ไฟเขียวอัตราภาระหน้าท่าใหม่ชั่วคราว 4 เดือน

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ไฟเขียวอัตราภาระหน้าท่าใหม่ชั่วคราว 4 เดือน

Post by brid.ladawan »

ไฟเขียวอัตราภาระหน้าท่าใหม่ชั่วคราว 4 เดือน

กรมการค้าภายในไฟเขียวอัตราการเก็บภาระหน้าท่าของสายเดินเรือชั่วคราว 4 เดือน ชี้ปรับจากเดิม 3% ก่อนที่จะศึกษาราคาใหม่ที่ชัดเจน

นายสันติชัยสารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะทำงานพิจารณากำหนดอัตราภาระหน้าท่า (ทีเฮชซี)เห็นชอบให้บริษัทเดินเรือเก็บเงินกับผู้ส่งออกทางเรือชั่วคราวในอัตรา 2,820 บาทต่อตู่ขนาด 20 ฟุตจากเดิมราคา 2,600 บาท และ เพิ่มเป็น 4,449 บาทต่อตู้ขนาด 40 ฟุตจากเดิม 3,900 บาทตามที่สมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอเสนอ เป็นระยะเวลา 4เดือนหรือตั้งแต่ 1 มี.ค. 30 มิ.ย.58 จนกว่าจะมีการกำหนดอัตราทีเฮชซีใหม่โดยมีผลเฉพาะสายเรือเอเชียเท่านั้นส่วนสายการเดินเรืออเมริกาและยุโรปยังใช้ในอัตราเดิม

ทั้งนี้เดิมทีสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) และสมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ และสมาคมผู้ส่งออกอื่นที่เกี่ยวข้องได้มีหนังสือถึงกรมการค้าภายในว่าผู้ประกอบการสายเดินเรือ หรือตัวแทนสายเรือ ได้แจ้งการปรับเพิ่มค่าทีเฮชซีใหม่จากเดิมตู้ขนาด 20ฟุต ราคา 2,600 บาท เป็น 4,400 บาท และตู้ขนาด 40 ฟุตจากเดิม 3,900 บาท เป็น 6,800 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1ม.ค. 58 เป็นต้นไป ทำให้กรมการค้าภายในต้องขอความร่วมมือให้มีการตรึงราคาออกไปก่อน3 เดือน ม.ค. – มี.ค. 58 แล้วกำหนดอัตราใหม่ที่เหมาะสมเพราะราคาใหม่ของบริษัทสายเดินเรือแพงเกินไป

นายสันติชัย กล่าวว่า กรมฯ จะเสนออัตราภาระหน้าท่าชั่วคราวให้ดำเนินการเก็บอัตราดังกล่าวไปก่อนแต่หากบริษัทเดินเรือยังไม่พอใจเกี่ยวกับอัตราที่กรมฯเสนอไปหรือไม่รับเงื่อนไขนี้กรมฯอาจให้มีการตรึงราคาเดิมไปก่อนและในเดือนมี.ค.คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าที่มีรมว.พาณิชย์เป็นประธานจะมีการประชุมและนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมโดยอาจมีการนำประเด็นกฎหมายการแข่งขันทางการค้ามาใช้ในกรณีนี้

“คณะทำงานประกอบด้วยกรมฯ ,ตัวแทนสรท. , สมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ,ผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทยและตัวแทนสายเดินเรือซึ่งผลการหารือให้มีการปรับขึ้นราคาประมาณ 3%หลังจากนั้นคณะทำงานฯก็จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีการปรับราคาอีกหรือไม่โดยได้มีการเพิ่มในส่วนของนักวิชาการเข้ามาเพื่อร่วมพิจาณาและตัดสินว่าอัตราค่าเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหร่ด้วย”

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทางสภาฯไม่เห็นด้วยกับการที่ให้ปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่าและสภาจะแถลงจุดยืนอีกครั้งในวันที่2มี.ค.นี้โดยยืนยันว่าสายเดินเรือไม่มีเหตุผลที่จะปรับขึ้นราคาอัตราดังกล่าวและหากเอกชนรายใดเห็นชอบให้สายเดินเรือปรับขึ้นราคาก็ให้เป็นไปตามความสมัครใจแต่ในส่วนของสภาซึ่งมีมาชิกกว่า2,300รายยืนยันว่าจะไม่ยอมรับอัตราดังกล่าว และทางกรมการค้าภายในควรแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการส่วนใหญ่และควรนำเสนอประเด็นดังกล่าวต่อรมว.พาณิชย์เพื่อชี้ขาด

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 14 ก.พ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”