เอสเอพีชี้ค้าปลีกใช้โซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มขีดแข่งขัน

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

เอสเอพีชี้ค้าปลีกใช้โซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มขีดแข่งขัน

Post by brid.ladawan »

ladawan
Hero Member
*****
Posts: 824


View Profile Email


เอสเอพีชี้ค้าปลีกใช้โซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มขีดแข่งขัน
« on: November 26, 2012, 02:34:55 pm »

เอสเอพีชี้ค้าปลีกใช้โซลูชั่นวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มขีดแข่งขัน

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เอสเอพีชี้แนวโน้นธุรกิจค้าปลีกแข่งขันสูง เจ้าของธุรกิจต้องพึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเรียลไทม์ช่วยเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เพิ่มโอกาสขาย
โฆษณาโดย Google
หลักสูตรคนรวยหุ้น ฟรีทดลองเรียน ทำกำไรสม่ำเสมอน่อเนื่อง พร้อมแจกโปรแกรมวิเคราะห์หุ้น ฟรี!Freedomlifestyle.co.th/081-8902197
มองหาบุฟเฟ่ต์ดีๆ?ส่วนลดบุฟเฟ่ตที่ดีที่สุดในประเทศไทย ส่วนลดที่ให้คุณมากที่สุด!www.streetdeal.co.th
เก่งอังกฤษในเวลาสั้น ๆพัฒนาภาษาอังกฤษเร็วเป็น 4 เท่า โดยเรียนรู้กับซอฟต์แวร์ที่บ้านwww.in-eng.com

นายคล็อด รินเกว็ต รองประธานฝ่ายอุตสาหกรรมการค้าและผู้บริโภค บริษัท เอสเอพี จำกัด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งแง่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากหน้าร้านแล้ว ลูกค้ายังซื้อสินค้า หรือบริการผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรืออุปกรณ์มือถือ

ขณะเดียวกันพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการของลูกค้าก็เปลี่ยนแปลง ไป เพราะสามารถหาข้อมูลเปรียบเทียบราคาสินค้าจากแหล่งต่างๆ ประกอบการตัดสินใจได้มากมายและง่ายขึ้น ดังนั้นนอกเหนือจากธุรกิจค้าปลีกจะเผชิญการแข่งขันที่สูงขึ้นแล้ว การรักษาฐานลูกค้า และการเพิ่มโอกาสทางการขายก็เป็นสิ่งที่ท้ายทายอย่างยิ่ง

"การ เข้าถึงตัวลูกค้าที่ใช่ ในเวลาที่ถูกต้อง ด้วยข้อเสนอที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจค้าปลีก แต่การจะทำเช่นนี้ได้ผู้ค้าปลีกต้องมีความสามารถตอบสนองเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็หมายความว่าต้องมี และใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ นายคล็อด กล่าวว่า ข้อมูลไม่ใช่แค่เรื่องดาต้าเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลจาก แหล่งต่างๆ ตั้งแต่ระบบ ณ จุดขาย (POS) งานวิจัยทางการตลาด ไปจนถึงรายงานต่างๆ ได้อยู่แล้ว

การนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้ ผู้ค้าจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจข้อมูลดิบเหล่า นี้ได้ลึกซึ้งมากขึ้น เพื่อนำมาต่อยอดทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการขาย การลดปัญหาของขาดสต็อก การเพิ่มผลกำไร หรือแม้แต่การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

นายคล็อด กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคนี้ว่า ธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ให้ความสำคัญกับการนำโซลูชั่นด้านธุรกิจค้าปลีก และการวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น แต่ในแง่ของการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ยังไม่เป็นเรียลไทม์ ทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการใช้ตัดสินใจล่าช้า อาจทำให้เสียโอกาสทางการขายได้

"ในธุรกิจค้าปลีกเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง การรู้จักลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง และมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ในมือยามที่ต้องการไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถดูแล และสร้างความพอใจให้ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสทางการขายใหม่ๆ ด้วยข้อเสนอที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี”

นายโทมัส คอนราด แซค กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอพี ประเทศไทย ยกตัวอย่างประเด็นนี้ว่า ร้านค้าปลีกจำหน่ายกล้อง และอุปกรณ์ถ่ายภาพรายหนึ่งซึ่งติดตั้งใช้งานโซลูชั่นด้านธุรกิจค้าปลีก และระบบวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้พนักงานขายที่จุดขายรู้ข้อมูลของลูกค้าที่เป็นสมาชิกได้ทันทีที่เดิน เข้ามาซื้อสินค้าภายในร้าน และเสนอขายสินค้าที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกับสินค้าที่ลูกค้าเลือกซื้อ ณ จุดขายได้ทันที เป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายได้มากขึ้น ซึ่งการขายลักษณะนี้ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวดเร็วเท่านั้น

นายโทมัส กล่าวถึงธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยว่า เริ่มตื่นตัวเรื่องนี้มากขึ้น เห็นได้จากลูกค้าของเอสเอพีหลายๆ รายที่นำโซลูชั่นด้านธุรกิจค้าปลีกไปติดตั้งใช้งาน เช่น แอลเอ็มอี บุญถาวร, โฮมโปร, เซเว่น-อีเลฟเว่น และอินเด็กซ์ ก็เริ่มใช้เครื่องมือด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในด้านการเพิ่ม โอกาสทางการขาย การลดค่าใช้จ่ายด้านการสต๊อกสินค้า การรักษาฐานลูกค้าผ่านระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”