Page 1 of 1

กสทช. แก้ปัญหาแก๊ง Call Center เห็น +66 อาจโดนหลอกลวง

Posted: 18 Mar 2022, 10:19
by brid.yanee
เมื่อวานนี้ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชน ประกาศผ่านโพสต์บนเฟซบุ๊กเตือนประชาชนให้สังเกตเบอร์ที่โทรเข้ามา หากมีเครื่องหมาย +66 นำหน้าเบอร์โทรศัพท์ ให้พึงรู้ไว้ว่าสายนั้นอาจเป็นสายหลอกลวง

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า +66 มันก็เป็นรหัสโทรศัพท์ประจำประเทศของไทย แล้วทีนี้จะแยกแยะกันอย่างไรว่าเป็นสายหลอกหรือสายจริง เครื่องหมาย +66 ที่เพิ่มมานั้นจะเป็นในกรณีที่มีสายโทรจากต่างประเทศที่ไม่ได้มีการกำหนดหมายเลขต้นทาง (Non Calling Line Identification) เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเป็นสายที่โทรมาจากต่างประเทศ เพราะปกติและหากเป็นสายที่โทรจากในประเทศไทยจะมีการขึ้นต้นด้วย 0 ตามปกติ ไม่ได้แสดง +66 ตามรหัสประเทศแต่อย่างไร

Image

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมอีก 3 ข้อ เพื่อแก้ไขปัญหาการหลอกลวง ดังนี้
  • ระงับสายโทรศัพท์จากต่างประเทศที่เข้ามาในรูปแบบ เบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์โทรศัพท์สั้น 3 หลัก หรือ 4 หลัก ของประเทศไทย
  • ระงับสายโทรศัพท์จากต่างประเทศที่เข้ามาในรูปแบบ ของรหัสโทรศัพท์ประจำประเทศที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรจาก สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)
  • ตรวจสอบสายโทรจากต่างประเทศ ด้วยระบบ Test Call Generator (TCS) เพื่อตรวจสอบว่าเลขหมายดังกล่าวมีการดัดแปลงหรือไม่
ทั้งนี้ได้กำชับทั้ง 6 ผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ​​ (IDD) ให้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ได้แก่
  • บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด (AIS)
  • บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ท จำกัด (AIS)
  • บริษัท ดีแท็ค ไตรเน็ต จำกัด (dtac)
  • บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (Truemove H)
  • บริษัท โอทาโร่ เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
  • บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
อ้างอิง: https://www.nbtc.go.th/News/Information ... lang=th-th

ขอขอบคุณข่าวสารดีๆจาก : https://www.beartai.com/news/it-thai-news/986090