1.5 แสนคน อดไป3 ประเทศ นายกฯลั่นใช้ม.44 ยกเครื่องใหม่ บพ.

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

1.5 แสนคน อดไป3 ประเทศ นายกฯลั่นใช้ม.44 ยกเครื่องใหม่ บพ.

Post by brid.ladawan »

1.5 แสนคน อดไป3 ประเทศ นายกฯลั่นใช้ม.44 ยกเครื่องใหม่ บพ.


“ประยุทธ์” ยันแก้ไขเต็มที่ ปัญหาสาย การบินของไทยถูกห้ามเข้าญี่ปุ่นเพิ่ม รับกรมการบินพลเรือนผิดเงื่อนไขมาตรฐานไอซีเอโอจริง ยังใช้ ก.ม.เก่าตั้งแต่ปี 2497 บุคลากรน้อย เล็งงัด ม.44 มาแก้โครงสร้างแบบเร่งด่วน ซัดรัฐบาลก่อนหน้าทำไมไม่ทำ ปล่อยจนปัญหาหมักหมม ระบุคุย “อาเบะ” นายกฯญี่ปุ่นแล้ว ยอมรับเมื่อจำเป็นต้องทำตามกติกาไม่ฝืนกฎสากล ด้าน “ประจิน” คาดจัดการปัญหาเสร็จใน 2-8 เดือน ด้านอธิบดี บพ.รับแบบเศร้าๆ ตารางบินฤดูร้อน “ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน” 300-400 เที่ยวบินขนคน 150,000โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 31 มี.ค. 2558 07:05
คน มีปัญหา เตรียมเดินสายทำความเข้าใจกับนานาชาติ

ความคืบหน้าปัญหา 4 สายการบินของไทย คือ สายการบินไทย การบินไทยสมายล์ นกสกู๊ต ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ถูกญี่ปุ่นงดเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินเพิ่ม หรือจุดบินใหม่ และเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน ตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือไอซีเอโอ พบข้อบกพร่องของกรมการบินพลเรือนของไทย ส่งผลกระทบถึงการนำนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นและนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยแน่นอน และกำลังขยายวงไปถึงกลุ่มเที่ยวเกาหลีและจีนด้วย

โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าถึงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญและจริงจังในการแก้ไขปัญหา เขาเข้ามาตรวจนานแล้ว จำนวนเที่ยวบินเมื่อปี 2548 มี 300,000 เที่ยวบินต่อปี ปัจจุบันเพิ่มเป็น 600,000 เที่ยวบินต่อปี แต่คนดูแลเรื่องนี้มี 12 คน นายสมชาย พิพุทวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ชี้แจงว่า ได้เสนอขอปรับโครงสร้าง แก้กฎหมาย เพิ่มกำลังคน งบประมาณ แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ พอรัฐบาลนี้เข้ามาได้เดินหน้าแก้ปัญหา ต้องให้ความเป็นธรรมกับตนและอธิบดีกรมการบินพลเรือนด้วย เพราะเสนอให้แก้ปัญหามาตลอด แต่ทางฝ่ายการเมืองไม่แก้ปัญหาให้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ตนจะใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างสร้างสรรค์ เพื่องานรวดเร็วขึ้น โดยจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาปรับโครงสร้างต่างๆ เพราะตามปกติจะต้องแก้ พ.ร.บ. ก่อน ต้องเข้า ครม. เสนอ สนช. แต่ตอนนี้ต้องเร็วที่สุดเพราะบรรจุคนเข้ามาไม่ได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคม จะประชุมหารือตั้งกรรมการดังกล่าวขึ้นมา โดยตนสามารถใช้มาตรา 44 โดยไม่ต้องผ่าน 3 ขั้นตอน ส่วนกรณีญี่ปุ่นห้ามสายการบินสัญชาติไทยเพิ่มเที่ยวบินหรือเปิดเส้นทางบินใหม่ช่วงนี้ ตนได้พูดคุยกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแล้วที่สิงคโปร์ ซึ่งนายกฯญี่ปุ่นจะพิจารณาให้ เท่าที่พูดคุยญี่ปุ่นบอกว่านักท่องเที่ยวมีจำนวนมากต้องจัดระเบียบ พอทางเราพลาดจึงเป็นเหตุเป็นผล สิ่งสำคัญหากบินไปแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไทยต้องรับผิดชอบเต็มๆ ดังนั้น อย่ามองเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียวเมื่อจำเป็นต้องทำตามกติกา ไม่ฝืนกฎสากล

