เออีซีดันขนส่ง-โลจิสติกส์โต4.4%

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

เออีซีดันขนส่ง-โลจิสติกส์โต4.4%

Post by brid.ladawan »

เออีซีดันขนส่ง-โลจิสติกส์โต4.4%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยธุรกิจขนส่งทางถนนไทยปีแพะคึกคัก ลุงทนภาครัฐ-เอกชน-เออีซีหนุน

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยแจ้งว่า ธุรกิจขนส่งทางถนนของไทยในปีนี้คึกคัก เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว การลงทุนในโครงการของภาครัฐ และเอกชนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยมีการเตรียมตัวเพื่อรับโอกาสจากการขยายตัวของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยการเข้าไปให้บริการด้านโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ดังนั้นคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ จีดีพี ในภาคขนส่งและโลจิสติกส์ทางถนนเฉพาะการขนส่งสินค้า จะมีมูลค่า 105,300-106,600 ล้านบาท โดยขยายตัว 3.2-4.4% จากปีที่ผ่านมาขยายตัวเพียง 0.4%

สำหรับธุรกิจที่จะลงทุนในกลุ่มซีแอลเอ็มวี เช่น ธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามแดน ธุรกิจคลังสินค้า คลังสินค้าห้องเย็น และรถขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้บริการธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านอาหาร เครื่องดื่มและเวชภัณฑ์ เนื่องจากสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเป็นรายการสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดีเซลที่ลดต่ำลงมีส่วนช่วยลดภาระต้นทุนด้านพลังงานของภาคการขนส่ง รวมถึงทิศทางการลดลงของราคาพลังงานโดยรวมที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคลงได้บางส่วน และส่งผลดีต่อการบริโภค แต่คาดว่าในระยะข้างหน้าอัตราค่าขนส่งจะไม่ได้ปรับตัวลงมากนัก เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มทรงตัว และนโยบายการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของรัฐที่ลดการนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันและเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ขณะที่ผู้ประกอบการก็ยังคงต้องเผชิญต้นทุนด้านอื่นๆ โดยเฉพาะต้นทุนด้านค่าตอบแทนแรงงานซึ่งมีสัดส่วนกว่า 39% ของต้นทุนการขนส่งสินค้าทั้งหมด รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถซึ่งมีสัดส่วนกว่า 25 %ของต้นทุนทั้งหมดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรสนับสนุนภาคการขนส่ง โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ทั้งการตั้งนิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ปรับปรุงกฎระเบียบศุลกากรในกระบวนการขนส่งข้ามแดนและผ่านแดนให้รวดเร็วเพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่เป้าหมายที่จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายการขนส่งที่เชื่อมปัจจัยการผลิต ระบบการผลิต ห่วงโซ่การผลิตระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค


ที่มา เดลินิวส์
วันพุธ 25 กุมภาพันธ์ 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”