?ผู้ส่งออกจี้เรือยกเลิกใบรับของ?
เผยต้นทุนเอกสารแค่ 12 บาท แต่เก็บ 1,200 บาท ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้ส่งออกต้องการให้บริษัทเดินเรือยกเลิกการเก็บค่าเอกสารใบตราส่ง หรือ ใบรับของกับผู้ส่งออก 1,200 บาทต่อชุด (12 แผ่น) เนื่องจากผู้ส่งออกได้จ่ายค่าขนส่งไปแล้ว แต่บริษัทเดินเรือกลับมาคิดค่าบริการเอกสารเพิ่มเติม จนเป็นภาระต่อผู้ส่งออกไทยปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งๆที่ต้นทุนของใบตราส่ง 1 บาทต่อเอกสาร 1 แผ่นเท่านั้น
“การเก็บค่าเอกสารของใบรับของเก็บ กับกรณีที่โรงหนังมาเก็บต้นทุนค่าตั๋ว และบริการตรวจตั๋วหนังเพิ่ม นอกเหนือจากที่ประชาชนต้องต้องจ่ายค่าภาพยนตร์ที่ โรงหนังคิดเหมาไปหมดแล้ว ซึ่งตรงนี้ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เหมือนกับใบรับของที่สายเดินเรือเก็บ 1,200 บาทต่อชุด โดย 1 ชุดมี 12 แผ่น หรือต้นทุนตรงนี้แค่ชุดละ 12 บาทแต่มาเก็บกับผู้ส่งออกถึง 100 เท่า”
นายวัลลภ กล่าวว่า ในส่วนของการปรับขึ้นค่าเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จ ที่สายเดินเรือจะปรับขึ้น 70-75% นั้นทางสภาฯ ได้เสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ช่วยเหลือแล้ว และคาดว่ากกร. จะเสนอเรื่องนี้เข้าที่หารือในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ส่งออกถูกเอาเปรียบต่อไป
นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความคืบหน้าเรื่องการปรับขึ้นค่าเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จ ที่สายเดินเรือจะปรับขั้นช่วงต้นเดือน ม.ค.นี้ สูงขึ้นกว่าเดิม 75% ล่าสุดกรมการค้าภายในได้ประชุมร่วมกับสายเดินเรือชะลอการขึ้นราคาดังกล่าวออกไปก่อน 60 วัน และจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันศึกษาอัตราที่เหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้ถือเป็น สงครามการค้าที่กำลังเกิดขึ้น เพราะบริษัทใหญ่มีอำนาจต่อรองมากกว่า เป็นผลมาจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งต้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน
ทั้งนี้ทราบมาว่าบริษัทเดินเรือในบางประเทศลงข่าวว่า จะปรับขึ้นราคาในเร็ว ๆ นี้แน่นอน โดยไม่ฟังการขอความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน ซึ่งตรงนี้สภาฯจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากเป็นจริงตามกระแสข่าวก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในได้ขอให้ทางบริษัทเดินเรือชะลอการปรับขึ้นค่าบริการเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จออกไปก่อน 60 วัน หรือจากเดิมที่มีการประกาศปรับขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 58 ให้เลื่อนจนไปถึงสิ้นเดือนก.พ. ซึ่งในระหว่างนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อข้อสรุปถึงอัตราที่เหมาะสมในการจัดเก็บค่าบริการดังกล่าวต่อไป
ทั้งนี้กรมฯมองว่าอัตราที่เก็บเพิ่มถึง 60-70% สูงเกินไป และก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนมาให้รัฐบาลช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามหากทางบริษัทเดินเรือไม่ยอมชะลอ ก็คงต้องนำเข้าบัญชีบริการควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งทางตัวแทนที่เข้ามาร่วมประชุมจึงยินยอม และจะแจ้งไปยังบริษัทแม่เพื่อให้รับทราบถึงการชะลอครั้งนี้ต่อไป
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 7 มกราคม 2558
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ผู้ส่งออกจี้เรือยกเลิกใบรับของ
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