3 ทีมสตาร์ทอัพไทยชิงตั๋วไป ‘Mobile World Congress’

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

3 ทีมสตาร์ทอัพไทยชิงตั๋วไป ‘Mobile World Congress’

Post by brid.ladawan »

?3 ทีมสตาร์ทอัพไทยชิงตั๋วไป ‘Mobile World Congress’?
ทรู อินคิวบ์” ในกลุ่มทรู ได้จัดโครงการโปรแกรมบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยี เพื่อปั้นขึ้นเป็นสตาร์ทอัพ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่มาแล้ว 2 รุ่น


ทรู อินคิวบ์” ในกลุ่มทรู ได้จัดโครงการโปรแกรมบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยี เพื่อปั้นขึ้นเป็นสตาร์ทอัพ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่มาแล้ว 2 รุ่น

ล่าสุดได้จัดโครงการรอบพิเศษ คือ “True Incube Asia Pacific Mobile App Challenge 2014” โดยร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ คือ บริษัท J-Seed Ventures Inc. ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการประเทศญี่ปุ่น , Applied Innovation Institute, IE Business School, GSMA, สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), Amazon Web Services , C asean และบริษัท ทรู มันนี่ จำกัด

เพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือและไอเดียด้านนวัตกรรม สร้างธุรกิจโมบาย แอพพลิเคชั่น และค้นหาเป็น 3 ทีม ตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ระดับเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงโอกาสบินไปโชว์ฝีมือประชันกับสุดยอดทีมจากทั่วโลก ณ บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในงานประชุมระดับโลก GSMA Mobile World Congress ที่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค.นี้ อีกด้วย

มีทีมที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก และได้คัดเลือกเหลือเพียง 10 ทีมสุดท้าย เพื่อนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ 3 ทีม

โดย 3 ทีมสุดท้ายที่มีผลงานโดดเด่นที่สุด จากการตัดสินของคณะกรรมการ คือ

1. FoodStory ซึ่งเป็นระบบจัดการหน้าร้านบนไอแพดสำหรับร้านอาหารและร้านกาแฟ โดยระบบของแอพพลิเคชั่นมีมากกว่า 200 ฟีเจอร์ เช่น บริหารสต๊อก จองโต๊ะอาหาร รายงานผลประกอบการ ฯลฯ โดย FoodStory มีจุดเด่นอยู่ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้แอพพลิเคชั่นได้แบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทีมงานของ FoodStory ก็เคยมีประสบการณ์ในการเขียนซอฟต์แวร์ให้กับธนาคาร รวมถึงประสบการณ์ทำร้านอาหารในต่างประเทศอีกด้วย

2. SuperRFQ เป็นช่องทางใหม่ในการซื้อขายวัสดุก่อสร้าง ที่รวบรวมความต้องการซื้อของผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มาไว้ในเว็บไซต์และโมบาย แอพพลิเคชั่น โดย SuperRFQ จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ขายวัสดุก่อสร้างสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับการทำตลาดแบบเดิม ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อวัสดุก่อสร้างก็มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลงด้วย

และ 3.Dipify เป็นแอพพลิเคชั่นจับคู่ผู้ที่กำลังสนใจกิจกรรมเดียวกันบนโซเชียลมีเดีย เช่น กำลังชมคลิปตัวอย่างภาพยนตร์เดียวกันบน ยูทูบ หรืออ่านบทความในเฟซบุ๊กในเรื่องเดียวกันอยู่ เป็นต้น โดยมีความเชื่อว่ากิจกรรมและหัวข้อที่สนใจเหมือนกันนั้น จะทำให้คนสองคนสามารถเริ่มต้นบทสนทนาได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทีมงาน Dipify เคยมีประสบการณ์จัดอีเวนต์ให้แก่คนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาเจอกันที่ประเทศแคนาดา และเล็งเห็นว่าสามารถใช้เทคโนโลยีเชื่อมคนจากโลกออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ได้เช่นกัน

สำหรับ 3 ทีมนี้เตรียมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ ระดับเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศสิงคโปร์ ในช่วงเดือน ก.พ.นี้ และหากผลงานเข้าตากรรมการจนคว้ารางวัลในรอบภูมิภาคมาได้ ก็จะได้สิทธิไปโชว์ฝีมือประชันกับสุดยอดทีมจากทั่วโลกในงานประชุมระดับโลก GSMA Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนในเดือนมี.ค.นี้

และที่สำคัญก็คือได้รับการพิจารณาลงทุนต่อยอดธุรกิจจากทรู อินคิวบ์ นั่นหมายความว่า มีโอกาสพัฒนาผลงานให้สำเร็จและได้รับการสนุนสนุนด้านทำตลาด เพื่อนำผลงานที่พัฒนาขึ้นออกให้บริการให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนจริง ๆ.


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”