หวั่นคูปองติจิตอลรอบ2ซึม

Post Reply
brid.siriwan
Posts: 3942
Joined: 05 Apr 2013, 08:47

หวั่นคูปองติจิตอลรอบ2ซึม

Post by brid.siriwan »

หวั่นคูปองติจิตอลรอบ2ซึม

กระตุ้นไม่ขึ้น เอกชนคาด กสทช.แจกคูปองดิจิตอลรอบ 2 ตลาดทีวีและกล่องรับสัญญาณเงียบเหงา เหตุผู้บริโภคไม่ควักจ่ายเพิ่มเกินมูลค่าคูปอง

น.ส.สอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด เปิดเผยว่า บรรยากาศการแลกคูปองทีวีดิจิตอล มูลค่า 690 บาท ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รอบ 2 ที่จะเริ่มต้นแจกในวันที่ 28 พ.ย.นี้ อีก 21 จังหวัดนั้น คาดว่าจะผู้บริโภคจะไม่ตื่นตัวคึกคักเท่าการแลกคูปองในรอบแรก เพราะกระแสเริ่มซาลงแล้ว โดยประเมินว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะแลกกล่องรับสัญญาณ (เซ็ต ท็อป บ็อกซ์) ที่มีราคาเท่ามูลค่าคูปอง ต่างจากรอบแรก ที่ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีกำลังซื้อสูงกว่าต่างจังหวัด

ทั้งนี้ยอมรับว่า ภาพรวมการรับแลกคูปองของเพาเวอร์บายในช่วงเดือนแรก ที่แจกคูปองค่อนข้างคึกคักมาก มีผู้มาแลกซื้อสินค้ากว่า 10,000 คนต่อเดือน แต่จากนั้น ก็เริ่มลดลงเหลือ 7,000 คนต่อเดือนเท่านั้น โดยกล่องรับสัญญาณที่มีราคาสูงกว่ามูลค่าคูปอง เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากมองว่าคุณสมบัติในการทำงานที่มากกว่า คุ้มค่ากับส่วนต่างที่จ่ายไป

ส่วนการนำคูปองมาแลกทีวีดิจิตอลที่สามารถรับชมระบบการออกอากาศ แบบดิจิตอลทีวีนั้น ได้รับความนิยมต่ำมาก หรือเพียง 10% ของการนำคูปองมาแลกซื้อ เนื่องจากส่วนลดที่ได้ ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับราคาเต็มของทีวี อีกทั้งผู้ประกอบการไม่มีโปรโมชั่นที่หวือหวาออกมาเรียกลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นทั่วไป ที่ไม่ร่วมกันให้ไปในทิศทางเดียวกัน จึงเรียกกระแสได้ไม่ดีเท่าที่ควร

”เป็นธรรมดา ที่คนไทยจะฮิตทำอะไรตามกระแสอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะเงียบลงไป การแลกคูปองก็เหมือนกัน คนจะแห่มาแลก แล้วก็ซาลงไปเอง ดังนั้นการแจกคูปองครั้งนี้ ก็คงจะไม่ตื่นเต้นเหมือนครั้งแรก”

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ยอดขายทีวีดิจิตอลของบริษัทช่วงที่ผ่านมา ยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย แต่ยอดขายอาจจะไม่ดี เท่าการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณ เพราะกลุ่มเป้าหมายนั้น เป็นผู้มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกัน ประกอบกับกล่องรับสัญญาณมีราคาที่ต่ำกว่า จึงเข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นำสินค้าร่วมจำหน่ายในโครงการแจกคูปองของกสทช.ตั้งแต่แรกแล้ว เนื่องจากมีขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อน แต่ทั้งนี้ก็ได้จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดพิเศษมูลค่า 690 บาท ให้ลูกค้าที่ซื้อทีวีดิจิตอล ที่ร่วมรายการ 5 รุ่น ราคาตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท จากทั้งหมด 12 รุ่น นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นอื่น ๆ ที่ดึงดูดใจให้ลูกค้าอยู่แล้วด้วย

”ทีวีดิจิตอลขายได้มาตั้งแต่ช่วงฟุตบอลโลกแล้ว คือกระแสมันมาเรื่อย ๆ โดยช่วงฟุบอลโลกที่ขายดี จะเป็นจอขนาดใหญ่ 40 นิ้วขึ้นไป แต่ช่วงนี้จอขนาด 32 นิ้ว ขายดีที่สุด โดยส่วนตัวมองว่า การแจกคูปองในช่วงนี้ ไม่ค่อยดึงดูดให้ซื้อทีวีอยู่แล้ว เพราะมูลค่าส่วนลดค่อนข้างน้อย”

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”