?“อาคม”ถกหาแนวลงทุนรถไฟกึ่งเร็วสูง?

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

?“อาคม”ถกหาแนวลงทุนรถไฟกึ่งเร็วสูง?

Post by brid.ladawan »

?“อาคม”ถกหาแนวลงทุนรถไฟกึ่งเร็วสูง?
“อาคม” เดินหน้าถกหาแนวทางลงทุนรถไฟไทย-จีนนัดแรก คาดสรุปต้นเดือนก.พ. ก่อนบินไปจีนปลายเดือน หาข้อสรุปพร้อมลงนามสั่งตั้ง “อนุสรณ์”นั่งคณะทำงานย่อย


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการเงิน และรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกข้อตกลง รถไฟทางคู่ไทย-จีน ขนาดราง 1.435 เมตรครั้งแรก เพื่อหาแนวทางการระดมทุน สัดส่วนการลงทุน และวงเงิน สำหรับใช้ก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ทั้ง 4 ช่วง กรุงเทพฯ-แก่งคอย 133 กม. แก่งคอย-มาบตาพุด 246.5 กม. แก่งคอย-นครราชสีมา 138.5 กม. และนครราชสีมา-หนองคาย 355 กม.

“การประชุมคณะอนุกรรมการครั้งแรก ยังไม่มีข้อยุติเรื่องการลงทุนชัด แต่คาดจะสรุปรายละเอียดวงเงินลงทุน รูปแบบการลงทุนได้ในการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 2 วันที่ 5-7 ก.พ. จากนั้นในการประชุมครั้งที่ 3 วันที่ 25-27 ก.พ. รัฐบาลจะบินไปประชุมที่ประเทศจีน เพื่อสรุปรายละเอียด และรูปแบบการลงทุนทั้งหมด หากทั้ง 2 รัฐบาลสรุปภาพรวมโครงการ รูปแบบการลงทุนได้ก็จะลงนามบันทึกข้อตกลงในสัญญาร่วมกันได้ในการประชุมครั้งที่ 3 ทันที”

แนวทางการลงทุน เบื้องต้นมีทางเลือก เช่น อาจเป็นเงินกู้จากจีนทั้งหมด หรืออาจเป็นการร่วมทุนกัน ซึ่งรัฐบาลไทยต้องดูรูปแบบที่ดีที่สุด ส่วนแนวโน้มจะเป็นลักษณะใดยังตอบไม่ได้ แต่ทางจีนพร้อมรับได้หมดเพียงแต่เราต้องดูให้ที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษารูปแบบการเงินและการลงทุน โดยมีนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรรมการ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ทำหน้าที่ร่วมกับสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เพื่อศึกษาจัดทำข้อมูลความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟไทย-จีน โดยจะนำข้อมูลการศึกษาเดิมที่ สนข.เคยทำไว้มาปรับปรุงใช้กับโครงการใหม่นี้ให้เกิดความเหมาะสม

“โครงการรถไฟทางคู่ไทย-จีน เป็นความร่วมมือแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งไทยต้องพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด โดยนำข้อมูลที่ สนข.ศึกษาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หนองคาย-กรุงเทพฯ และโครงการเดิม แอร์พอร์ตเรลลิงก์ไปถึงระยอง มาปรับมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับโครงการรถไฟไทย-จีน รอบนี้ด้วย ทั้งในด้านความเป็นไปได้ของโครงการ, การก่อสร้าง, การออกแบบ, ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ทางการเงิน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการลงสำรวจพื้นที่จริง เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน”

สำหรับกรอบการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-จีน ได้กำหนดไว้ 3 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ จะหารือกรอบความสำคัญของโครงการ การศึกษา การออกแบบ และการแบ่งบทบาทหน้าที่ 2 ฝ่ายให้ชัดเจน ครั้งที่ 2 วันที่ 5-7 ก.พ. 58 จะหารือกำหนดแผนการลงทุนว่า ใช้งบประมาณจากฝ่ายจีนและไทยเท่าไร และครั้งสุดท้ายวันที่ 25-27 ก.พ.จะหารือเพื่อสรุปกรอบการทำงานทั้งหมด และหลังจากนั้นต้องจัดตั้งสำนักงานโครงการในพื้นที่รวมถึงลงพื้นที่เพื่อสำรวจเพิ่มเติม


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 20 มกราคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”