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า ส่วนปัญหานักท่องเที่ยวคนไทยที่ซื้อตั๋วไปแล้ว ก็ต้องหาทางเยียวยาแก้ไข เรื่องนี้ยอมรับว่ามีผลเสียคือ ช่วงสงกรานต์คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นได้น้อยลง คนญี่ปุ่นมาไทยได้น้อยลง ก็มาเที่ยวในประเทศกัน แต่วันข้างหน้า เมื่อแก้ปัญหาได้จะกลับมาเหมือนเดิม ตอนนี้แก้ไขเต็มที่แล้ว แต่ต้นทำไมไม่ทำ ไม่แก้ปัญหา ปล่อยให้ถึงวันนี้ แก้ตัวกันอยู่ได้ แล้วมาลงที่ตน เรื่องนี้เกิดมานานแล้ว ทั้งเรื่องประมง แรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมให้ได้ ต้องชัดเจน ในเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะมีการเตือนมาแล้ว ต้องมีมาตรการเผชิญความเสี่ยงเหล่านี้

ส่วนที่กระทรวงคมนาคม วันเดียวกัน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม แถลงข่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ว่า นายกฯได้สั่งให้ยกระดับเรื่องดังกล่าวขึ้นมาเป็นระดับชาติ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2-8 เดือน สำหรับปัญหาที่ไอซีเอโอได้ตรวจ คือ องค์ประกอบด้านกฎหมายหลัก โดยมีหลายประเด็นยังไม่ทันสมัย พ.ร.บ. เดินอากาศของไทย ยังเป็น พ.ศ.2497 บางรายการยังปรับปรุงไม่ครบถ้วนก็จะมีการแก้ไข โดยได้แต่งตั้งอธิบดีกรมการ บินพลเรือน (บพ.) เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการร่างกฎหมาย โดยใช้แนวทางของกฤษฎีกาที่ทำไว้แล้วเป็นแนวหลัก และเพิ่มเติมบางส่วนให้สอดคล้องมาตรฐานสากล ส่วนองค์ประกอบด้านกฎระเบียบยังไม่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อบังคับกฎระเบียบกระบวนการต่างๆนั้น จะเร่งพิจารณาตรวจให้เรียบร้อยโดยใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด

พล.อ.อ.ประจินกล่าวอีกว่า ในส่วนขององค์ ประกอบการด้านการบินพลเรือนระหว่างประเทศและหน้าที่การกำกับดูแลความปลอดภัยนั้น บพ.ทำครบทั้ง 3 ด้าน คือ ในเรื่องของนโยบาย การกำกับดูแล และการปฏิบัติ โดยในการปฏิบัติ บพ.มีสนามบินอยู่ในความรับผิดชอบ 20 กว่าแห่ง ซึ่งยอมรับว่าไม่เป็นตามมาตรฐานสากล อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน จึงจะยกเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญในการแก้ไขพร้อมกัน โดยจะแก้ทั้งในส่วนขององค์กร บทบาทหน้าที่ องค์ประกอบด้านคุณสมบัติ การฝึกอบรมบุคลากรที่ทำหน้าที่ทางเทคนิค เนื่องจากบุคลากรด้านการบินมีจำนวนไม่พอ เรียกว่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็น และจำนวนบุคลากรที่มีอยู่ดังกล่าวไม่ผ่านการฝึกอบรมจากไอซีเอโอ ก็จะต้องแก้ไข โดยจะบรรจุคนที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญเข้ามา นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาที่ตรงกับความต้อง การก็จะเชิญเข้ามาบรรจุ และอัตราจ้าง เช่น คนที่เพิ่งเกษียณและมีความเชี่ยวชาญ เพื่อดำเนินงานให้ได้ตามอัตราขั้นต่ำที่ไอซีเอโอกำหนด

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เรื่ององค์ประกอบด้านแนวทางปฏิบัติทางเทคนิค เครื่องมือและข้อกำหนดของข้อมูลความปลอดภัย ยอมรับว่ามีหลายเรื่องไม่ทันสมัย แต่หลายเรื่องก็กำลังปรับปรุง โดยที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณ 80 ล้านบาท เพื่อจัดทำฐานข้อมูลด้วย ขณะที่องค์ประกอบด้านการอนุญาต การรับรอง การให้อำนาจหน้าที่ เนื่องจากกำลังพลมีน้อยก็ต้องเพิ่มกำลังพล ในส่วนที่พิจารณาออกใบอนุญาตที่ยื่นขอเป็นจำนวนมาก เมื่อเพิ่มคนและกระบวนการตรวจสอบก็จะเป็นที่ยอมรับของไอซีเอโอ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะกรรมการอำนวยการ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นรองประธาน เพื่อดูภาพรวมทั้งหมด และรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทุกสัปดาห์ และรายงานผลให้ไอซีเอโอทราบทุก 15 วัน จากนั้นจะส่งข้อมูลไปยังสถานทูตทั่วโลกที่มีสายการบินของไทยทำการบินอยู่ เพื่อให้กระทรวงต่างประเทศเป็นเครือข่ายชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยที่ควบคุมการบินทั่วโลก และช่วยผ่อนคลายปัญหาที่เกิดขึ้น หากมีปัญหาอะไรสถานทูตจะได้รับทราบเพื่อแก้ปัญหา ขณะเดียวกันจะส่งทีมงานอย่างน้อย 3 ชุด ชุดของกระทรวงคมนาคม บพ. ส่วนหนึ่งอาจจะของการบินไทย และสายการบินอื่นๆร่วมไปทำความเข้าใจกับองค์กรการบินพลเรือนของแต่ละประเทศด้วย

