สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล

Post by brid.ladawan »

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล

หน้าเพจ
วันนี้ถ้าพูดถึงการทำธุรกิจบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และไม่พูดถึงสินค้า "พรีออเดอร์" คงไม่ได้ เพราะก้าวแรกของคนที่ต้องการจะทำการค้า นอกจากจะไม่อยากลงทุนเปิดร้านแล้ว บางครั้งการควักกระเป๋าเพื่อลงทุนซื้อสินค้าหรือต้องสต๊อกสินค้าในยุคนี้มีความเสี่ยงสูง

ทั้งหมดจึงได้เป็นที่มาของสินค้าพรีออเดอร์ ข้อดีคือ การเอาสินค้ามาลงขาย โดยที่ไม่ได้มีสินค้าในสต็อค เมื่อมีลูกค้ามาสั่งสินค้า จึงจะสั่งจากร้านที่มีของในสต็อคอีกที วันนี้เรามีตัวอย่างธุรกิจสินค้าพรีออเดอร์จากประเทศญี่ปุ่นมาบอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จให้ได้เรียนรู้กัน เจ้าของเพจสินค้าพรีออเดอร์ที่กล่าวถึงในครั้งนี้เป็นของ “วนัสรา วงษ์สมุทร” และ “ตรีณา กฤษณสุวรรณ” โดยใช้เพจว่า www.facebook.com/ สินค้าจากญี่ปุ่น

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
ตรีณา กฤษณสุวรรณ เจ้าของ
ตรีณาเล่าถึงการทำธุรกิจสินค้าพรีออเดอร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่าน facebook ว่า จุดเริ่มต้นคงมาจากการที่แฟนได้ไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น และพอจะเดินทางไปหาแฟนก็รู้สึกว่าน่าจะได้มีรายได้เพื่อเป็นค่าเดินทาง ตอนนั้นได้รู้จักเพจ ที่ขายสินค้าญี่ปุ่นอยู่เพจหนึ่ง และรู้สึกว่าน่าจะทำได้ เพราะแฟนที่เรียนอยู่ที่โน่นต้องการสินค้าอะไรก็ให้แฟนส่งมาให้ ก็เลยตัดสินใจเปิดเพจรับออเดอร์สินค้าจากประเทศญี่ปุ่น

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
ในครั้งแรกใช้การแนะนำสินค้า ทำไปพร้อมกับการรับออเดอร์สินค้าที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งในช่วงเดือนแรกมีคนเข้ามากด Like มากถึง 400 คน พร้อมกับออเดอร์ที่เข้ามาหลักหลายหมื่นบาท สามารถหิ้วเข้ามาได้เต็มกระเป๋า ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี จึงได้ตัดสินใจทำอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเริ่มจ่ายเงินซื้อการโปรโมตเพจให้ทางเฟซบุ๊ก เดือนหนึ่งจ่ายเงินประมาณ 6,000 บาท 2 ครั้งต่อเดือน ส่งผลให้มีคนมา Like มากขึ้น

ทั้งนี้ เพจสินค้าจากญี่ปุ่นได้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันรวมระยะเกือบ 3 ปี มียอดขายต่อปีมากกว่า 3 ล้านบาท หรือมียอดการสั่งซื้อต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ถึง 200,000 บาท และ “วนัสรา” ยังบอกกับเราว่า สิ้นปีนี้เธอตั้งเป้าว่าน่าจะมีรายได้เพิ่มเป็น 5 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นรายได้เสริม แต่เป็นรายได้เสริมที่เธอภาคภูมิใจมาก

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
พอถามถึงผลกำไร “วนัสรา” บอกว่า กำไรที่ได้ไม่แน่นอน เพราะเธอตั้งราคาไม่แพง เนื่องจากต้องการที่จะรักษาฐานลูกค้าประจำไว้ และประกอบกับสินค้าบางอย่างมีขายทั่วไป ถ้าเราขายแพงมาก เกิดการเปรียบเทียบ และลูกค้าก็ไปซื้อที่ถูกกว่า ดังนั้นจึงตั้งราคาไว้ให้ถูกกว่า ถ้าเป็นสินค้าที่ขายทั่วไป เช่น คอลลาเจน คิทแคทชาเขียว เป็นต้น

