แอปเปิลขึ้นท็อปแบรนด์แดนมังกร แม้เผชิญมัลแวร์ "WireLurker"

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

แอปเปิลขึ้นท็อปแบรนด์แดนมังกร แม้เผชิญมัลแวร์ "WireLurker"

Post by brid.siriwan »

แอปเปิลขึ้นท็อปแบรนด์แดนมังกร แม้เผชิญมัลแวร์ WireLurker
ซีอีโอ ทิม คุก ถ่ายภาพร่วมกับ Xi Guohua ผู้บริหารของไชน่าโมบายล์ เมื่อครั้งฉลองการเปิดตัวไอโฟนที่ร้านไชน่าโมบายล์ช็อปในกรุงปักกิ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (แฟ้มภาพ)
อาจกล่าวได้ว่าความฝันของทิม คุกที่จะทำให้จีนกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิลสำเร็จไปแล้วก้าวหนึ่ง เมื่อผลการสำรวจของ Chinese Brand Research Center ออกมาเผยว่า แบรนด์ “แอปเปิล” (Apple) ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของตลาดจีนได้สำเร็จ หลังตำแหน่งดังกล่าวเคยตกเป็นของซัมซุงมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 ขณะที่ด้านผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ออกโรงเตือนผู้ใช้ OS X หลังมีมัลแวร์ตัวใหม่จ้องเล่นงาน “OS X” ในจีนโดยเฉพาะ

ชื่อของมัลแวร์ดังกล่าวคือ WireLurker ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการแพร่ระบาดในจีนเป็นหลัก ผู้พบการแพร่ระบาดคือบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้นาม Palo Alto Networks โดยจากการกล่าวอ้างของบริษัทดังกล่าวระบุว่า WireLurker นั้นจะจ้องเล่นงานผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS และ OS X เท่านั้น

โดย WireLurker จะทำการติดตั้งแอปส์ที่มาพร้อมไวรัสลงบนไอโฟน และไอแพด แถมยังทราบได้ว่า ผู้ใช้เสียบไอโฟน - ไอแพดเข้ากับเครื่องแมคที่รัน OS X เมื่อไรด้วย และเมื่อใดที่เสียบ เมื่อนั้นเครื่องทั้งหมดที่รัน OS X และ iOS ก็จะติดไวรัสดังกล่าวกันถ้วนหน้า

ไรอัน โอลสัน (Ryan Olson) ผู้บริหารระดับสูงของ Palo Alto Networks กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่พบกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันได้ดีว่า มีผู้ต้องการโจมตีระบบของแอปเปิลอยู่มากมายที่พยายามหาช่องทางต่างๆ ในการเจาะระบบที่แน่นหนาแอปเปิล”

แม้จะไวรัสดังกล่าวจะแพร่ระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลัก แต่ก็ยังยืนยันไม่ได้ว่าส่วนอื่นๆ ของโลกจะปลอดภัย และหากมีการแพร่กระจายในวงกว้างก็เป็นไปได้ว่าอาจนำมาซึ่งปัญหาใหญ่ที่ต้องตามแก้กันก็เป็นได้

***ขึ้นท็อปแบรนด์แดนมังกร

นี่อาจเป็นข่าวดีของแอปเปิลในสัปดาห์นี้ข่าวหนึ่งเลยก็ว่าได้ เมื่อรายงานล่าสุดของ China Brand Research Center ระบุว่า แอปเปิลก้าวขึ้นเป็นสุดยอดแบรนด์ของเมืองจีนไปแล้ว โดยเป็นการเอาชนะซัมซุงได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

จากผลคะแนนที่ได้ทำการสำรวจผ่านคนจีน 13,500 คน ใน 30 เมือง ที่มีอายุระหว่าง 15-60 ปี พบว่าในปีนี้ แอปเปิล บริษัทยักษ์ใหญ่คว้าตำแหน่งท็อปแบรนด์ไปครองได้เป็นผลสำเร็จ สามารถเอาชนะซัมซุงที่เคยครองตำแหน่งดังกล่าวไปได้ ด้วยคะแนน 568.5 คะแนน ส่วนซัมซุมแม้จะมีคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 542 คะแนน เป็น 566.6 คะแนน แต่ก็ต้องตกเป็นรองแอปเปิลไปโดยปริยาย

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ซัมซุงถูกแซงไปนั้น ทาง Chinese Brand Research Center ได้เผยว่า เกิดจากการให้ความสำคัญกับการแข่งขัน และส่วนแบ่งการตลาดมากจนเกินไป

“หากทางบริษัทใดมุ่งให้ความสำคัญกับส่วนแบ่งการตลาดมากเกินไป จนทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าถูกละเลย สุดท้ายก็จะส่งผลกระทบต่อแบรนด์นั้นๆ ในที่สุด”

สำหรับตลาดจีนนั้นต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาเป็นตลาดที่ยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลให้ความสำคัญอย่างสูง ทั้งจากซีอีโอ ทิม คุก ที่มีการเดินทางไปยังจีนอยู่บ่อยครั้ง และการให้สัมภาษณ์ของเขาที่มักพูดย้ำเสมอว่าประเทศจีนจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแบรนด์แอปเปิล รวมถึงมีการขยายร้านค้าแอปเปิลสโตร์ และการลงทุนตั้งมหาวิทยาลัย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”