บขส.รุกต่างประเทศรับเออีซี

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

บขส.รุกต่างประเทศรับเออีซี

Post by brid.ladawan »

?บขส.รุกต่างประเทศรับเออีซี?
บขส. ลุยขยายเปิดเส้นทาง ตปท.รับเปิด เออีซี 58 ไปเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ล่าสุด เปิดกรุงเทพ—เวียงจันทน์ ผลประกอบการปี57 รายได้หด หลังการเมืองวุ่น น้ำมันถูกคนแห่ขับรถใช้เอง


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บขส.มีแผนขยายเส้นทางเดินรถโดยสารไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปลายปี 58 โดยจะเปิดเส้นทางไปประเทศเมียนมาร์เพิ่ม 2 เส้นทาง คือ เชียงใหม่-เชียงของ และแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจะทำให้ บขส.มีเส้นทางรถโดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 14 เส้นทาง เพิ่มเป็น 16 เส้นทาง

“ปัจจุบัน บขส.มีรถโดยสารไปสปป.ลาว 12 เส้นทาง กัมพูชาอีก 2 เส้นทาง แต่ในปีนี้เพิ่มเมียนมาร์อีก 2 เส้นทางเพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น สำหรับการเปิดเดินรถระหว่างประเทศช่วงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการในอัตราที่น่าพอใจ ยอดในปี 56 มีรายได้ 79 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท โดยเส้นทางที่ทำกำไร เช่น เวียงจันทน์ หลวงพระบาง ปากเซ แต่มีบางเส้นทางที่ขาดทุน เช่น เชียงราย-บ่อแก้ว เพราะต้องนำรถไปต่อเรือทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก แต่หลังจากนี้หากสร้างสะพานสร้างเสร็จ และมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางเพิ่ม เชื่อว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นได้”

นอกจากนี้ ล่าสุด บขส.ได้ร่วมลงนามสัญญาเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย–สปป.ลาว กับบริษัท ขนส่งโดยสารจิดปะสงยอดนิยม นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งทดแทนสัญญาเดิมที่ทำกับ รัฐวิสาหกิจรถเมล์นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อให้บริการเส้นทางเดินรถโดยสาร ไทย–สปป.ลาว สายที่ 6 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยรถมาตรฐาน 4 (ก) ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง อัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทาง 900 บาท ระยะทาง 648 กม.และให้เดินรถฝ่ายละ 1 เที่ยวต่อวัน

นายวุฒิชาติกล่าวต่อว่า ภาพรวมผลดำเนินการ บขส.ปี 57 มีรายได้ 4,960 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 342 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้ลดลงจากปี 56 ประมาณ 4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงราคาน้ำมันที่ถูกลง ทำให้คนหันมาขับรถเองแทนใช้บริการรถสาธารณะ ส่วนผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำที่ลดค่าโดยสารจนกระทบต่อรถทัวร์ ในส่วน บขส.ได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะ บขส.มีเที่ยวรถวิ่งประมาณ 10% ของเที่ยวรถรวมทั่วประเทศ อีกทั้งส่วนใหญ่ไม่ได้วิ่งเส้นทางเชิงพาณิชย์ที่ทับซ้อนกับสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น หาดใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ดังนั้น ผู้ที่กระทบมากๆ จะเป็นรถโดยสารของเอกชนมากกว่า

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 58 คาดว่า บขส.มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากปี 57 เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมือง และเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงมีนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเองยังนิยมใช้บริการรถทัวร์อยู่ ขณะเดียวกันมีแผนจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ชั้นเดียว ขนาด 15 เมตร 100 คัน มาให้บริการแทนรถ 2 ชั้น รุ่นเก่าที่ปลดระวาง ซึ่งช่วยกระตุ้นให้คนมาใช้บริการเพิ่ม ส่วนราคาน้ำมันที่ถูกลงไม่ได้มีอานิสงส์ต่อผลดำเนินงานนัก เพราะเมื่อน้ำมันลดลง บขส.ก็ปรับค่าโดยสารลดลงตาม


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 มกราคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”