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
ตรีณาเล่าว่า เหตุผลที่ทำให้เพจสินค้าจากญี่ปุ่นของเธอประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ขายไม่แพง และได้รับสินค้าเร็ว เนื่องจากแฟนทำบริษัททัวร์ เดินทางไปญี่ปุ่นบ่อย สามารถซื้อและหิ้วกลับมาได้เลย ไม่ต้องรอสั่งซื้อผ่านคนกลาง เป็นเหตุผลที่ทำให้เวลาลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามาไม่ต้องรอนานเหมือนกับการสั่งซื้อสินค้าเพจอื่นๆ ประกอบกับตั้งราคาได้ถูกกว่า เพราะไม่ต้องมีค่าขนส่งเนื่องจากหิ้วมาเอง

สำหรับในส่วนของกลุ่มลูกค้า “วนัสรา” บอกว่า เธอมีลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย และทุกช่วงอายุ เพราะด้วยความหลากหลายของสินค้า โดยสินค้าจะมีทั้งแบบที่ลูกค้าต้องการ และเราไปหาซื้อมาให้ สัดส่วนตรงนี้ถือเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 70% ส่วนอีก 30% มาจากลูกค้าเห็นสินค้าที่เรานำเสนอ และชื่นชอบ สั่งซื้อ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรับสินค้าไปจำหน่าย ก็จะให้เราช่วยซื้อมาให้ เพราะด้วยราคาที่เราบวกไม่มาก บางครั้งใช้ให้เราไปซื้อมาให้ก็จะช่วยลดขั้นตอนง่ายกว่า และเขาไปทำกำไรได้

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
ส่วนสินค้าที่ได้รับความนิยมจะเป็นกลุ่มแฟชั่น ของกิน เครื่องสำอาง อาหารเสริม ของใช้ และของหายาก ของสะสม เช่น นาฬิกา แผ่นเสียง เป็นต้น โดยในส่วนของสินค้าใหม่เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยม ดังนั้น พอเดินทางไปญี่ปุ่นจะไปเสาะแสวงหาของใหม่มาฝากลูกค้า

สำหรับในส่วนของสินค้าญี่ปุ่นในประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาตลอด เพราะสินค้าญี่ปุ่นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ คนไทยนิยมใช้สินค้าญี่ปุ่น กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มผู้หญิง วัยทำงาน อายุ 30 ปีขึ้นไป ขั้นตอนการสั่งซื้อ ลูกค้าโอนเงินมาให้ก่อน และจัดส่งสินค้าให้ภายในเวลาที่กำหนดไม่เกิน 1 สัปดาห์ ส่งผ่านไปรษณีย์

สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
ตรีณาบอกว่า ที่ผ่านมาการซื้อขายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างเฟซบุ๊ก มีปัญหาเรื่องการฉ้อโกง ทำให้คนบางกลุ่มไม่กล้าซื้อ แต่ในส่วนของเราไม่ได้รับผลกระทบตรงนี้ เพราะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า โดยการเปิดเวบไซต์เพื่อให้ลูกค้าได้ลิงก์เชื่อมต่อกับเราได้ ปัจจุบันลูกค้าส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าประจำ 30% และลูกค้าใหม่ 70%

ในส่วนของ จำนวนการกด Like ซึ่งปัจจุบันมีมากเกือบ 70,000 แต่การมีจำนวน Like ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น เพราะบางคนก็เข้ามาดูแต่ไม่ได้ซื้อ ดังนั้น ในช่วงหลังไม่ได้โปรโมต์ไลก์แล้ว แต่หันมาหาสินค้าแปลกใหม่มาเพิ่มเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้ามากกว่า และการบริการ เพื่อให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้ออีก

โทร. 08-5448-8826, www.facebook.com/สินค้าจากญี่ปุ่น


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 18 ก.พ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”