ทุ่ม470ล้านบาทผุดอุโมงแก้รถติด

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ทุ่ม470ล้านบาทผุดอุโมงแก้รถติด

Post by brid.ladawan »

?ทุ่ม470ล้านบาทผุดอุโมงแก้รถติด?

คมนาคมทุ่มงบ 470 ล้านบาท แก้ปัญหารถติด ถ.วิภาวดี -หน้าสนามบินดอนเมือง เล็งทำอุโมงค์ลอดทางแยก 3 จุดตัด วัดเสมียนนารี-งามวงศ์วาน-แจ้งวัฒนะ

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพ ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงท่าอากาศยานดอนเมืองว่า ได้แบ่งแนวทางแก้ปัญหาเป็น 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน ดำเนินการภายใน 6 เดือน วงเงิน 20 ล้านบาท ระยะกลาง ดำเนินการ 1 ปี วงเงิน 300 ล้านบาท และระยะยาววงเงิน 150 ล้านบาทม รวมเป็นเงิน 470 ล้านบาท พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.ขยายพื้นที่การจอดรถแท็กซี่ และเพิ่มความเข้มงวดแก้ปัญหารถตู้ รถแท็กซี่ จอดซ้อนป้ายรถโดยสารจนทำให้รถติดยาว

นอกจากนี้ยังได้สรุปแก้ปัญหาจราจร หลังเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ในปี 61 ซึ่งพบว่ามี 3 จุดตัดที่จะมีปัญหาการจราจร คือ บริเวณวัดเสมียนนารี ถนนงามวงศ์วาน ถนนแจ้งวัฒนะ โดยกรมทางหลวง (ทล.) เสนอให้ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดข้ามทางแยกบนถนนโลคอลโร้ด ขนานไปกับทางรถไฟ สำหรับรถที่สูงไม่เกิน 2.6 เมตร ส่วนรถขนาดใหญ่ต้องรอติดไฟแดงบริเวณทางแยกแทน โดยให้สำนักนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาราย ละเอียดให้ได้ข้อสรุปใน 6 เดือน

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนให้ปรับจุดทางเข้าออกสะพานกลับรถฐานทำอากาศ โดยอยู่ระหว่างประกวดราคาก่อสร้าง วงเงิน 5.699 ล้านบาท ขณะที่การจัดการจราจรทางเข้า-ออกถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนกำแพงเพชร 6 และถนนเชิดวุฒากาศ จะกำหนดให้เปิดเกาะกลางกลับรถ และประสานโครงข่ายทั้งหมดให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน เริ่มจากถนนวิภาวดีถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเชิดวุฒากาศ ถนนช่างอากาศอุทิศ ถนนสรงประภา ถนนเตชะตุงคะและถนนวิภาวดี 33 (สะพานกองทัพอากาศ) จุดเริ่มต้นจากแยกคลังน้ำมันและสิ้นสุดบริเวณเชิงสะพานเกษมอุดมพันธ์ ระยะทาง 4.5 กม.

ส่วนปัญหารถที่ออกจากสนามบินดอนเมือง ได้ประสานให้ปิดทางออกประตู 6 และใช้ทางออกประตู 8 แทน พร้อมกับให้จัดระเบียบการจอดรถรับส่งบริเวณประตูสนามบินด้านถนนวิภาวดี โดยให้มีการติดตั้งราวกั้นอันตรายบริเวณปากประตู 4 ตลอดแนวอีก 800 เมตร เพื่อป้องกันปัญหารถจอดรับส่ง พร้อมกับปรับปรุงทางเข้าออกสนามบินบริเวณประตู 9 และให้บริษัทดอนเมืองโทล์เวย์ดำเนินการเพิ่มช่องทางเข้าดอนเมืองโทล์เวย์จากบริเวณหน้าร้านเจ้เล้งด้วย พร้อมกับให้มีการจัดทำป้ายบอกทางสำหรับผู้ใช้รถด้วย

สำหรับ การแก้ปัญหาแผนระยะกลาง ให้ปรับปรุงทางเข้าท่าอากาศยานดอนเมือง และก่อสร้างแรมพ์เชื่อมสะพานข้ามแยก หลักสี่เพื่อวนลงถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า ส่วนแผนระยะยาวมี 3 มาตรการ วงเงิน ประมาณ 150 ล้านบาท คือ 1.แก้ปัญหาคอขวดบริเวณแยกตัดถนนกำแพงเพชร 6 การเชื่อมต่อสะพานกลับรถ (หน้าสำนักทางหลวง 11) เพื่อขึ้นทางยกระดับดอนเมืองโทล์เวย์ขาเข้า และสร้างแรมพ์เชื่อมทางลงดอนเมืองโทล์เวย์กับถนนวิภาวดีรังสิต


ที่มา เดลินิวส์
วันที่16 ธันวาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”