Page 1 of 1

ผู้บริโภคยุค'ตามด่วน'

Posted: 12 Apr 2013, 15:01
by brid.ladawan
ผู้บริโภคยุค'ตามด่วน'
« on: November 30, 2012, 04:54:44 pm »

ผู้บริโภคยุค'ตามด่วน'


ทุกวันนี้ ระหว่างนั่งชมรายการทีวี หรืออ่านนิตยสาร/หนังสือพิมพ์ ถ้าสังเกตดีๆ จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของ “ช่องทางสื่อสาร” ที่เจ้าของแบรนด์ส่งข้อความถึงผู้บริโภค จากช่วงเวลาร่วมสิบปีที่ผ่านมา เราจะได้ยิน หรือพบข้อความว่า “ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.xxxx.xxx” แต่ปัจจุบันทยอยเปลี่ยนมาเป็น “เข้ามาเยี่ยมชมเราได้ที่เฟซบุ๊ก” หรือ “ติดตามเราได้บนเฟซบุ๊ก”

เจอบ่อยๆ เข้าก็เลยสะกิดใจขึ้นมาว่า ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้กำลังมีพฤติกรรม “ด่วน” ยอดนิยมเพิ่มเข้ามาอีก 1 อย่าง นอกเหนือจากอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ดส์) ซึ่งอยากจะขอเรียกแบบโดนๆ ว่า “ตามด่วน”

ทั้งนี้ ถ้าประเมินจากตัวเลขผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ก็แทบเฉียด 900 ล้านคน ครองตำแหน่งเจ้าโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กใน 126 ประเทศจาก 137 จึงไม่น่าแปลกใจที่นักการตลาด และแบรนด์สินค้า/บริการต่างๆ หันความสนใจมาเปิดร้านค้าบนเฟซบุ๊กกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยจุดเด่นที่สามารถตอบโต้กับผู้บริโภคได้แบบทันใจ

“ข้อดี” ของการตลาดบนเฟซบุ๊กนี้ สำหรับผู้บริโภคทั่วไป ก็คือ นอกจากจะเข้าไปติดตามเรื่องราวของแบรนด์สินค้า/บริการที่ตนสนใจได้รวดเร็ว ขึ้น ยังสามารถสะท้อนความเห็น กลับได้แบบทันทีเช่นกันจากหน้าเฟซบุ๊ก ขณะที่แบรนด์ต่างๆ ก็เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น

“โคคา-โคลา” เป็นหนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่หันมาเอาจริงเอาจังกับช่องทางนี้ เพราะเป้าหมายหลักในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของค่ายน้ำดำรายนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็คือ การจูงใจให้คนหันมา “เลือก” โค้กเป็นเครื่องดื่มในดวงใจ ซึ่งคงเป็นการ น่าเบื่อ หากจะสื่อคำพูดเดิมซ้ำๆ ผ่านสปอตโฆษณา หรือข้อวามในสื่อประชาสัมพันธ์ หรือเว็บไซต์ เมื่อเทียบกับช่องทางใหม่ผ่านเฟซบุ๊ก ที่เปิดให้แฟนเพจเข้าไปร่วมกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือแม้กระทั่งเล่นเกม (แน่นอนว่า ต้องแฝงไว้ด้วยการจูงใจให้ดื่มโค้ก 5555)

เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่นี้ สอดรับกับผลวิจัยจาก Nielsen Global Online Consumer Survey ยืนยันว่า ผู้บริโภคเชื่อถือคำแนะนำของคนรู้จักถึง 90% เชื่อความคิดความเห็นบนโลกออนไลน์ 70% ส่วนบรรดาสื่อเดิมอย่างโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุกลับได้รับความเชื่อถือลดลง

และอย่าลืมว่า ทุกวันนี้ “ประสบการณ์เพื่อนบอกเพื่อน” นั้น ทำได้รวดเร็วเพียงแค่เสี้ยววินาที เพราะมือถือยุคนี้ต่างก็รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายสังคมต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อยู่แล้ว เพียงแค่โปรยปลายนิ้วพิมพ์ตัวอักษรไม่กี่คำ ก็แพร่กระจายไปถึงทั้งเพื่อนและเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนได้เป็นจำนวนนับไม่ ถ้วน

....เจ้าของแบรนด์ทั้งหลาย ก็คงต้องเผื่อใจสักนิดสำหรับ “ผลลัพธ์” ที่จะตามมา แต่แน่นอนว่า หากคุณซื่อสัตย์กับผู้บริโภค พวกเขาก็พร้อมจะกด Like ให้คุณ !

ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
post : วันอังคาร ที่ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 9:06:05 น. by www.CreditOnHand.com
tag : ข่าวไอทีอัพเดท ผู้บริโภคยุค'ตามด่วน'