Page 1 of 1

"พันทิป" เพิ่มสปีดค้นหาข้อมูล ยิ้มรับขาขึ้นโฆษณาออนไลน์

Posted: 24 Mar 2016, 09:51
by brid.ladawan
"พันทิป" เพิ่มสปีดค้นหาข้อมูล ยิ้มรับขาขึ้นโฆษณาออนไลน์

"พันทิปดอทคอม" ฮอตติดลมบนรับขาขึ้นโฆษณาออนไลน์ ปั๊มรายได้โต 20% เดินหน้าเพิ่มตำแหน่งวางโฆษณาบนเว็บไซต์-พัฒนาโมบายเว็บตอบโจทย์ สมาร์ทดีไวซ์ ระบุเว็บบอร์ดยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง ยอดตั้งกระทู้ใหม่วันละ 4-5 พันกระทู้ ร่วมมือ ม.เกษตรฯ พัฒนาฟีเจอร์ "Auto Tag" เพิ่มความสะดวกในการค้นหาข้อมูลรองรับบิ๊กดาต้า ตั้งเป้ายกสถานะขึ้นเป็นเว็บไซต์ที่ตอบได้ทุกคำถาม


นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ pantip.com (พันทิปดอทคอม) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 3,000,000 คน และผู้เข้าชมเว็บไซต์ 4,200,000 คน/วัน มาจากโทรศัพท์มือถือ 60% คอมพิวเตอร์ 30% และแท็บเลต 10% โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและระบบแจ้งเตือนเพื่อรองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาส 3-4 ขณะที่รายได้จากโฆษณาในปี 2558 ที่ผ่านมา อยู่ที่หลักร้อยล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 20% จากการมีตำแหน่งการวางโฆษณารูปแบบใหม่ ๆ ทั้งผ่านเว็บไซต์ และโมบายเว็บที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"พันทิปดอทคอมมีผู้ใช้ 30 ล้านคน/เดือนเกือบครึ่งของประชากรไทย ปีนี้จะเติบโตขึ้นอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจน เพราะผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นคนวัยเกษียณที่มักใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ ขณะที่กลุ่มผู้ใช้พันทิปมักเป็นวัยรุ่นและวัยทำงาน แม้ปัจจุบันคนจะนิยมใช้โซเชียลมีเดีย แต่เว็บบอร์ดพันทิปก็ยังเป็นที่นิยม เนื่องจากโซเชียลมีเดียเน้นพูดคุยกันในกลุ่มเพื่อนหรือสังคมเล็ก ๆ ส่วนเว็บบอร์ดเป็นที่พูดคุยและตอบคำถามในสังคมวงกว้าง ในอนาคตเว็บบอร์ดจะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นทั้งเนื้อหาและผู้มาตอบกระทู้ เราตั้งเป้าว่าในอนาคตต้องเป็นเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ค้นเจอคำตอบของทุกคำถาม"

ในประเทศไทยมีเว็บไซต์กว่าแสนเว็บแต่มีเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ที่มีผู้ใช้ต่อวันเกินล้านคนไม่กี่แห่ง เช่น เว็บไซต์ข่าวสด, พันทิป, กะปุก และสนุก แม้โฆษณาออนไลน์จะเติบโตขึ้นมาก โดยปี 2558 ที่ผ่านมามีมูลค่าหลักพันล้าน โตจากปี 2557 ถึง 2 เท่า เนื่องจากนิตยสารมีปัญหา และทีวีดิจิทัลยังคงวุ่นวาย ทำให้ภาคธุรกิจหันมาลงทุนโฆษณาออนไลน์ แต่เว็บไซต์ไทยจะอยู่ได้อย่างลำบากขึ้น เนื่องจากเงินโฆษณาส่วนใหญ่อยู่ที่เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และกูเกิล ทำให้เว็บไซต์ไทยต้องปรับตัวให้มีความน่าสนใจ

Image

พันทิป 20 ปี - อยู่ยั้งยืนยงเข้าปีที่ 20 แล้ว เว็บไซต์พันทิปดอทคอมโดยยังคงความเป็นผู้นำเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 3 ล้านคน มีคนใช้ 4 ล้านกว่าคน/วัน มีกระทู้ใหม่ ๆ 4-5 พันกระทู้/วัน ล่าสุดเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Auto Tag เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้มากขึ้น

นายอภิศิลป์กล่าวว่า พันทิปดอทคอมปีนี้เข้าสู่ปีที่ 20 แต่ละวันมีการตั้งกระทู้ใหม่ 4,000-5,000 กระทู้ มีการแสดงความคิดเห็น 50,000 ความคิดเห็น และมีแท็กกว่า 10,000 แท็ก โดยระบบแท็กเดิมใช้มาตั้งแต่ปี 2556 และมักพบว่าผู้ใช้มักติดแท็กที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหากระทู้ทำให้แสดงผลผิดห้อง โดยแต่ละวันมีกระทู้ที่ติดแท็กผิดห้องหลายร้อยกระทู้ ทำให้ต้องใช้ทีมงานตรวจสอบการติดแท็ก และแจ้งไปยังผู้ตั้งกระทู้ ซึ่งอาจมีความผิดพลาดได้ เนื่องจากมีความสับสนในการคัดแยกเนื้อหา จึงร่วมกับบริษัท อินโนเวทีฟ เอ็กซ์ตรีมิสต์ จำกัด (ไอน็อกซ์) และห้องปฏิบัติการวิจัยวิศวกรรมสารสนเทศและความรู้ขนาดใหญ่ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัยและพัฒนาระบบออโตแท็ก (Auto Tag) ช่วยให้ผู้ตั้งกระทู้เลือกใช้แท็กได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ระบบออโตแท็กเป็นการนำเอาเทคโนโลยี Big Data Analytics และเทคโนโลยี Machine Learning มาวิเคราะห์กระทู้เพื่อแนะนำแท็กที่เหมาะสมให้ผู้ตั้งกระทู้ โดยผู้ตั้งกระทู้พิมพ์หัวข้อและเนื้อหาของกระทู้เสร็จ เมื่อกดพรีวิวระบบจะแนะนำแท็กที่เกี่ยวกับเนื้อหาของกระทู้ 15 แท็ก ที่สามารถเลือกแท็กที่แนะนำได้ และติดได้ไม่เกิน 5 แท็กเหมือนเดิม แต่ระบบติดแท็กแบบเดิมก็ยังใช้งานได้อยู่

"ออโตแท็กช่วยให้ผู้ตั้งกระทู้เลือกใช้แท็กได้สะดวกและรวดเร็วเนื้อหาเหมาะสมกับห้องที่ไปแสดงผล ทำให้เกิดประโยชน์กับผู้ตั้งกระทู้ และผู้อ่าน ช่วยลดภาระทีมงาน หลังตั้งกระทู้เสร็จก็ยังมีทีมงานคอยตรวจสอบ แต่ภาระจะลดลง เราเป็นเว็บแรกของไทยที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ต่อไปจะมีการนำไปเป็นคลาวด์เซอร์วิสให้หน่วยงานที่มีเอกสารจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาล, เว็บไซต์ที่มีบทความ อย่างเว็บข่าว เป็นต้น ถือเป็นต้นแบบของความร่วมมือระหว่างเอกชน และภาคการศึกษา ที่มีการนำงานวิจัยมาใช้เพื่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม"




ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.p ... 1458545200

24/03/2016