4 กับดัก SME ทำแบรนด์ให้ยอดขายชะงัก

Post Reply
brid.yanee
Posts: 321
Joined: 10 Jan 2022, 10:18

4 กับดัก SME ทำแบรนด์ให้ยอดขายชะงัก

Post by brid.yanee »

Image
1. การสร้างแบรนด์ ที่ไม่ได้ใช้แค่สื่อของ logo อย่างเดียว

ต้องสร้างเสาเข็มแบรนด์ หรือ การสร้างแบรนด์ DNA คือ การสร้างชื่อเสียงและกลยุทธ์ในการทำตลาด ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างแบรนด์ ต้องทำให้รู้สึกว่าพอพูดถึงแบรนด์ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไร

2. SME ส่วนใหญ่แข่งกันเรื่องการลดราคาขายถูก

เมื่อขายสู้คู่แข่งไม่ได้ ต้องตั้งราคาถูกเรื่องต้นทุนเป็นอันดับแรกแล้วก็ดูราคาคู่แข่งในตลาด จากนั้นก็บวกกำไรที่ต้องการจึงเป็นที่มาของการกำหนดราคาขายสินค้าหรือบริการ ทำให้หลายๆ ครั้งการแข่งขันรุนแรงคู่แข่งจัดโปรโมชั่นลดราคาทำให้ไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องลดราคาสินค้าลงตามคู่แข่งเพื่อให้ขายได้ กำไรก็เหลือน้อย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่แน่ว่าสินค้าราคาถูกแล้วลูกค้าอยากจะซื้อเสมอไป

3. การสร้างแบรนด์ที่ดีจะต้อง เก็บข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อจะได้วางตำแหน่งสินค้าได้อย่างถูกต้อง และสื่อสารให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด
- เก็บข้อมูลภายใน เก็บจากพนักงาน เวลาที่พนักงานมองถึงบริษัทก็มีผลต่อการสร้างแบรนด์เช่นกัน
- เก็บข้อมูลภายนอก โดยจากลูกค้าที่ซื้อซ้ำ / ลูกค้าที่ยังไม่รู้จักสินค้า ทางช่องทางออนไลน์ facebook, line ฯลฯ

Image

4. สร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน SME ส่วนใหญ่มักติดกับดักโดยการยอมทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อสร้างแบรนด์

การสร้างแบรนด์สามารถใช้สื่อโซเชี่ยลมาสร้างจุดขาย เช่น การใช้ FB Page, FB Group รวมทั้ง Youtube Channel แต่ต้องเป็นการให้ความรู้ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ ก่อนการขาย จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่า

หากต้องการจะก้าวข้าม 4 กับดัก ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองให้ชัดเจน และสื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และยังจะช่วยให้แบรนด์มีความยั่งยืน

ทำให้เเบรนด์มีมูลค่า ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ Brand loyalty ไม่ว่าจะผลิตสินค้าอะไรออกมา
ลูกค้าพร้อมซื้อซ้ำและบอกต่อ
ขอบคุณแนวคิดดีๆจาก : https://www.icti.fti.or.th/th/articles/ ... %E0%B8%81- (www.icti.fti.or.th)

ข้อมูล สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”