เอไอเอยืนยันสร้างความผูกพันองค์กรเป็นหน้าที่พนักงานทุกคน ไม่

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

เอไอเอยืนยันสร้างความผูกพันองค์กรเป็นหน้าที่พนักงานทุกคน ไม่

Post by brid.ladawan »

เอไอเอยืนยันสร้างความผูกพันองค์กรเป็นหน้าที่พนักงานทุกคน ไม่ใช่แค่ฝ่ายบุคคล

เอไอเอยืนยันสร้างความผูกพันองค์กรเป็นหน้าที่พนักงานทุกคน ไม่ใช่แค่ฝ่ายบุคคล

เอไอเอลุยนโยบายเสริมสร้างความผูกพันองค์กรเชิงรุก ภายใต้กลยุทธ์สร้างความเข้าใจและการลงมือปฏิบัติจริง วางแนวทางขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับสูงสุดลงมาทุกระดับ ชี้ชัดเป็นกุญแจหลักสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง

นางศรัณยา เทียนถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เอไอเอให้ความสำคัญต่อการสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรอยู่ในลำดับต้นๆ เทียบเท่ากับผลประกอบการทางธุรกิจ โดยต้องการให้พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กรด้วยความรู้สึกจากภายในอย่างแท้จริง มีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน พร้อมที่จะยืนหยัดร่วมทุกข์ร่วมสุขไปกับองค์กรไม่ว่าธุรกิจจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง และสามารถนำศักยภาพที่ดีที่สุดของตนมาสร้างผลงานที่มีคุณภาพ จนเกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่บรรลุเป้าหมายในที่สุด

ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เอไอเอพยายามขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยทุกปีจะมีการขอความร่วมมือจากพนักงานในการทำแบบสำรวจความผูกพันต่อองค์กร เพื่อสำรวจทัศนคติและระดับความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กร ที่จัดทำโดยแกลลัป (Gallup) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ โดยจะนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์หาความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ และใช้ปรับปรุงนโยบายการดูแลพนักงาน เพื่อเพิ่มระดับความผูกพันต่อองค์กร อันเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งผลการสำรวจที่ออกมาในแต่ละปีพัฒนาในทางบวกขึ้นเรื่อยๆ
ในการผลักดันให้เกิดความผูกพันของพนักงานอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เอไอเอได้กำหนดกลยุทธ์หลัก 2 ประการ ได้แก่ 1.การสร้างการรับรู้ (Awareness) เกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์กรให้พนักงานเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับทุกคน เพราะทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จทางธุรกิจให้กับองค์กร และ2.การแต่งตั้งตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงที่เรียกว่า Non-HR Sponsor เพื่อทำงานควบคู่ไปกับผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลในการกำหนดนโยบายและแนวทางในการส่งเสริมการสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร

เอไอเอยืนยันสร้างความผูกพันองค์กรเป็นหน้าที่พนักงานทุกคน ไม่ใช่แค่ฝ่ายบุคคล
อนุชา เหล่าขวัญสถิตย์ Non-HR Sponsor กับศรัณยา เทียนถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
นายอนุชา เหล่าขวัญสถิตย์ ผู้จัดการทั่วไปและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน เอไอเอ ประเทศไทย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Non-HR Sponsor กล่าวถึงบทบาทนี้ว่า Non-HR Sponsor เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งของวิสัยทัศน์ที่ว่าความผูกพันต่อองค์กรเป็นเรื่องของพนักงานทุกคน ไม่ใช่แค่หน้าที่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลเท่านั้น

“ผมและคุณศรัณยาทำงานร่วมกันในการดูแลทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันกับองค์กร และรักษาระดับความผูกพันของพนักงานไม่ให้ลดลงไปจากที่เป็นอยู่ ในการบริหารงาน นอกจากผมในฐานะ Non-HR Sponsor แล้ว ยังมีคณะกรรมการบริหารบริษัทท่านอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วมเป็น Taskforce ที่สนับสนุนการนำนโยบายในกิจการของบริษัทที่มีผลกระทบกับความเป็นอยู่ของพนักงานโดยตรง เช่น Quality Performance Management, Recognition & Meaningful Work Environment และ Ease of Doing Business

