กสทช.ชี้สร้างคอนเท้นต์ดึงดูดทางรอดทีวีดิจิตอล

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

กสทช.ชี้สร้างคอนเท้นต์ดึงดูดทางรอดทีวีดิจิตอล

Post by brid.ladawan »

กสทช.ชี้สร้างคอนเท้นต์ดึงดูดทางรอดทีวีดิจิตอล

กสทช. ชี้ทางรอดผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลไทย เน้นนำเสนอคอนเท้นต์สร้างความสนใจผู้ชม ส่งผลต่อเม็ดเงินการลงโฆษณา

วันนี้ (1 เม.ย.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(เลขาธิการกสทช.) เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง ใครรอด ใครร่วง ชี้ชะตาทีวีดิจิตอลประเทศไทยว่า สำหรับความอยู่รอดของทีวีดิจิตอลนั้นนอกจากการสนับสนุนคูปองเพื่อการเปลี่ยนผ่านทีวีจากระบบอะนาล็อกไปสู่ดิจิตอลของกสทช.แล้ว ส่วนหนึ่งยังต้องมากจากการนำเสนอคอนเท้นต์ของแต่ละช่องที่ต้องมีเนื้อหาสาระที่ดึงดูดความสนใจผู้รับชม มีผังรายการที่ชัดเจนโดยเฉพาะรายการกีฬาที่จะเป็นส่วนช่วยในการกระตุ้นการรับชมเพื่อสร้างการจดจำ ซึ่งจะเป็นปัจจัยในการดึงดูการโฆษณาให้มาลงกับช่องทีวีดิจิตอลเพื่อสร้างรายรับให้กับธุรกิจได้

โดยกสทช.ได้คาดการณ์มูลค่าการโฆษณาปี 2558 จะมีมูลค่ากว่า 97,525 ล้านบาท ซึ่งเป็นการคาดจากฐานข้อมูลเฉลี่ยของปี 2556 และ 2557 โดยแบ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดิม (6 ช่อง) จะมีรายรับ 47,840 ล้านบาท ผู้ประกอบการรายใหม่ (21 ช่อง) จะมีรายรับ 49,684 ล้านบาท ในขณะที่ยอดการรับชมทีวีดิจิตอล ณ วันที่ 15 มี.ค. 58 พบว่า ผู้ชมช่องใหม่อยู่ที่ 25.7 % หรือ คิดเป็น 15.60 ล้านคน ส่วนช่องเดิมมีผู้รับชมเหลือ 45.06 ล้านคน จากเดิมเมื่อช่วงเดือนเม.ย. 57 มีผู้รับชมทีวีช่องเดิม 91% ส่วนช่องใหม่ 9% ซึ่งกสทช.เชื่อว่าอัตราสัดส่วนการรับชมทีวีดิจิตอลจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ด้านนายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการ สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ (สวส.) ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ช่องทีวีดิจิตอลไปไม่รอดมีอยู่ 4 ปัจจัย ได้แก่ เรตติ้งคนดู อัตราค่าโฆษณา รายได้ และกฏระเบียบและข้อบังคับของกสทช. ทั้งนี้มองว่าช่องดิจิตอลที่จะไปรอดได้ต้องมีผลประกอบการดี มีคนดู มีกำไรสามารถเลี้ยงตัวเองได้


ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 1 เมษายน 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”