สติกเกอร์‘พูดได้ขยับได้’ ครั้งแรกกับฝีมือคนไทย

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

สติกเกอร์‘พูดได้ขยับได้’ ครั้งแรกกับฝีมือคนไทย

Post by brid.ladawan »

สติกเกอร์‘พูดได้ขยับได้’ ครั้งแรกกับฝีมือคนไทย

ถือเป็นหนังสือการ์ตูนชื่อดังที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานสำหรับ “ขายหัวเราะ” ของบรรลือ กรุ๊ป

ถือเป็นหนังสือการ์ตูนชื่อดังที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานสำหรับ “ขายหัวเราะ” ของบรรลือ กรุ๊ป แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล ทำให้ “บรรลือ กรุ๊ป” ต้องก่อตั้ง บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ขึ้นมารองรับเพื่อสร้างสรรค์งานแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ดิจิตอล และโมบายคอนเทนต์ เปิดโอกาสให้คาแรกวันอังคาร 7 เมษายน 2558 เวลา 05:30 น.
เตอร์จากหนังสือการ์ตูนข้ามไปมีชีวิตโลดแล่นบนโลกไซเบอร์ด้วย ไม่จำกัดความสนุกเพียงแค่ในสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น

มาในวันนี้ วิธิตา แอนิเมชั่น ถือเป็นบริษัทแอนิเมชั่นอันดับต้น ๆ ของไทยที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับและขยายไปสู่โลกดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ ทั้ง แอพพลิเคชั่น อีบุ๊ก ไม่เว้นแม้แต่โซเชียล เน็ตเวิร์ก และการทำสติกเกอร์ในแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่กำลังถูกกล่าวถึง อย่างสติกเกอร์หนูหิ่น ชุดล่าสุด คือ “Noohin Animated with Sound” ที่เป็นสติกเกอร์หนูหิ่นเคลื่อนไหวและมีเสียงพูดได้ ชุดแรกในประเทศไทย

นายสันติ เลาหบูรณะกิจ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท บรรลือ กรุ๊ป และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการเข้ามาทำสติกเกอร์กับทางไลน์ ประเทศไทย เริ่มต้นมาจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางผู้บริหารของไลน์ ซึ่งเห็นว่าทางวิธิตา มีคาแรกเตอร์การ์ตูนซึ่งเป็นที่รู้จักของคนไทยจำนวนมาก หากนำมาทำเป็นสติกเกอร์น่าจะประสบความสำเร็จ จึงเกิดความร่วมมือกันขึ้น จนเกิดสติกเกอร์ ขายหัวเราะ ปังปอนด์ และหนูหิ่น ออกมาให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดกัน ซึ่งสติกเกอร์ชุดหนูหิ่นชุดแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้จะออกมาได้ 1 ปีตั้งแต่ มี.ค. 57 แต่ก็ยังติดท็อปเทน สติกเกอร์ขายดีของไลน์อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันวิธิตา แอนิเมชั่น นอกจากจะสร้างและลงทุนผลิตคอนเทนต์เองแล้ว ยังรับจ้างออกแบบผลิตแอนิเมชั่นและคาแรกเตอร์ให้องค์กรต่าง ๆ ด้วย อย่างเช่น สติกเกอร์ของไลน์ ก็รับจ้างตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงดูแลระบบและทำตลาดด้วย เช่น สติกเกอน์ไลน์ของซาโรล่า ฯลฯ เนื่องจากทางไลน์ไม่สามารถรองรับลูกค้าได้ทั้งหมดเพราะมีผู้สนใจทำสติกเกอร์จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 58 ได้ทราบว่าทางไลน์จะทำสติกเกอร์เคลื่อนไหว และมีเสียงพูดได้เป็นครั้งแรกในไทย จึงได้เสนอตัวหนูหิ่นไป แต่ทางไลน์ก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำเสร็จได้ทันหรือไม่ เพราะมีเวลาเพียงเดือนกว่า เพราะสติกเกอร์เคลื่อนไหวและมีเสียงจะมีวิธีการทำที่ยากกว่าแบบปกติ จึงได้ตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่อทำงานนี้ให้ทันตามเวลาที่กำหนดและได้เปิดให้ดาวน์โหลดไปเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันแรก

