'ณรงค์ชัย'จ่อขยับแอลพีจีขนส่ง

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

'ณรงค์ชัย'จ่อขยับแอลพีจีขนส่ง

Post by brid.ladawan »

?'ณรงค์ชัย'จ่อขยับแอลพีจีขนส่ง?
"ณรงค์ชัย" เล็งปรับแอลพีจีขนส่งสูงกว่าครัวเรือน ลดแรงจูงใจรถยนต์ใช้ก๊าซผิดประเภท

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานมีแนวคิดปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภาคขนส่งขึ้น ให้สูงกว่าภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม จากปัจจุบันราคาเท่ากันแล้ว เนื่องจากต้องการลดปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่ง เพราะเป็นการใช้ที่ฟุ่มเฟือย และไม่เหมาะสม รวมทั้งต้องการลดการนำเข้าที่มีราคาสูง

และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมามีการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันส่วนอื่น เพื่อชดเชยราคาแอลพีจีอยู่ในระดับต่ำ จนไม่สะท้อนราคาต้นทุนที่แท้จริง ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาติดตั้งก๊าซแอลพีจีสูงถึง 1.3 ล้านคัน

"แอลพีจีเป็นก๊าซที่มีคุณภาพสูง จึงเหมาะสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมมากกว่าการสนับสนุนให้ใช้ในภาคขนส่งอย่างฟุ่มเฟือย ซึ่งเรากำลังศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้แอลพีจีไม่จูงใจที่จะนำไปใช้ในภาคขนส่ง โดยหลักการคงต้องค่อยๆ ทยอยปรับราคาแอลพีจีให้สะท้อนต้นทุนมากที่สุด ทำให้แอลพีจีภาคขนส่งที่ปัจจุบันราคาลิตรละ 14 บาท

ต้องปรับขึ้นไปแพงกว่าแอลพีจีที่ใช้ในภาคครัวเรือน แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก และไม่กล้าทำ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะปรับด้วยวิธีใด เบื้องต้นยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับราคาแอลพีจีในช่วงนี้แน่นอน ต้องพิจารณาแนวทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมให้รอบคอบ ในระยะสั้นทำได้เพียงให้ราคาเท่ากันไปก่อนทั้งภาคขนส่ง ครัวเรือน และอุตสาหกรรมที่ 24.16 บาทต่อกิโลกรัม"

นอกจากนี้การกำหนดราคารับซื้อแอลพีจีหน้าโรงแยกก๊าซไว้ที่ 333 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันมานานตั้งแต่ปี 51 โดยไม่มีการปรับราคาตามกลไกตลาดทำให้ไม่สะท้อนราคาต้นทุนปัจจุบันอยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จึงอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางที่จะปลดล็อกราคารับซื้อแอลพีจีหน้าโรงแยกก๊าซ ให้เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์

เพื่อทำให้การปรับโครงสร้างราคาพลังงานมีความเป็นธรรม

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 11ธันวาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”