ดราม่าโซเชียลมีเดีย หลังทวิตเตอร์เตะตัดขาน้องใหม่ “เมียร์แคท

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ดราม่าโซเชียลมีเดีย หลังทวิตเตอร์เตะตัดขาน้องใหม่ “เมียร์แคท

Post by brid.ladawan »

ดราม่าโซเชียลมีเดีย หลังทวิตเตอร์เตะตัดขาน้องใหม่ “เมียร์แคท”

ดราม่าโซเชียลมีเดีย หลังทวิตเตอร์เตะตัดขาน้องใหม่ “เมียร์แคท”
กลายเป็นแอปหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงกับชื่อ “เมียร์แคท” (Meerkat) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ส่ง-รับชมคลิป Live Video กันอย่างจุใจ แต่ล่าสุดแอปน้องใหม่มาแรงรายนี้ก็ได้เกิดประเด็นกับทางค่ายทวิตเตอร์ (Twitter) ขึ้นแล้ว เมื่อทวิตเตอร์ประกาศไม่ให้ยูสเซอร์ของเมียร์แคทแอคเซสเข้า “Social Graph” ของทวิตเตอร์ และเปิดตัวบริการของตนเองที่มีลักษณะเหมือนบริการของเมียร์แคทไม่ผิดเพี้ยนขึ้นในวันเดียวกัน

การผูกติดกับยูสเซอร์บนทวิตเตอร์อาจเป็นต้นเหตุของการตัดขาดความสัมพันธ์ดังกล่าว เมื่อตัวแทนจากทวิตเตอร์ได้ออกมาระบุถึงการระงับสิทธิของผู้ใช้งานเมียร์แคทในการแอคเซสเข้ามายังโซเชียลกราฟ (Social Graph) ของทวิตเตอร์แล้ว โดยให้เหตุผลเพียงว่าเป็นนโยบายภายในองค์กร พร้อมระบุว่า ยูสเซอร์ของเมียร์แคทยังสามารถเผยแพร่วิดีโอบนทวิตเตอร์ได้อยู่ แต่ต้องล็อกอินเข้าทวิตเตอร์ด้วยยูสเซอร์เนมของทวิตเตอร์เท่านั้น

มีการวิเคราะห์ว่า เหตุผลที่ทวิตเตอร์ออกมาประกาศนโยบายดังกล่าวก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นเมียร์แคทสร้างฐานผู้ติดตามโดยอาศัยประโยชน์จากทวิตเตอร์อีกต่อไป พร้อมกันนั้น ในวันเดียวกับที่ประกาศห้าม ทวิตเตอร์ก็เปิดตัว “Periscope” บริษัทที่ทวิตเตอร์ซื้อกิจการมา และให้บริการในลักษณะเดียวกับเมียร์แคท จนทำให้มีการมองว่าจะเกิดเป็นประเด็นดราม่าระหว่างสองค่ายนี้หรือไม่ด้วย

ด้านนายเบน รูบิน (Ben Rubin) หนึ่งในผู้ก่อตั้งเมียร์แคทเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “การขยับของทวิตเตอร์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเมียร์แคทมีความสำคัญเพียงไร”

ขณะที่นายไรอัน คูลลีย์ (Ryan Cooley) ผู้อำนวยการด้านคอมมูนิตี้ของเมียร์แคทเผยว่า จากการตัดสัมพันธ์ดังกล่าวของทวิตเตอร์ ทำให้ยูสเซอร์ของเมียร์แคทเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว อย่างไรก็ดี คูลลีย์ไม่ได้เผยว่า ตัวเลขของผู้ใช้งานเมียร์แคทที่แท้จริงนั้นมีจำนวนเท่าไร แต่จากข้อมูลของแอประบุว่ามีผู้ใช้งานอยู่ราว 120,000 รายหลังจากทวิตเตอร์ปิดการเข้าถึง Social Graph ซึ่งนั่นหมายถึงว่าแอปอย่างเมียร์แคทมีผู้สมัครใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 รายหลังจากถูกทวิตเตอร์ตัดสัมพันธ์เลยทีเดียว

สำหรับเมียร์แคท การอนุญาตให้ใช้งาน Social Graph ของทวิตเตอร์ได้มีส่วนช่วยธุรกิจของแอปอย่างมาก เพราะยูสเซอร์รายใหม่ๆ ที่เพิ่งสมัครกับเมียร์แคทจะสามารถสั่ง “Auto-Follow” ได้เหมือนเช่นที่ทำบนทวิตเตอร์ แต่เมื่อถูกตัดการแอคเซส Social Graph ก็เท่ากับความสะดวกสบายของยูสเซอร์เมียร์แคทถูกลดทอนไปมากนั่นเอง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการรับชม Live Video นั้นกลายเป็นฟีเจอร์เด่นบนโลกโซเชียลมีเดียไปแล้ว จึงมีผู้คนจำนวนมากโพสต์วิดีโอในลักษณะดังกล่าวเพื่อเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง และพฤติกรรมดังกล่าวนี้ทำให้โอกาสสร้างรายได้ของธุรกิจแอปอย่างเมียร์แคทค่อนข้างสดใส รวมถึงบรรดานักการตลาดที่สามารถใช้ความสนใจในด้านนี้ของผู้บริโภคทำเงินบนโลกโซเชียลมีเดียได้มากขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ได้เคยมีนักลงทุนหลายรายทำนายว่า เมียร์แคทจะประสบความสำเร็จ เช่น Josh Elman แต่จากการเคลื่อนไหวของทวิตเตอร์เพื่อลดความร้อนแรงของแอปอย่างเมียร์แคทในครั้งนี้อาจทำให้หลายสิ่งเปลี่ยนไปก็เป็นได้


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 16 มีนาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”