“สติกเกอร์แบบเคลื่อนไหวและมีเสียงอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ ในแอพพลิเคชั่นแชตอื่น ๆ มีการทำมาบ้างแล้ว แม้วิธีการจะมีความยากและต้นทุนการผลิตที่ต่างกัน คือ แบบเคลื่อนไหวได้จะมีต้นทุนแพงกว่าสติกเกอร์แบบปกติ 1 เท่า แต่หากเคลื่อนไหวและมีเสียงด้วยจะแพงเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของสติกเกอร์ปกติ นอกจากนี้ขั้นตอนการออกแบบและผลิตก็จะยากกว่า อย่างเช่น สติกเกอร์หนูหิ่นชุดล่าสุด ต้องคิดว่าจะออกแบบด้วยท่าทางแบบไหนเพราะมีคุณมิลค์เพิ่มเข้ามาด้วย จะใช้คำพูดว่าอะไร และเสียงที่นำไปลงต้องมีโทนแบบไหนถึงจะถูกใจดึงดูดให้คนอยากดาวน์โหลดเมื่อแรกเห็น”

ผู้บริหารของวิธิตา แอนิเมชั่น บอกต่อว่า สติกเกอร์หนูหิ่นชุดนี้ถือว่าทำลายสถิติของทางไลน์ ประเทศไทย โดยเปิดตัววันแรกสามารถทำยอดดาวน์โหลดได้ถึง 1.2 แสนดาวน์โหลด จนทางไลน์ที่ญี่ปุ่นถึงกับประหลาดใจว่าการ์ตูนคาแรกเตอร์นี้คืออะไรทำไมคนไทยถึงฮิตดาวน์โหลดกันมากในวันเดียว ขณะที่ยอดรวม 5 วันแรกก็มียอดดาวน์ โหลดไปแล้วมาก กว่า 3 แสนดาวน์โหลด ซึ่งในตอนแรกทางบริษัทก็ไม่มั่นใจว่าจะมีคนดาวน์โหลดกันมาก เพราะจากราคาที่ตั้งไว้ 100 คอยน์ หรือ 1.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 65 บาท) บางคนอาจจะคิดว่าราคาสูงไป แต่ทั้งนี้ราคาสติกเกอร์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดจะมีราคาเท่าใด ทางไลน์จะเป็นผู้กำหนดตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ของไลน์ ปัจจุบันวิธิตาแอนิเมชั่น มีสติกเกอร์ให้ดาวน์โหลดทั้งหมด 7 ชุด แบ่งเป็น ขายหัวเราะ 3 ชุด หนูหิ่น 2 ชุด ปังปอนด์ 1 ชุด และหมาจ๋า 1 ชุด โดยสติกเกอร์ที่ขายดีที่สุด คือ หนูหิ่น รองลงมาคือขายหัวเราะ และปังปอนด์ตามลำดับ และในเดือน เม.ย. นี้เตรียมจะะออกสติกเกอร์ชุดใหม่ให้แฟน ๆ ได้ดาวน์โหลดกันอีก

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน วิธิตา แอนิเมชั่น มีนักวาดการ์ตูนที่เป็นพนักงานประจำอยู่ประมาณ 20 คน และมีนักวาดการ์ตูนรับจ้างอิสระ หรือฟรีแลนซ์ (freelance) ที่สามารถจ่ายงานให้ทำอยู่อีก 50-60 คน ซึ่งผู้บริหารวิธิตา แอนิเมชั่น ยอมรับว่า หลังจากมีไลน์เข้ามาในไทยและมีการทำสปอนเซอร์ สติกเกอร์ รวมถึงครีเอเตอร์ มาร์เก็ต ที่ให้ศิลปินออกแบบสติกเกอร์ไปขายในไลน์ได้ ทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของการรับจ้างออกแบบและผลิตคาแรกเตอร์การ์ตูน

สำหรับการออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูนให้ประสบความสำเร็จนั้น จากประสบการณ์ที่ทำงานตรงนี้มานาน ผู้บริหาร วิธิตา แอนิเมชั่น บอกว่า ไม่จำเป็นที่ต้องออกแบบให้มีความน่ารักแล้วจะประสบความสำเร็จได้รับความนิยมเสมอไป แต่ขอให้การ์ตูนที่ออกมามีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นใหม่มีความเป็นตัวเอง ขณะเดียวกันเรื่องการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้การ์ตูนติดตลาดได้ง่ายขึ้น

โดยปัจจุบันฝีมือการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของนักวาดคนไทยไม่ได้เป็นรองต่างชาติอยู่แล้ว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จทั้งในตลาดไทยและต่างประเทศจึงมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์
JirawatJ@dailynews.co.th

ที่มา เดลินิวส์
วันที่ 7 เมษายน 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”