Page 1 of 1

จีพีเอสกับกลยุทธ์การตลาด

Posted: 08 Apr 2013, 15:17
by brid.ladawan
จีพีเอสกับกลยุทธ์การตลาด


ในหนังสายลับบันลือโลกอย่าง เจมส์ บอนด์ 007 เราจะเห็นอุปกรณ์สอดแนม ติดตาม ดักฟังขนาดจิ๋ว

ในหนังสายลับบันลือโลกอย่าง เจมส์ บอนด์ 007 เราจะเห็นอุปกรณ์สอดแนม ติดตาม ดักฟังขนาดจิ๋ว คอยให้พระเอกสายลับเมืองผู้ดีได้ใช้งานในเวลาที่จำเป็นอยู่ตลอดเวลา สิ่งประดิษฐ์ที่คอยช่วยเหลือเจมส์ บอนด์ นั้นมีขนาดเล็กและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (อย่างไม่น่าเชื่อ)

แต่เรื่องสายลับ 007 นี้ก็เกิดจากจินตนาการสร้างสรรค์ขึ้นมา ขณะที่ในความเป็นจริงแล้ว เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์อุปกรณ์สายลับเหล่านั้นอาจจะยังไม่เกิดขึ้นก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ก็มีอุปกรณ์ติดตามความเคลื่อนไหวผ่านระบบดาวเทียมบอกตำแหน่ง (จีพีเอส) ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว เป็นชิพขนาดเล็กจนสามารถใส่ไว้ในซองขนม และนำมาซึ่งโปรโมชั่นการตลาดที่น่าแปลกใจที่เกิดขึ้นบนเกาะอังกฤษในเวลานี้

เมื่อบริษัท เนสท์เล่ ผู้ผลิตสินค้าบริโภคและขนมชั้นนำระดับโลก เปิดตัวแคมเปญการตลาดส่งเสริมยอดขาย “คิทแคท” ขนมปังเวเฟอร์กรอบเคลือบช็อกโกแลต ด้วยการแทรก “ชิพ” ส่งสัญญาณระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียมจีพีเอส ในซองขนมคิทแคท 6 ชิ้นที่ออกจำหน่ายบนเกาะอังกฤษ ซึ่งเมื่อผู้โชคดีเปิดซองและดึงแถบปิดวงจรชิพนี้ออกจะเป็นการกระตุ้นให้ชิพ ตัวนี้ส่งสัญญาณระบุตำแหน่งที่อยู่ให้แก่ทีมงานของเนสท์เล่ เพื่อการติดตามมายังที่อยู่ของผู้โชคดีภายในเวลา 24 ชั่วโมง

สิ่งที่ผู้โชคดีจะได้รับคือ เงินรางวัลมูลค่า 10,000 ปอนด์ (ราว 5 แสนบาท) โดยในกรณีนี้จะมีผู้โชคดีเพียง 6 คนเท่านั้น

ส่วนแคมเปญการตลาดอีกโครงการหนึ่งก็คือการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่าเทคโนโลยี สื่อสารระยะใกล้ (Near Field Communication) หรือ เอ็นเอฟซี ซึ่งเป็นชิพแบบเดียวกันกับที่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ติดตั้งไว้ในแผงวงจร เพื่อเพิ่มความสามารถในการสื่อสารระยะใกล้ และประยุกต์ใช้กับระบบการทำธุรกรรมการเงินแบบไร้สาย ที่เรียกกันว่า กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (คล้ายกับการใช้งานตั๋วรถไฟฟ้าใต้ดิน)

โดยผู้ที่ร่วมสนุกจะมีโอกาสชิงเงินรางวัล 10 ปอนด์ ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป QR Code หรือรหัสบาร์โค้ดคิวอาร์ที่ปรากฏอยู่ตามโปสเตอร์ 3,000 แผ่นที่ติดอยู่บนเกาะอังกฤษ และนำโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวไปแตะหรือนำเข้าไปใกล้กับตู้อิเล็กทรอนิกส์ที่ จะสื่อสารกับโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ เอ็นเอฟซี เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ และเลขหมายโทรศัพท์ของผู้ร่วมสนุกเข้าไปชิงรางวัลต่อไป

สิ่งที่เนสท์เล่จะได้รับนอกเหนือจากภาพลักษณ์ของบริษัทหัวทันสมัยที่ใช้ ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจากระบบจีพีเอส (โดยใช้ชิพพลังสูงขนาดจิ๋ว) และเทคโนโลยีเอ็นเอฟซี ที่จะเป็นที่ยอมรับและใช้งานกันทั่วโลกต่อไป นั่นคือข้อมูลของผู้บริโภคที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้

ข้อมูลของผู้บริโภคถือเป็น “ทรัพย์สิน” ล้ำค่าของนักวางแผนการตลาด ซึ่งในการนี้เนสท์เล่จะได้รับข้อมูลของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี ใหม่ และมีความกระตือรือร้นที่จะใช้งานเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคระดับเอ สำหรับนักการตลาดและผู้ผลิตสินค้าไอทีและสินค้าอีกหลายชนิด

นอกจากเนสท์เล่ แล้วคู่แข่งอย่าง บริษัทยูนิลีเวอร์ ก็เคยใช้แคมเปญการตลาดที่ใช้เทคโนโลยีจีพีเอสเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเปิดตัวแคมเปญ ติดตามตัวเพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้ซื้อผงซักฟอก โอโม่ ในประเทศบราซิล ในถุงผงซักฟอกพิเศษ 50 ถุงจะมีชิพจีพีเอสที่จะทำงานทันทีเมื่อถุงผงซักฟอกถูกเคลื่อนย้ายออกมาจาก ชั้นวางสินค้าในร้านค้าและจะส่งมอบกล้องถ่ายวิดีโอเป็นของขวัญแก่ผู้โชคดีใน เวลา 24 ชั่วโมงด้วยเช่นกัน

นับเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ และชาญฉลาดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างลงตัวและคุ้มค่าอย่างที่สุด

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
post : วันอังคาร ที่ 2 ตุลาคม 2555 เวลา 9:57:15 น. by www.CreditOnHand.com
tag : ข่าวไอทีอัพเดท จีพีเอสกับกลยุทธ์การตลาด