ำกันจึงต้องอัปเดตระบบใหม่ สำหรับพื้นที่ที่มีคนมาแลกคูปองดิจิตอลมากที่สุดคือ กรุงเทพฯ ส่วนผู้ที่นำคูปองดิจิตอลมาแลกรายแรกคือ ประชาชนจากเขตสาทร นำไปแลกที่จังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ ในส่วนของศูนย์ติดตามข้อมูลการแลกคูปองดิจิตอลใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบประมาณ 50 ล้านบาท ถูกตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการติดตามข้อมูลการแลกคูปองดิจิตอลแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งตัวศูนย์จะตั้งอยู่ในบริเวณชั้น 1 อาคารจอดรถ สำนักงาน กสทช. โดยการทำงานของศูนย์จะเป็นการเชื่อมข้อมูลจากจุดให้บริการรับแลกคูปองทั้งหมด แสดงผลเข้ามาที่ศูนย์โดยตรง ซึ่งผลดังกล่าวจะแสดงถึงสถานที่ที่มีการแลกคูปองเกิดขึ้น ลงรายละเอียดทั้งจังหวัด อำเภอ และตำบล แสดงจำนวนกล่องเซต ท็อป บ็อกซ์ที่แลก ชื่อบริษัทที่แลก เจ้าบ้าน หรือผู้ที่รับมอบฉันทะที่นำคูปองไปแลกแล้ว จำนวนคูปองที่ถูกนำไปแลกแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ หากบริษัทที่เข้าร่วมโครงการไม่ทำตามกระบวนการดังนี้ บริษัทจะไม่สามารถนำคูปองไปขึ้นเงินได้

ด้าน น.ส.ศิริวรรณ เปี่ยมเศรษฐสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มจัดซื้อ โฮม อิเลคทริค โปรดักส์ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่ทางโฮมโปรกว่า 70 สาขานำมาร่วมรายการมีทั้งหมด 4 ยี่ห้อ ได้แก่ SAMART, AJ, GMM Z และ CREATECH โดยแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นมีลักษณะ และจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น กล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี SAMART มีจำหน่าย 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น SAMART STRONG POP1 มูลค่า 690 บาท และ รุ่น SAMART STRONG มูลค่า 1,450 บาท (แถมเสาอากาศ) ลูกค้าบัตรโฮมโปร วีซ่า รับส่วนลดเพิ่ม 3%

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ทางเทสโก้ โลตัส เตรียมสินค้าไว้สำหรับแลกตามโครงการดังกล่าวจำนวน 12 ยี่ห้อ โดยลูกค้าสามารถนำมาแลกได้ตามโลตัสสาขาใหญ่ จำนวน 76 สาขา ซึ่งภายในเดือน พ.ย.จะขยายเพิ่มอีก 40 สาขา โดยยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะขยายในโลตัส เอ็กซ์เพรส ที่มีอยู่จำนวน 1,500 สาขาด้วยหรือไม่

นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ที่ปรึกษาบริหาร ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซีทุกสาขา และทุกรูปแบบทั่วประเทศเกือบ 600 แห่งมีความพร้อมในการเป็นจุดรับแลกคูปองดิจิตอลกว่า 20 รุ่น พร้อมรายการส่งเสริมการขายผ่อนชำระ 0% แบบบอลลูน นานสูงสุด 20 เดือนผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มผู้ใช้คูปองดิจิตอลมาจาก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่แลกซื้อกล่องเซต ท็อป บ็อกซ์ จำนวน 690 บาท กลุ่มที่แลกซื้อเกินราคา และกลุ่มที่แลกซื้อทีวีดิจิตอล ในสัดส่วน 60-20-20% ตามลำดับ


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 20 ตุลาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”