ธุรกรรมการเงินง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ธุรกรรมการเงินง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก

Post by brid.ladawan »

?ธุรกรรมการเงินง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก?
“ทีเอ็มบี” ถือเป็นธนาคารล่าสุดที่โดดลงมาแข่งขันในการให้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ทีเอ็มบี ทัช (TMB Touch)


ธุรกรรมการเงินง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก - ฉลาดสุดๆ

โลกยุคดิจิตอลทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมง่ายและสะดวกมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ที่ในปัจจุบันนอกจากมีอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าธนาคารแล้ว

“โมบาย แบงก์กิ้ง” หรือ บริการธนาคารทางโทรศัพท์มือถือ ก็เริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับคนไทย หลังจากโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมอย่างมาก และการให้บริการเครือข่าย 3จี และ 4จี เริ่มขยายพื้นที่ไปยังทั่วประเทศ ส่งผลให้คนไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น

ธนาคารทหารไทย หรือ “ทีเอ็มบี” ถือเป็นธนาคารล่าสุดที่โดดลงมาแข่งขันในการให้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ทีเอ็มบี ทัช (TMB Touch) ขึ้นมาเพื่อให้บริการกับลูกค้าในการทำธุรกรรมการเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ธนาคารมี นโยบายอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกปลอดภัย จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นทีเอ็มบี ทัช เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล จุดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้ คือ ใช้งานง่ายสะดวก ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย ไว-ไฟ และ ระบบ 3จี และ 4จี และอยู่บนระบบเดียวกับอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคาร นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยถึง 3 ระดับ คือ การลงทะเบียนสมาร์ทโฟนที่ต้องการใช้งาน การใช้รหัส 6 หลัก เพื่อล็อกอินเพื่อใช้งานในแอพพลิเคชั่น จากนั้นต้องเข้ารหัส 8 หลัก อีกครั้งเพื่อตกลงการทำธุรกรรมทาง การเงิน

นายเบอร์นาร์ด คุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบี กล่าวว่า พฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้าเปลี่ยนไปจากการเดินเข้าเคาน์เตอร์ธนาคารมาเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งเพิ่มมากขึ้นโดยไทยมี

จำนวนประชากรทั้งหมด 67.5 ล้านคน มีคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตประมาณ 26% ขณะที่สิงคโปร์มีประชากรจำนวน 25 ล้านคน คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึง 73% คนไทยใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือถึง 5.5 ชั่วโมงต่อวัน สิงคโปร์ใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือเพียง 1.1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น แต่มีการใช้โทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมการเงินสูงถึง 64% แต่คนไทยมีเพียง 24% เท่านั้น จึงยังสามารถเติบโตเพิ่มได้อีก

“ในปี 56 ไทยมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง 7.2 ล้านราย เป็นการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งประมาณ 1.1 ล้านราย ส่วนในปี 57 ที่ผ่านมาจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งเพิ่มเป็น 8.9 ล้านราย ส่วนการใช้งานโมบาย แบงก์กิ้งเพิ่มเป็น 3.7 ล้านราย”

ด้านนายธีรศักดิ์ วงศ์ปิยะ เจ้าหน้าที่บริหารนวัตกรรมและกลยุทธ์ดิจิตอล ทีเอ็มบี กล่าวว่า ธนาคารใช้เวลาในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทีเอ็มบี ทัช ประมาณ 18 เดือน ด้วยงบลงทุนทั้งหมด 150 ล้านบาท ถือเป็นธนาคารแรกในไทยที่การใช้งานโมบายแอพพลิเคชั่นจะเป็นแพลตฟอร์มเดียวกับอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เมื่อล็อกอินเข้าใช้งานจะเห็นบัญชีทุกบัญชีที่ผู้ใช้งานเปิดไว้กับธนาคาร ซึ่งสามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับของธนาคารได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถโอนเงินได้สูงสุด 5 แสนบาทต่อการทำธุรกรรมหนึ่งครั้ง จากทั่วไปที่สามารถโอนเงินได้สูงสุด 5 หมื่นบาทต่อการทำรายการหนึ่งครั้ง และสามารถเรียกดูธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา มีการรวบรวมประวัติการทำธุรกรรมผ่านรูปแบบปฏิิทิน

โดยปกติแล้วคนทั่วไปจะเดินทางเข้าไปทำธุรกรรมการเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารเดือนละ 1-2 ครั้ง ขณะที่คนที่ใช้โมบาย แบงก์กิ้ง จะมีการเข้ามาใช้งานสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ซึ่งมีความถี่กว่า เนื่องจากความสะดวก โดยปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้ารายย่อยอยู่ประมาณ 5 ล้านราย และมีลูกค้าเริ่มดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ทีเอ็มบี ทัช ไปแล้วรวมแล้ว 8 หมื่นราย สิ้นปีตั้งเป้าจะมีจำนวนลูกค้าดาวน์โหลดไปใช้งานไม่น้อยกว่า 2 แสนราย

นายธีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับทีเอ็มบี ทัช ถือเป็นแอพพลิเคชั่นในเวอร์ชั่นแรก ก่อนการพัฒนาได้มีการสำรวจความต้องการใช้งานของลูกค้าว่าต้องการให้มีฟีเจอร์การใช้งานอย่างไรบ้าง ซึ่งธนาคารมีแผนจะอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ในทุก 2 เดือน หรือปีละ 6 ครั้ง พร้อมทั้งเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ อาทิ บัญชีหุ้นของลูกค้า หรือเกี่ยวกับการประกันภัย ส่วนในเรื่องระบบความปลอดภัยถือว่าแอพพลิเคชั่นนี้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับโลก เนื่องจากมีความปลอดภัยคง 3 ระดับ และยังมีโปรแกรมที่ช่วยสแกนมัลแวร์ที่ลงไว้ในตัวแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยตรวจสอบโดยมัลแวร์และไวรัสอัตโนมัติ นอกจากนี้ทางธนาคารยังได้จัดทีมคอยมอนิเตอร์พวกแอพพลิเคชั่นปลอมที่ทำเลียนแบบทีเอ็มบี ทัช ในแอพ สโตร์ และแอนดรอยด์ด้วย หากพบจะทำการรายงานกลับไปทันที สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน หากได้รับความนิยม ธนาคารก็มีแผนจะพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การที่ลูกค้าหันมาใช้โมบาย แบงก์กิ้ง เพิ่มมากขึ้น จะทำให้ธนาคารมีรายได้จากค่าธรรมเนียมลดลงหรือไม่นั้น ไม่ใช่สิ่งที่เป็นสาระสำคัญ เนื่องจากธนาคารต้องการอำนวยความสะดวก และพัฒนาบริการให้เข้ากับยุคดิติตอล ซึ่งหากลูกค้าหันมาใช้โมบาย แบงก์กิ้ง เป็นช่องทางการทำธุรกรรมมากขึ้น ก็จะช่วยให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนในการให้บริการ แรงงานคนและลดต้นทุนในการเปิดสาขาใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ น.ส.มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบี กล่าวว่า ธนาคารมีแผนการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าสมัครมาใช้งานโมบายแอพพลิเคชั่น ทีเอ็มบีทัช มากขึ้น โดยการทำภาพยนตร์สั้นชุด A Wonderful Touch แสดงนำโดย อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ และยังได้แต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทีเอ็มบี ทัชด้วย.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์

jirawatj@dailynews.co.th


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 20 มกราคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”