Page 1 of 1

มาถึงไทยแล้ว! ทำความรู้จัก ยูทูบ เกมมิ่งพื้นที่เพื่อคนรักเกม

Posted: 11 Apr 2016, 10:05
by brid.ladawan
มาถึงไทยแล้ว! ทำความรู้จัก ยูทูบ เกมมิ่ง พื้นที่เพื่อคนรักเกมตัวจริง

ยูทูบ (YouTube) เปิดบริการ "ยูทูบ เกมมิ่ง" (YouTube Gaming) พื้นที่สำหรับคนรักเกม กับคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบเกี่ยวกับเกมและความบันเทิงที่เกี่ยวข้อง…

คงรู้จักกันดีกับ "ยูทูบ" ในฐานะคลังวิดีโอคอนเทนต์ ซึ่งยากจะปฏิเสธว่าได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลก เพื่อเข้าถึงความบันเทิงและหลากหลายเรื่องราวจากสารพัดวิดีโอที่อยู่บนคลังแห่งนี้ โดยยูทูบได้เปิดเผยข้อมูลการใช้งานในปี 2558 ระบุว่า...มีผู้เข้าชมยูทูบมากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน และมีการรับชมวิดีโอยาวถึง 6,000 ล้านชั่วโมง คิดเป็นเวลาในการรับชมเพิ่มขึ้นถึง 50% ต่อวันเมื่อเทียบจากปี 2556

ล่าสุด ยูทูบ ขยายความสนใจมายังฝั่งเกมแล้ว! โดยมีการเปิดตัว "ยูทูบ เกมมิ่ง" (YouTube Gaming) ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ และหากคุณคิดว่าคนที่ดูวิดีโอบนยูทูบส่วนใหญ่จะเน้นความบันเทิงประเภทเพลง ภาพยนตร์ และคลิปต่างๆ แต่ปัจจุบัน...คงต้องบอกว่าวิดีโอคลิปที่เผยแพร่อยู่บนยูทูบมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะหมวดเกม ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ากำลังได้รับความนิยมในหมู่เกมเมอร์ ทั้งยังมีผลการค้นหาสำหรับคำว่า gaming บนยูทูบถึง 22.5 ล้าน หัวข้อ สะท้อนให้เห็นว่ามีกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่สนใจ ติดตาม และต้องการคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมผ่านยูทูบ

อย่างไรก็ตาม ยูทูบ ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้งานที่ชื่นชอบและต้องการคอนเทนต์เกม ซึ่งเราได้สรุปและรวบรวมมาให้คุณทำความรู้จัก ผ่าน 10 ข้อ ดังนี้

Image

1. ไทย ถือเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีชั่วโมงการรับชมยูทูบสูงสุด สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยนิยมรับชมคอนเทนต์วิดีโออย่างมาก

2. เชื่อหรือไม่ ปัจจุบันมีการรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมผ่านยูทูบ ถึง 144,000 ล้านนาทีต่อเดือน และในส่วนของยูทูบ เกมมิ่ง ก็มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเกมแล้วกว่า 25,000 เกมเพจ

3. ยูทูบ เกมมิ่ง เริ่มให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาในประเทศสหรัฐอเมริกา ล่าสุด ได้ขยายบริการมายัง 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คือ ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย

4. ยูทูบ เกมมิ่ง ต้องการสร้างประสบการณ์การใช้งานเกี่ยวกับเกมให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคดังที่กล่าวมา ภายใต้เป้าหมายที่ต้องการเชื่อมโยงผู้รับชม ผู้เล่นเกม และเจ้าของคอนเทนต์เข้าด้วยกัน

5. ทั้งนี้ ยูทูบตั้งเป้าไว้ที่ 3 ภารกิจ คือ สร้างประสบการณ์แบบเฉพาะเจาะจงให้ทั้งผู้ชมและเจ้าของคอนเทนต์, มีคอนเทนต์หลากหลายสำหรับผู้ชื่นชอบเกม หรือผู้ที่ต้องการเผยแพร่ และเป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดด้านเกม

6. สำหรับบริการยูทูบ เกมมิ่ง มีสิ่งที่น่าสนใจ อาทิ แท็บ 4 ประเภท คือ โฮม (Home) : ให้เลือกชมคอนเทนต์ที่สนใจได้ทันที มีระบบแนะนำคอนเทนต์ โดยแนะนำจากรายละเอียดต่างๆ สำหรับผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนเอาไว้ เช่น เกมหรือบุคคลที่คุณติดตาม, เกม (Game) : คัดเลือกมาจากจำนวนทั้งหมด 25,000 เกมเพจที่มีอยู่, ชาแนล (Channels) : รวมเกมเพจ หรือเกมแคสที่คุณได้กดติดตามไว้, ไลฟ์ (Live) เพื่อให้คุณสามารถถ่ายทอดสดให้แฟนๆ ที่ติดตามอยู่ได้ชมความเคลื่อนไหวด้วย

Image

7. ไม่ใช่แค่เกมดัง เกมฮิต ที่จะสามารถสร้างแชนแนลเพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับแฟนๆ ได้ แต่บรรดาครีเอเตอร์ทั้งหลายก็สามารถสร้างแชนแนลเพื่อเป็นช่องทางของตนเองได้เช่นกัน ทำให้สะดวกและง่ายต่อการติดตามคอนเทนต์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งรีวิว ทอล์กโชว์ หรืออีสปอร์ต เรียกว่ามีอัพเดตคอนเทนต์อะไรก็ไม่มีทางพลาดอย่างแน่นอน

8. ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการเก็บความเห็นเกี่ยวกับการใช้งานยูทูบ โดยเฉพาะลีฟสตรีมมิ่งซึ่งพบว่ายังมีความยุ่งยากในการใช้งาน แต่จากการปรับปรุงเวอร์ชั่นใหม่และการพัฒนายูทูบ เกมมิ่ง เชื่อว่าการใช้งานประเภทวิดีโอ ไลฟ์สตรีมมิ่งจะง่ายยิ่งขึ้น และยังสามารถแชร์สู่โซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้นด้วย

9. สำหรับใครที่ตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ใหม่เพื่อคนรักเกมครั้งนี้ คงต้องบอกว่าปลื้มใจกันได้เต็มที่ เพราะสามารถใช้งานได้ง่ายทั้งสร้างสรรค์คอนเทนต์เองหรือติดตามคอนเทนต์ผู้อื่น และที่สำคัญสามารถทำไลฟ์สตรีมมิ่งได้จากกล้องหน้ามือถือและกดปุ่ม Live เท่านั้น! และไม่ใช่เพียงการถ่ายทอดสดผ่านมือถือ แต่ยังสามารถเล่นเกมและถ่ายทอดสดไปได้พร้อมกันอีกด้วย

10. แต่…! ปัจจุบันการทำไลฟ์ สตรีมมิ่ง ผ่านสมาร์ทโฟนนั้นยังใช้งานได้แค่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เท่านั้น คนที่ใช้ไอโอเอสยังต้องร้องเพลงรอไปก่อน เพราะยูทูบแจ้งว่ายังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ลักษณะนี้อาจต้องรอกันยาวววววว






ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/604004

11/04/2016