ทดสอบนาน 6 ปี “รถขับเคลื่อนตัวเอง” ของกูเกิลถูกคันอื่นชน 11

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ทดสอบนาน 6 ปี “รถขับเคลื่อนตัวเอง” ของกูเกิลถูกคันอื่นชน 11

Post by brid.ladawan »

ทดสอบนาน 6 ปี “รถขับเคลื่อนตัวเอง” ของกูเกิลถูกคันอื่นชน 11 ครั้ง

ทดสอบนาน 6 ปี “รถขับเคลื่อนตัวเอง” ของกูเกิลถูกคันอื่นชน 11 ครั้ง
เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินผู้พัฒนารถขับเคลื่อนตัวเองอย่างกูเกิล (Google) เปิดเผยผลสรุปการทดสอบตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ระบุรถไร้คนขับไม่เคยเคลื่อนไปชนใคร มีเพียงอุบัติเหตุเล็กน้อยจากการจราจรที่ทำให้รถคันอื่นพุ่ง “ชนท้าย” และข้างรถ จำนวน 11 ครั้งเท่านั้น

กลายเป็นผลสรุปว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ได้เกิดเพราะความผิดพลาดของรถ แต่เป็นเพราะคนล้วนๆ เมื่อผู้บริหารกูเกิลเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า จากการทดสอบรถขับเคลื่อนตัวเองหรือ self-driving car ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา พบอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งหมด 11 ครั้ง โดยทุกครั้งเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ตลอด 6 ปี กูเกิลทดสอบรถขับเคลื่อนตัวเองมากกว่า 20 คัน เป็นระยะทางรวม 1.7 ล้านไมล์ คิดเป็นระยะทางเฉลี่ย 10,000 ไมล์ต่อสัปดาห์ โดย 1 ล้านไมล์เป็นระยะทางที่รถถูกขับเคลื่อนในโหมดไร้คนขับ ระยะทางนี้รวมการทดสอบรถ จำนวน 3 คัน บนถนนในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งผ่านกฎหมายเพื่อรองรับกรณีการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยรถไร้คนขับโดยเฉพาะตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

คริส อาร์มสัน (Chris Urmson) ผู้บริหารกูเกิลระบุว่า ไม่มีครั้งใดเลยที่รถ self-driving car เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ จุดนี้เป็นผลจากซอฟต์แวร์ และเซ็นเซอร์จำนวนมากที่ช่วยให้รถสามารถขับเคลื่อนตามสถานการณ์ได้รวดเร็วกว่ามนุษย์ ทำให้รถไร้คนขับสามารถป้องกันการชนรถคันอื่นได้แบบ 360 องศา

ทดสอบนาน 6 ปี “รถขับเคลื่อนตัวเอง” ของกูเกิลถูกคันอื่นชน 11 ครั้ง
ผู้บริหารกูเกิลระบุว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะหลายครั้งที่มนุษย์ไม่สามารถประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความเร็ว และระยะทางได้แม่นยำพอ โดยขณะนี้กูเกิลกำลังเร่งพัฒนาความสามารถใหม่ให้รถไร้คนขับสามารถรับมือกับภาวะเสี่ยงจากการเปลี่ยนเลนส์ และการฝ่าไฟแดงของคนคันอื่นให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลสรุปของกูเกิลยังมีข้อกังขา เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้ง 11 ครั้งอย่างชัดเจน มีเพียงการยืนยันว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดพลาดของรถไร้คนขับ แต่เป็นความผิดพลาดของรถคันอื่น หรือ “second vehicle” เท่านั้น

กรณีของกูเกิล สัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุ 11 ครั้งต่อระยะทาง 1.7 ล้านไมล์นี้คิดเป็นอัตราการเกิดเหตุ 0.6 ต่อ 100,000 ไมล์ ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยมากกว่า 5 ล้านครั้งต่อปีที่ไม่ได้ถูกแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ขณะที่การทางหลวงของสหรัฐฯ หรือ National Highway Traffic Safety Administration มีการบันทึกว่าสัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุรถชนอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ นั้นเฉลี่ยอยู่ที่ราว 0.3 ต่อ 100,000 ไมล์

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 12 พฤษภาคม 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”