Khronos ตั้งกลุ่ม OpenXR สร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR ใช้
Posted: 06 Mar 2017, 09:17
Khronos ตั้งกลุ่ม OpenXR สร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR ใช้งานข้ามค่ายได้
กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ OpenCL เปิดตัวคณะทำงาน OpenXR ที่มีเป้าหมายสร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR
Khronos บอกว่าผู้เล่นในตลาด AR/VR ตอนนี้กระจัดกระจาย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใช้งานข้ามค่ายไม่ได้ กลุ่ม OpenXR ต้องการเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา 2 ระดับคือ สร้างเลเยอร์กลางสำหรับฮาร์ดแวร์ AR/VR เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AR/VR และสร้าง API เชื่อมระหว่างเอนจินเกมกับแพลตฟอร์ม AR/VR (ดูภาพประกอบ)
สภาพตลาดในปัจจุบัน
ตอนนี้มีบริษัทหลายแห่งเข้าร่วมกลุ่ม OpenXR แล้ว โดยมีผู้เล่นรายใหญ่ในวงการ VR/AR อย่าง Oculus, Valve, Google, Samsung, Sony ผู้สร้างเอนจินเกม Unity, Epic (Unreal) และผู้ผลิตชิป AMD, ARM, Intel, NVIDIA, Qualcomm, MediaTek เข้าร่วม
OpenXR บอกว่ามาตรฐานน่าเสร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ในปี 2018 ระหว่างนี้ก็ยินดีเปิดรับบริษัทอื่นๆ เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย
ที่มา - Khronos
อ้างอิง : http://www.blognone.com
ณ วันที่ : 06/03/2017
กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ OpenCL เปิดตัวคณะทำงาน OpenXR ที่มีเป้าหมายสร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR
Khronos บอกว่าผู้เล่นในตลาด AR/VR ตอนนี้กระจัดกระจาย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใช้งานข้ามค่ายไม่ได้ กลุ่ม OpenXR ต้องการเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา 2 ระดับคือ สร้างเลเยอร์กลางสำหรับฮาร์ดแวร์ AR/VR เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AR/VR และสร้าง API เชื่อมระหว่างเอนจินเกมกับแพลตฟอร์ม AR/VR (ดูภาพประกอบ)
สภาพตลาดในปัจจุบัน
ตอนนี้มีบริษัทหลายแห่งเข้าร่วมกลุ่ม OpenXR แล้ว โดยมีผู้เล่นรายใหญ่ในวงการ VR/AR อย่าง Oculus, Valve, Google, Samsung, Sony ผู้สร้างเอนจินเกม Unity, Epic (Unreal) และผู้ผลิตชิป AMD, ARM, Intel, NVIDIA, Qualcomm, MediaTek เข้าร่วม
OpenXR บอกว่ามาตรฐานน่าเสร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ในปี 2018 ระหว่างนี้ก็ยินดีเปิดรับบริษัทอื่นๆ เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย
ที่มา - Khronos
อ้างอิง : http://www.blognone.com
ณ วันที่ : 06/03/2017