นอกจากการมีส่วนร่วมในระดับนโยบายแล้ว ในระดับปฏิบัติการก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากเอไอเอเป็นองค์กรใหญ่ มีพนักงานกว่า 2,000 คน จึงมีการแต่งตั้งตัวแทนพนักงานเป็น Engagement Champions ในทุกหน่วยงาน เพื่อให้มั่นใจว่าเข้าถึงพนักงานทุกกลุ่ม และเสริมสร้างระบบการมอบอำนาจการตัดสินใจ (Empowerment) และความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของ (Ownership) ในหมู่พนักงานกันเอง ซึ่ง Engagement Champions มีบทบาทสำคัญมากในการประสานนโยบายและกลยุทธ์ของการส่งเสริมความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีผลอย่างยั่งยืน

สิ่งที่เอไอเอมุ่งหวังในอนาคต คือการสร้างจำนวนพนักงานที่มีความผูกพันต่อองค์กรให้เพิ่มมากขึ้น และผลที่ยั่งยืนจากความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างพนักงานกับองค์กรที่สร้างขึ้นผ่านโครงการกิจกรรมต่างๆ หลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน อาทิ โครงการตอบแทนสังคม AIA Sharing A Life และโครงการเชื่อมความสัมพันธ์กับตัวแทนประกันชีวิตของเอไอเอผ่านโครงการ Great Activation Month
“ธุรกิจประกันชีวิตเป็นเรื่องของการมองระยะยาว เรามีความมุ่งมั่นที่จะเสนอสินค้าและบริการที่จะช่วยตอบสนองความต้องการที่หลากหลายบนความไม่แน่นอนของชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้า นี่เป็นภาระหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคมในภาพกว้างของเอไอเอที่เรามองว่าไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่ายๆ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืนก็ต้องสร้างอยู่บนพื้นฐานของความผูกพันและความสัมพันธ์ในระยะยาวที่พนักงานมีต่อองค์กร เอไอเอหวังว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ จะส่งผลในอนาคตข้างหน้า”

“เรามีความเชื่อว่าหากเราเสนอสิ่งที่ถูกต้องให้กับลูกค้า ด้วยวิธีการที่ถูกต้องซึ่งก็คือการเลือกสรรคนที่เหมาะสมกับธุรกิจมาทำงานกับเรา สร้างบรรยากาศการทำงานให้ทุกคนมีส่วนร่วม พัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง ทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันและพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท แล้วผลประกอบการทางธุรกิจของบริษัทก็จะเกิดขึ้นตามมาและเป็นไปอย่างยั่งยืน”

นอกจากนี้ การมีคนหลายๆ รุ่นทำงานอยู่ในเอไอเอ ทำให้ต้องปรับวิธีการให้เหมาะสมเพื่อจะเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มสามารถมีส่วนร่วมและนำศักยภาพสูงสุดของตนเองออกมาใช้ เช่น การมีพนักงานรุ่นใหม่ที่เป็น Gen Y เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องปรับวิธีการให้เหมาะสมด้วยการสร้างแรงจูงใจให้พวกเขาเห็นอนาคตของตนเองในการเติบโตไปพร้อมกับความสำเร็จทางธุรกิจขององค์กร ให้มีส่วนร่วมและมีบทบาทในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยพลังที่สร้างสรรค์มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังต้องทำให้พนักงานทุกรุ่นทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้ใช้ศักยภาพและลักษณะเด่นของแต่ละคน ซึ่งทำให้เอไอเอสามารถตอบสนองสนองความต้องการของลูกค้าตามคำมั่นสัญญาและภารกิจขององค์กร


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 16 มีนาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”