“พาณิชย์”คัด 45 ผู้ประกอบการโชว์ญี่ปุ่น

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

“พาณิชย์”คัด 45 ผู้ประกอบการโชว์ญี่ปุ่น

Post by brid.siriwan »

“พาณิชย์”คัด 45 ผู้ประกอบการโชว์ญี่ปุ่น

ผลิตสินค้าตามความต้องการซื้อของญี่ปุ่น ก่อนพาลุยตลาดสินค้าผู้สูงอายุ เดือน มี.ค.58 ชี้จัดงานแสดงสินค้าไทยในโตเกียว ทำโอกาสส่งออกสินค้าไทยเพิ่ม

ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการคัดสรรสินค้าไทย เพื่อเข้าไปทำตลาดกลุ่มผู้สูงอายุในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง ในการพัฒนาสินค้าผู้สูงอายุตลาดญี่ปุ่น ให้สามารถผลิตสินค้า ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยจะนำผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ไปร่วมงานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นช่วงเดือน มี.ค.58 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการ 45 บริษัทมีสิทธิเข้าร่วมงาน แต่บริษัทที่สมัครร่วมโครงการมีมากกว่านั้น ทำให้ต้องมีแนวทางการคัดเลือก เพื่อหาผู้ประกอบการที่มีความพร้อมสูงสุด

ทั้งนี้ ตลาดผู้สูงอายุในญี่ปุ่นถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ และมีจำนวนมากในสังคมญี่ปุ่นปัจจุบัน และอนาคต ถึง 1 ใน 4 ของประชากร 120 ล้านคน โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้ ต้องการสินค้าที่มีความเฉพาะ ทั้งรูปแบบ ลักษณะ สีสัน และกระบวนการผลิต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทย ต้องพร้อมปรับรูปแบบสินค้าให้เหมาะสม แม้ว่าจะมีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ถ้าเข้าสู่ตลาดนี้ได้ จะทำให้สินค้าที่จำหน่ายมีตลาดเพิ่มขึ้น และมีมูลค่าสูงขึ้นด้วย เพราะเป้าหมายของโครงการนี้จะไม่ขายของถูก

ด้านนางชนัญญา กมลยะบุตร อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่สนใจตลาดสินค้าผู้สูงอายุในญี่ปุ่น จะต้องสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีผู้ประกอบการจากกลุ่มสินค้าอาหาร 20-30 ราย กลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ 30 ราย และกลุ่มสปาและเครื่องสำอาง 30 ราย มีทั้งผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯได้นำอดีตผู้ซื้อ (บายเออร์) ของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น 7สรรพสินค้าขนาดใหญ่ เข้ามาให้คำแนะนำสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยมานำเสนอ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ต้องปรับปรุงทั้งรูปแบบ วิธีการนำเสนอ สีและสไตล์ โดยผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มเอสเอ็มอี มีความพร้อมสำหรับการปรับปรุงสินค้า ให้เป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น มากกว่าผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ที่อาจมีขั้นตอนภายในที่ต้องดำเนินการหลายขั้นตอน

สำหรับเดือน ม.ค.นี้ จะเป็นการคัดเลือกรอบสุดท้าย เพื่อหาผู้ประกอบการไปร่วมงานแสดงสินค้า ซึ่งในงาน นอกจากจะมีผู้บริโภคมาร่วมงานแล้ว ยังจัดงานจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการ 2 ฝ่ายได้หารือทางธุรกิจ ก่อนต่อยอด เป็นการสั่งซื้อสินค้า และเข้าไปทำตลาดในญี่ปุ่นโดยตรงต่อไป

“ตัวอย่างสินค้าที่มาให้ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นดู เกือบทุกชิ้น ต้องปรับปรุงสินค้าใหม่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภค ที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งยอมรับว่า มีรายละเอียดค่อนข้างมาก เช่น กระเป๋าถือต้องไม่มีน้ำหนักมากจนเกินไป ต้องมีซิปรูดที่ลื่นและหางซิปต้องไปยาวเกินไป ต้องสามารถตั้งและทรงตัวอยู่ได้ ส่วนสินค้าเสื้อผ้าต้องปรับปรุงสีสันให้เหมาะกับรสนิยม ขณะที่สินค้าไลฟ์สไตล์ต้องเติมการนำเสนอที่เป็นเรื่องราวเช่นเป็นสินค้าที่คนไทยโบราณใช้มานานเป็นหลายสิบปีแล้ว โดยที่ผ่านมา สินค้าผู้สูงอายุในญี่ปุ่น ยังไม่มีการแข่งขันที่สูงมากเพราะเป็นโอกาสใหม่ที่ผู้ส่งออกรายอื่นๆยังไม่ได้เข้าไปทำตลาด ยกเว้นสินค้าของญี่ปุ่นเองที่ทำตลาดนี้"


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”