คนไทยชอบไฮเทค แต่ต้องใช้ง่าย โฆษณาออนไลน์พุ่งบูม"พรีโรล"

Post Reply
brid.kavee
Posts: 256
Joined: 05 Apr 2013, 08:51

คนไทยชอบไฮเทค แต่ต้องใช้ง่าย โฆษณาออนไลน์พุ่งบูม"พรีโรล"

Post by brid.kavee »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


คนไทยชอบไฮเทค แต่ต้องใช้ง่าย โฆษณาออนไลน์พุ่งบูม"พรีโรล"
« on: February 04, 2013, 03:50:49 pm »

คนไทยชอบไฮเทค แต่ต้องใช้ง่าย โฆษณาออนไลน์พุ่งบูม"พรีโรล"
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

"ท้อปสเปซ" เผยเทรนด์ผู้บริโภคยุค 3G ดันโฆษณาออนไลน์โตเท่าตัว มีสิทธิ์ทะลุ 4.5 พันล้าน ทั้งชี้โฆษณาแนวใหม่ "พรีโรล" มาแรง แต่ "แบนเนอร์" ยังไม่หายไปไหน ย้ำคนไทยเทคโนโลยีจ๋า แต่ชอบอะไรใช้งานง่าย ๆ

นาย จักรพันธ์ พวงแก้ว กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดียออนไลน์ บริษัท ท้อป สเปซ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดูแลพื้นที่โฆษณาเว็บไซต์สนุกดอตคอม กล่าวว่า เทรนด์การใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ หันมามองช่องทางนี้ในการทำประชาสัมพันธ์มากขึ้น อาจทำให้มูลค่าการลงโฆษณาพุ่งไปถึง 4.5 พันล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้วเท่าตัว แต่ถ้าเทียบมูลค่าตลาดโฆษณาที่มีกว่า 1.2 แสนล้านบาท โฆษณาออนไลน์คิดเป็นเพียง 4% จากปีที่แล้วมีสัดส่วน 2%

เมื่อ แบ่งประเภทการโฆษณาออนไลน์พบว่า ส่วนใหญ่อยู่บนเว็บไซต์ มีเพียง 1% ที่ลงบนสมาร์ทดีไวซ์ เพราะ 3G ยังไม่ได้เปิดใช้ แต่ปีนี้พร้อมเปิดใช้ไตรมาส 2 เป็นโอกาสที่สินค้าจะให้ความสนใจดันมูลค่าโฆษณาบนมือถือไปได้ถึง 2% ของโฆษณาออนไลน์ทั้งหมด

และในปีนี้จะมี "พรีโรล" หรือการทำโฆษณาโดยการแสดงภาพเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์ก่อนคลิปวิดีโอที่ต้อง การชมจะเริ่ม หรือก่อนหน้าเว็บหลักจะเปิดขึ้น เป็นวิธีที่จะใช้แพร่หลายขึ้น หลังจากมีใช้บ้างแล้วเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปมาก ทำให้ระบบนี้ง่ายขึ้น ทั้งการทำโฆษณาแทรกยังประหยัดงบประมาณ และไม่จำเป็นต้องแย่งเวลาในโทรทัศน์

อย่างไรก็ตามโฆษณาในรูปแบบใหม่ "แบนเนอร์" หรือการติดโฆษณาบนพื้นที่เว็บไซต์ก็จะยังไม่หายไปไหน เพราะเป็นวิธีหลักในการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วไป ส่วนการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ก็ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จเสมอไป เช่น การใช้ QR Code และ AR (Augmented Reality) ต่างไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในแง่บวก เพราะความซับซ้อนในการใช้งาน รวมถึงระบบอินเทอร์เน็ตที่ยังไม่รวดเร็วพอ ขณะที่ราคาดีไวซ์ยังสูง ทำให้ผู้บริโภคเลือกเสพสื่อแบบเดิมมากกว่าทดลองวิธีใหม่ ๆ

"ถ้าลองดู ให้ดี ประชาชนหลายคนยังเข้าใจว่าถ้ามีสมาร์ทโฟนก็สามารถอ่าน QR Code ได้เลย แต่จริง ๆ แล้วก่อนอ่านได้ต้องลงแอปพลิเคชั่น นี่เป็นเหตุผลง่าย ๆ ที่ทำให้การใช้วิธีนี้ประชาสัมพันธ์ไม่ได้เข้าถึงตามเป้าหมาย ส่วน AR ก็คล้ายกัน ผู้บริโภคตื่นเต้น หรือ Wow ช่วงแรกแต่ระยะยาวไม่มีผล หากจะทำสื่อออนไลน์ในไทยที่ผู้ใช้ไม่ค่อยชอบความยาก ระบบอินฟราสตรักเจอร์ยังไม่ดี ก็ไม่ควรทำอะไรที่ล้ำเกินไป"

กลุ่ม สินค้าที่เข้ามาทำโฆษณาออนไลน์ อันดับ 1 เป็นคอนซูเมอร์โปรดักต์ รองลงมาเป็นยานยนต์ และสินค้าไอที เนื่องจากผู้บริโภคลดการชมโทรทัศน์ รวมถึงการใส่รายละเอียดลงไปในโลกออนไลน์ทำได้มากกว่าสื่อเดิม และยังเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกว่าการลงโฆษณาปกติ และสามารถตรวจวัดการเข้าชมได้แม่นยำ

นายจักรพันธ์กล่าวถึงรายได้ของ บริษัทว่า มาจากการดูแลสื่อโฆษณาของบริการในเครือสนุกทั้งหมด เช่น เว็บไซต์สนุกดอตคอม และ WeChat คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโต 40% หรือ 7% ตลาดรวมโฆษณาดิจิทัล

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
Prachachat Online
วันที่ 04 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”