กสทช.ศึกษา ‘ทีวี โฮมช้อปปิ้ง’ เกาหลี

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

กสทช.ศึกษา ‘ทีวี โฮมช้อปปิ้ง’ เกาหลี

Post by brid.ladawan »

?กสทช.ศึกษา ‘ทีวี โฮมช้อปปิ้ง’ เกาหลี?

สำหรับรูปแบบทีวี โฮมช้อปปิ้งของเกาหลีใต้นั้น จะเป็นการให้ใบอนุญาตแทนการประมูล ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 6 ราย และกำลังจะเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ในปี 2558 โดยรูปแบบการให้ใบอนุญาตของเกาหลีใต้นั้น


กสทช.ศึกษา ‘ทีวี โฮมช้อปปิ้ง’ เกาหลี หวังปรับใช้หนุน ‘ดิจิตอล อีโคโนมี’

“ทีวี โฮมช้อปปิ้ง” อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยสนับสนุนดิจิตอลอีโคโนมีของรัฐบาล และกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านกิจการทีวีของประเทศไทย

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีทีวีดิจิตอลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก กสทช.จึงต้องการขยายนำเอากิจการทีวีมาส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มจากกิจการทีวี (ครีเอทีฟ อีโคโนมี) และดิจิตอล อีโคโมนี โดยการใช้ช่องทีวีที่มีจำนวนมากมาแสวงหาประโยชน์มากที่สุด จึงได้เตรียมสร้างช่องทาง ทีวี โฮมช้อปปิ้ง ซึ่งเป็นการนำเอาทีวีมารวมค้าขายปลีก และไอที เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย

ซึ่ง กสทช.ได้ศึกษาทีวี โฮมช้อปปิ้งจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ประสบความสำเร็จอันดับ1เนื่องจากเป็นประเทศที่นำเอากลไกทีวี โฮมช้อปปิ้ง มาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจตอนที่ประสบปัญหา รวมถึงยังสามารถสร้างยอดขายได้มูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านบาท เมื่อปี 2556 ขณะเดียวกันยังสร้างยอดขายการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศถึง 30%

สำหรับรูปแบบทีวี โฮมช้อปปิ้งของเกาหลีใต้นั้น จะเป็นการให้ใบอนุญาตแทนการประมูล ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน6ราย และกำลังจะเพิ่มขึ้นอีก1ราย ในปี2558โดยรูปแบบการให้ใบอนุญาตของเกาหลีใต้นั้น กฎหมายจะให้ทีวี โฮมช้อปปิ้ง ไปออกอากาศแทรกระหว่างช่องฟรีทีวี เพื่อเป็นการโปรโมตอีกทางหนึ่ง

โดยรูปแบบของธุรกิจเกาหลี ใต้จะเป็นการขายสินค้าผ่านทีวีตลอด 24 ชั่วโมง มีห้องออกอากาศเพื่อสาธิตสินค้า มีห้องสำหรับให้พนักงานใช้ทดลองสินค้า เพื่อที่จะได้อธิบายถูกต้อง แม่นยำ รวมถึงการเสริมแอพพลิเคชั่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขาย ที่จะระบุรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม เพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของคนเกาหลี

พ.อ.ดร.นที อธิบายถึงรูปแบบของประเทศไทยต้องมีกรณีศึกษาจากประเทศอื่น และนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับกฎหมาย กฎ กติกา วัฒนธรรม พฤติกรรมการรับชมที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งได้วางไว้ 2 แนวทาง คือ แนวทางที่1การให้ใบอนุญาตบริการแบบประยุกต์ หรือเป็นช่องโฮมช้อปปิ้ง สำหรับข้อมูลข่าวสารทางการค้า แนวทางที่2ออกเป็นใบอนุญาตรายการที่อยู่ในช่องฟรีทีวี ในกติกาแบ่งเวลาให้ผู้อื่นเช่าและจะเร่งดำเนินการสมบูรณ์รวดเร็ว เพื่อสนับสนุนดิจิตอล อีโคโนมี

นอกจากนี้ยังต้องเอาประสบการณ์ของเกาหลีใต้มาปรับใช้กับประเทศไทย โดยเฉพาะต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการรายเล็กหากเข้ามาในธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง จะทำอย่างไรให้อยู่รอด ไม่ขายสินค้าที่ผิดกฎหมาย สินค้าต้องได้คุณภาพ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงง่าย ประชาชนซื้อของราคาถูก และสร้างเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตามทีวี โฮมช้อปปิ้ง ในประเทศไทยมีจำนวน5ราย ประกอบด้วย1.บริษัท ทรู จี เอส จำกัด หรือ ช่อง ทรู ซีเล็คท์2.บริษัท จีเอ็ม เอ็ม ซีเจ โอ ช้อปปิ้ง หรือ ช่อง โอช้อปปิ้ง3.บริษัท ช้อป โกลบอล(ประเทศไทย) จำกัด หรือ ช่อง ช้อป ชาแนล4.บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด หรือ ช่องทีวีดี ช้อป และ5.บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด(มหาชน)ที่ได้ร่วมกลุ่มเป็นสมาคมทีวี โฮมช้อปปิ้ง(ประเทศไทย)หรือTHAเพื่อสร้างมาตรฐานเดียวกัน

ทีวี โฮมช้อปปิ้ง ถือเป็นการช่วยเสริมเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี และคาดหวังว่าจะเป็นหนทางนำสินค้าประเทศไทยออกไปยังต่างประเทศผ่านกิจการทีวี.

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 24 ธันวาคม 2557
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”