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ไอซีเอโอเตือนตั้งแต่ปี 2548 ให้ปรับปรุงการบริหารงานและบุคลากรใหม่ เพราะไม่เป็นสากล จนล่าสุดไอซีเอโอตรวจพบว่า ระบบการบินของไทยยังไม่ปรับปรุง และขอให้เร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหา ทันทีที่กระทรวงคมนาคมรับเรื่อง ได้สั่งเร่งจัดทำแผนปรับปรุงงานใหม่หมด และส่งแผนให้ไอซีเอโอ ไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.นี้เอง ทั้งที่ตามหลักให้เวลาเรา 90 วัน ซึ่งยังไม่ครบ แต่ส่งไปก่อน ต้องรอดูผล เมื่อถามว่าทำไมปล่อยให้เกิดเรื่องเพราะแจ้งมาตั้งแต่ปี 48 พล.อ.อ. ประจินตอบว่า ไม่ทราบว่าทำไมปล่อยมาเนิ่นนานขนาดนี้ แต่เท่าที่ทราบมา กรมการบินของไทยพยายามปรับปรุง แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร งบประมาณที่ได้ก็จำกัด ทำอะไรได้ไม่มาก ทำให้เรื่องค้างมานาน ซึ่งต้องเร่งแก้ไขด่วน ปรับปรุงใหม่ทั้งหมดรวมถึงบุคลากร ฝึกเจ้าหน้าที่ใหม่หมด และต้องปรับกฎหมายใหม่ด้วย คงต้องใช้เวลาพอสมควร

ด้านนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า หลังจากวันที่ 29 มี.ค.นี้ สายการบินในไทยจะไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนเส้นทางการบิน ปรับขนาดเครื่องบิน และเครื่องบินเช่าเหมาลำ ทำการบินไปยังญี่ปุ่นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเครื่องบินที่จะทำการบินใน 5 สายการบินคือ สายการบินไทย เอเชียแอตแลนติก เจ็ทเอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และนกสกู๊ต รวมเที่ยวบินกว่า 183 เที่ยวบิน และยังมีสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศเกาหลีใต้ สั่งมายังสายการบินของไทยให้ระงับเที่ยวบินเช่าเหมาลำจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ เอเชียแอตแลนติกและนกสกู๊ต ส่วนจีนระงับ 3 สายการบินได้แก่ ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยโอเรียนท์ และสกายวิว ซึ่งทั้งสองประเทศได้แจ้งไปยังสายการบินในไทยโดยตรง แต่ยังไม่แจ้งมายังกรมการบินพลเรือนของไทย ซึ่งหากรวม 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ จีน มีเที่ยวบินของไทยที่ได้รับผลกระทบรวมกว่า 300-400 เที่ยวบินและมีผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 150,000 คน

นายสมชายกล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ กรมการบินพลเรือนจะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ และจีนในวันที่ 7 เม.ย. และหลังจากนั้นจะเดินทางไปยังออสเตรเลียและเยอรมนี เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงมาตรการการแก้ไขปัญหาของไทย และในวันที่ 31 มี.ค. สายการบิน 5 สายการบิน ได้แก่ เจ็ทเอเชีย นกสกู๊ต การบินไทย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ เอเชียแอตแลนติก จะเข้าพบเพื่อหารือแก้ไขปัญหาร่วมกันในเวลา 13.00 น. ที่กรมการบินพลเรือน

ด้านนางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกรมการโดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 31 มี.ค. 2558 07:05
บินพลเรือน ต่อเนื่องถึงธุรกิจการบินของคนไทย เริ่มส่งผลต่อตลาดอินบาวด์จากญี่ปุ่นบางส่วนแล้ว โดยจากการตรวจสอบเที่ยวบินในเดือน เม.ย.นี้ มีเที่ยวบิน 1 เที่ยว จำนวนผู้โดยสาร 280 คน ที่ต้องประกาศยกเลิกไปแล้ว ส่วนผลกระทบในช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่เป็นวันหยุดในช่วงโกลเด้นวีกของญี่ปุ่น มีผลกระทบทำให้ต้องยกเลิกเส้นทางไปแล้ว 3 เที่ยว ได้แก่ โอกินาวา, คุมาโมโต และฮิโรชิมา


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 31 มี.ค. 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”