ไอดีซี เผย ตลาดสมาร์ทโฟนจีนหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

ไอดีซี เผย ตลาดสมาร์ทโฟนจีนหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

Post by brid.ladawan »

ไอดีซี เผย ตลาดสมาร์ทโฟนจีนหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี



ไอดีซี เผย ตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศจีน ในไตรมาสที่ 1 ปี 2015 มีการเติบโตแบบหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี และมีแนวโน้มว่าตลาดกำลังจะอิ่มตัวแล้ว โดยที่แอปเปิลขึ้นเป็นผู้นำในตลาดตามด้วย เสี่ยวมี่ หัวเว่ย ซัมซุง และ เลอโนโว...

ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก เผยรายงานการสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2015 พบว่า มีการเติบโตแบบหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยมีการเติบโตเพียง 4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว ด้วยจำนวนยอดจัดส่ง 98.8 ล้านเครื่อง นับเป็นครั้งแรกที่ตลาดมีการเติบโตที่หดตัวลง เหมือนกับว่าตลาดกำลังจะอิ่มตัว

คิตตี้ โฟค (Kitty Fok) กรรมการผู้จัดการ ไอดีซี ประเทศจีน กล่าวว่า สมาร์ทโฟนกำลังจะใกล้ถึงจุดอิ่มตัวแล้วในเมืองจีน บ่อยครั้งที่จีนถูกมองเป็นตลาดเกิดใหม่ แต่ความจริงแล้วเวลานี้ตลาดมือถือในจีนกำลังจะอิ่มตัวเต็มที เหมือนดังเช่นที่เกิดในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟน อาจจะไม่ใช่จุดขายในตลาดเมืองจีนอีกต่อไป

ตารางแสดงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนประเทศจีนในไตรมาสที่ 1 ปี 2015

แอปเปิล (Apple) ยังคงเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศจีน ในไตรมาสที่ 1 ปี 2015 โดยที่มีเสี่ยวมี่ (Xiaomi) ตกลงมาเป็นอันดับที่ 2 ตามด้วย หัวเว่ย ซัมซุง และเลอโนโว ตามลำดับ โดยแอปเปิลเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ในจีน ที่ทำยอดขายสูง ที่สามารถเอาใจผู้ใช้งานด้วยสมาร์ทโฟนจอใหญ่อย่าง ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ขณะที่ เสี่ยวมี่ ตกลงมาเป็นที่ 2 จากการต้องแข่งขันอย่างหนักจากคู่แข่งในตลาดระดับกลางถึงล่าง ขณะที่ หัวเว่ย ยังคงรักษาอันดับไว้อย่างเหนียวแน่นด้วยการทำตลาดระดับกลางได้ดี ส่วน ซัมซุง และ เลอโนโว ที่เคยเป็นผู้นำเมื่อช่วงปลายปีก่อน ร่วงลงมาอย่างรวดเร็ว โดยมีไฮไลต์ที่น่าสนใจมาจากการที่เกิดความผันผวน ในเรื่องค่ายนิยมแบรนด์ของชาวจีน
เสี่ยวมี่ ผู้ครองอันดับที่ 2


ไอดีซี คาดว่า ปี 2015 ตลาดสมาร์ทโฟนในจีน อาจจะไม่มีการเติบโต หรืออาจจะเกิดการชะลอตัวของตลาด และเชื่อว่าผู้ผลิตแบรนด์จีน ยังมุ่งทำตลาดในอินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นในปี 2015 โดยเน้นไปที่กลยุทธ์มัลติแบรนด์ ในการทำตลาด เช่น หัวเว่ย และ แซดทีอี ที่มุ่งจับตลาดกลุ่มวัยรุ่นภายใต้แบรนด์ย่อย อย่าง นูเบีย เพื่อจะหนีจากคู่แข่ง อย่าง เสี่ยวมี่ (Xiaomi) ที่มีฐานแฟนคลับและเริ่มได้รับการตอบรับที่ดี ส่วน เลอโนโว หลังจากควบรวมธุรกิจกับ โมโตโรล่า ก็จะเริ่มดันผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ เพื่อจับตลาดกลางถึงบนแข่งขันกับ หัวเว่ย และ เสี่ยวมี่ รวมทั้งการไม่ยึดติดในช่องทางจำหน่ายเดิมๆ แต่มุ่งเพิ่มยอดขายด้วยช่องทางออนไลน์มากขึ้น
การขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดระหว่างแอปเปิล และซัมซุง ในตลาดจีน


เทย์เสียวหาน (Tay Xiaohan) นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโส ไอดีซี เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า การที่จะไปถึงชัยชนะในตลาดต่างประเทศได้ แบรนด์จีนจะต้องเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับช่องทางจัดจำหน่าย และพยายามทำการตลาดให้สอดคล้องกับท้องถิ่นนั้นๆ การที่ตลาดเติบโตได้เกือบทั้งหมด มาจากยอดขายของสมาร์ทโฟนที่มีราคาต่ำกว่า 150 เหรียญสหรัฐฯ ที่เป็นตัวเปลี่ยนให้ผู้ใช้ฟีเจอร์โฟน หันมาใช้สมาร์ทโฟน.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 13 พ.ค. 2558
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”