![Image](https://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2017/08/Government-Smart-Kiosk-p03.jpg)
หากพูดถึงบริการของทางภาครัฐการติดต่อราชการต่างๆหลายท่านอาจนึกถึงบริการสุดช้า รอนาน และขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่คราวนี้การติดต่อราชการ จะไม่รอนานอีกต่อไป สะดวกรวดเร็วมากขึ้นด้วย ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ( Government Smart Kiosk) ซึ่งตอนนี้ขยายพื้นที่ติดตั้งมาถึงจังหวัดชลบุรีแล้ว
ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ( Government Smart Kiosk) เป็นหนึ่งในบริการสำคัญภายใต้โครงการ ‘ GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน’ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็วขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 โดยมีสาระสำคัญ คือ (ข้อ ๓.) ให้ส่วนราชการต่างๆ ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในการนำข้อมูลและบริการในรูปแบบดิจิทัลมาเผยแพร่และให้บริการผ่านโครงการ GovChannel ในช่องทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดการรับรู้ในวงกว้างและใช้บริการได้อย่างทั่วถึง
![Image](https://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2017/08/Government-Smart-Kiosk-p01-600x338.jpg)
โดย ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ สามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ แบบครบวงจร ในรูปแบบดิจิทัล ผ่านพื้นที่ให้บริการของหน่วยงานรัฐและพื้นที่สาธารณะ ครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งออกแบบมาในรูปแบบบัตร Smart Card ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถใช้ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ อย่างมั่นใจและปลอดภัย
ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ทำอะไรได้บ้าง
ล่าสุด อีจีเอ ได้พัฒนาระบบ ภายในตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐ เพิ่มขึ้นแล้วถึง 17 บริการ โดยบริการที่บรรจุในตู้บริการอเนกประสงค์ของรัฐแต่เดิมนั้นประกอบด้วย
- ระบบข้อมูลสิทธิประกันสุขภาพ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
- ระบบตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ), ระบบตรวจสอบสิทธิประกันสังคม จากสำนักงานประกันสังคม
- ระบบตรวจสอบสิทธิ์การรับเบี้ยคนพิการ จากสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
- ระบบประวัติการฟื้นฟู และระบบประวัติการเบิกจ่ายอุปกรณ์ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
- ระบบข้อมูลบุคคล จากกรมการปกครอง,
- ระบบตรวจสอบการใช้บริการ App center (log) จาก อีจีเอ และ
- ข้อมูลบัญชีสินเชื่อในเครดิตบูโรแบบสรุป จากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
- ระบบตรวจสอบรายการนัดหมาย รพ.รามาฯ จาก รพ. รามาธิบดี
- ระบบตรวจสอบข้อมูลสุขภาพ ในสังกัด สป.กระทรวงสาธารณสุข จากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- ระบบตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
- ระบบตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้น้ำ จากการประปานครหลวง
- ระบบติดตามเรื่องร้องเรียน จากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
- ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (info.go.th) จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
- ระบบยืนยันตัวบุคคล (OpenID on Kiosk) จาก อีจีเอ และ
- ระบบตรวจสอบสิทธิ์ผู้ป่วย รพ.ราชวิถี จากรพ.ราชวิถี
![Image](https://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2017/08/Government-Smart-Kiosk-p04.jpg)
โดยประชาชนสามารถใช้ ในการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ สิทธิประกันสังคม ว่าได้รักษาโรงพยาบาลใด หรือหากมีการย้ายโรงพยาบาลมีการอัปเดตข้อมูลแล้วหรือไม่ การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ) ล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าไรแล้ว เป็นต้น นอกจากนี้สามารถตรวจสอบการนัดหมายแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีและโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ด้วย
วิธีการใช้งาน ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ
![Image](https://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2017/08/Government-Smart-Kiosk-p05-600x277.jpg)
1. เสียบบัตรประชาชน ก็เริ่มใช้งานได้ทันที่ สามารถดูข้อมูลส่วนบุคคล สวัสดิการ สุขภาพ/สาธารณสุข การเงิน/การลงทุน คนพิการ และข้อมูล
2. หากเลือกที่ ข้อมูลส่วนบุคคล ก็กดเพื่อดูรายละเอียด ระบบข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ระบบตรวจสอบการใช้บริการ App Center เป็นต้น
3. หากต้องการข้อมูลการใช้บริการหน่วยงานภาครัฐ กดเลือกเมนู ข้อมูล เพื่อเข้าใช้บริการเว็บไซต์ www.GovChannel.go.th ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน
4. กดเลือกเมนูหลัก และดึงบัตรประชาชนออกมาเพื่อสิ้นสุดการใช้บริการ
![Image](https://www.it24hrs.com/wp-content/uploads/2017/08/Government-Smart-Kiosk-p06-462x600.jpg)
โดยประชาชนสามารถใช้บริการ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ตามสถานที่ต่างๆตามภาพด้านบน โดยล่าสุดได้ขยายพื้นที่ติดตั้งถึงจังหวัดชลบุรีแล้ว นับว่าเป็นการยกระดับการบริการภาครัฐก้าวสู่ Digital Local Government ราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ
ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาในการใช้งาน สามารถติดต่อสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) EGA โทร. (+66) 0 2612 6000
https://www.it24hrs.com/2017/government ... mart-card/
วันที่: 23 สิงหาคม 2017