?“อาคม”ถกหาแนวลงทุนรถไฟกึ่งเร็วสูง?
“อาคม” เดินหน้าถกหาแนวทางลงทุนรถไฟไทย-จีนนัดแรก คาดสรุปต้นเดือนก.พ. ก่อนบินไปจีนปลายเดือน หาข้อสรุปพร้อมลงนามสั่งตั้ง “อนุสรณ์”นั่งคณะทำงานย่อย
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการเงิน และรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกข้อตกลง รถไฟทางคู่ไทย-จีน ขนาดราง 1.435 เมตรครั้งแรก เพื่อหาแนวทางการระดมทุน สัดส่วนการลงทุน และวงเงิน สำหรับใช้ก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ทั้ง 4 ช่วง กรุงเทพฯ-แก่งคอย 133 กม. แก่งคอย-มาบตาพุด 246.5 กม. แก่งคอย-นครราชสีมา 138.5 กม. และนครราชสีมา-หนองคาย 355 กม.
“การประชุมคณะอนุกรรมการครั้งแรก ยังไม่มีข้อยุติเรื่องการลงทุนชัด แต่คาดจะสรุปรายละเอียดวงเงินลงทุน รูปแบบการลงทุนได้ในการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 2 วันที่ 5-7 ก.พ. จากนั้นในการประชุมครั้งที่ 3 วันที่ 25-27 ก.พ. รัฐบาลจะบินไปประชุมที่ประเทศจีน เพื่อสรุปรายละเอียด และรูปแบบการลงทุนทั้งหมด หากทั้ง 2 รัฐบาลสรุปภาพรวมโครงการ รูปแบบการลงทุนได้ก็จะลงนามบันทึกข้อตกลงในสัญญาร่วมกันได้ในการประชุมครั้งที่ 3 ทันที”
แนวทางการลงทุน เบื้องต้นมีทางเลือก เช่น อาจเป็นเงินกู้จากจีนทั้งหมด หรืออาจเป็นการร่วมทุนกัน ซึ่งรัฐบาลไทยต้องดูรูปแบบที่ดีที่สุด ส่วนแนวโน้มจะเป็นลักษณะใดยังตอบไม่ได้ แต่ทางจีนพร้อมรับได้หมดเพียงแต่เราต้องดูให้ที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษารูปแบบการเงินและการลงทุน โดยมีนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรรมการ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ทำหน้าที่ร่วมกับสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เพื่อศึกษาจัดทำข้อมูลความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟไทย-จีน โดยจะนำข้อมูลการศึกษาเดิมที่ สนข.เคยทำไว้มาปรับปรุงใช้กับโครงการใหม่นี้ให้เกิดความเหมาะสม
“โครงการรถไฟทางคู่ไทย-จีน เป็นความร่วมมือแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งไทยต้องพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด โดยนำข้อมูลที่ สนข.ศึกษาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หนองคาย-กรุงเทพฯ และโครงการเดิม แอร์พอร์ตเรลลิงก์ไปถึงระยอง มาปรับมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับโครงการรถไฟไทย-จีน รอบนี้ด้วย ทั้งในด้านความเป็นไปได้ของโครงการ, การก่อสร้าง, การออกแบบ, ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ทางการเงิน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการลงสำรวจพื้นที่จริง เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน”
สำหรับกรอบการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-จีน ได้กำหนดไว้ 3 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ จะหารือกรอบความสำคัญของโครงการ การศึกษา การออกแบบ และการแบ่งบทบาทหน้าที่ 2 ฝ่ายให้ชัดเจน ครั้งที่ 2 วันที่ 5-7 ก.พ. 58 จะหารือกำหนดแผนการลงทุนว่า ใช้งบประมาณจากฝ่ายจีนและไทยเท่าไร และครั้งสุดท้ายวันที่ 25-27 ก.พ.จะหารือเพื่อสรุปกรอบการทำงานทั้งหมด และหลังจากนั้นต้องจัดตั้งสำนักงานโครงการในพื้นที่รวมถึงลงพื้นที่เพื่อสำรวจเพิ่มเติม
ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 20 มกราคม 2558
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
?“อาคม”ถกหาแนวลงทุนรถไฟกึ่งเร็วสูง?
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