Page 1 of 1

วินโดว์ส8กับยอดขายพีซี

Posted: 19 Apr 2013, 17:12
by brid.ladawan
วินโดว์ส8กับยอดขายพีซี
โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ pairat@matichon.co.th

บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป. เริ่มต้นเก็บรวบรวมข้อมูลยอดขายของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ครั้งแรกในปี 1994 ก่อนที่จะกลายเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลในแวดวงเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลกภายใต้ชื่อ "ไอดีซี"

ที่เกริ่นถึงไอดีซีอย่างนี้เพราะกำลังจะพูดถึงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีของไอดีซี ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เป็นยอดขายสำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ทั้งไตรมาส ที่ไอดีซีพบว่ายอดขายรวมทั่วโลกมีเพียงแค่ 76.3 ล้านเครื่อง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2012 มากถึง 14 เปอร์เซ็นต์

ไอดีซีบอกว่า การหล่นฮวบลงครั้งนี้ถือเป็นสัดส่วนการลดลงมากที่สุดตั้งแต่บริษัทเคยเก็บข้อมูลเป็นต้นมา นั่นคือ พีซีขายได้น้อยที่สุดในรอบ 20 ปีนั่นเอง

สัดส่วนที่ลดลง 14 เปอร์เซ็นต์ ที่ว่านี้นอกจากจะสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษแล้วยังเป็นการลดลงที่มากกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ถึงเกือบเท่าตัว เพราะคาดกันว่ายอดขายพีซีน่าจะลดลงอยู่ที่ราวๆ 7.7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แถมยังเป็นการลดลง 4 ไตรมาสต่อเนื่องกัน

ยอดขายพีซีลดลง ไม่ใช่ "เทรนด์" ใหม่ เป็นแนวโน้มเดิมๆ ที่เห็นกันมาชัดเจนตั้งแต่ปีที่แล้ว สาเหตุสำคัญที่ทีมวิเคราะห์ของไอดีซีชี้เอาไว้ก็คือ การที่ความนิยมใน "เน็ตบุ๊ก" ลดลงอย่างน่าใจหาย กลายเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไปในทันทีทันควันเมื่อเทียบกับ "แท็บเล็ต" ในเวลาเดียวกัน ผู้ใช้เทคโนโลยีส่วนใหญ่ก็เจียดเงินไปซื้อ "สมาร์ทโฟน" แทนการซื้อพีซี เหตุผลอย่างหนึ่งเป็นเพราะสมาร์ทโฟนทำอะไรๆ ที่จำเป็นในการใช้เทคโนโลยีประจำวันได้ใกล้เคียงกับพีซีมากขึ้นทุกที ในขณะเดียวกันก็มีลูกเล่นอีกมากที่พีซีไม่มี

แต่เหตุผลต่อการที่ยอดขายพีซีลดลงมากเกินความคาดหมายที่น่าสนใจที่สุดของไอดีซี กลับเป็นเรื่องที่ว่า สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัว "วินโดว์ส 8" ระบบปฏิบัติการใหม่ของไมโครซอฟท์เมื่อปีที่ผ่านมา

ไอดีซี ไม่ได้บอกว่า วินโดว์ส 8 ไม่ดี หรือมีปัญหาในการใช้งาน เพียงแต่บอกว่า ผู้ใช้ไม่ยอมใช้วินโดว์ส 8 เท่านั้นเอง

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?

บ็อบ โอดอนเนล นักวิเคราะห์ของไอดีซี ให้เหตุผลแรกเอาไว้ว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกวันนี้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกนั้น ยอมรับและคุ้นเคยกับ "ทัชสกรีน" และการใช้คอมพิวเตอร์ในรูปแบบไร้เมาส์ ไร้คีย์บอร์ดแล้ว

คนกลุ่มนี้เชื่อว่า วินโดว์ส 8 จะเปล่งประสิทธิภาพได้สูงสุด ต้องเป็นทัชสกรีน แต่พอมองไปที่ "ราคา" ของเครื่องพีซีที่่เป็นทัชสกรีนและวินโดวส์ 8 กลับเป็นระดับราคาที่ "สูงเกินกว่าที่จะควักกระเป๋า" จ่ายได้ คนกลุ่มนี้มี 2 ทางเลือก หนึ่งคือ "รอ" ให้ราคาเครื่องถูกลง อีกก็คือ หันไปหาแอนดรอยด์ที่ถูกว่าเกินครึ่ง

อีกกลุ่ม เป็นผู้ใช้ที่อยากได้ "พีซี" ในรูปแบบเดิมๆ คือใช้งานผ่านเมาส์ คีย์บอร์ด แล้วก็ไม่ต้องทัชสกรีน ให้วุ่นวาย แต่ผู้ใช้กลุ่มนี้จะรู้สึก "อึดอัด" ไม่สบายอกสบายใจกับอินเทอร์เฟซใหม่ของ วินโดว์ส 8 ที่บอกถึงความใหม่ของระบบ แล้วก็เป็นทัชสกรีนที่ไม่คุ้นเคยและไม่ยอมรับ ไม่มีสตาร์ต เมนู แบบที่อยากได้ แล้วก็มีช่องๆ สีสันสดใส ทำหน้าที่แทนไอคอนของแอพพลิเคชั่น

ลงเอยด้วยการโบกมือลา กลับไปใช้ของเก่าตัวเดิมที่บ้านดีกว่า อีกเหมือนกัน ทั้งๆ ที่โดยข้อเท็จจริงแล้ว วินโดว์ส 8 ก็ใช้ได้ดีทั้งแบบทัชและแบบทั่วไปก็ตาม

เจย์ ฉู นักวิจัยอาวุโสของไอดีซี ดูจากแนวโน้มการต้อนรับ "วินโดว์ส 8" ของผู้ใช้แล้ว น่าจะหมายความว่า ยอดขายพีซีตลอดทั้งปีในปีนี้ คงลดลงอย่างต่อเนื่อง เหตุผลสำคัญเป็นเพราะ วินโดว์ส 8 ไม่ได้ไปทางใดทางหนึ่งเสียทีเดียว สร้างความรู้สึก "ไปไม่สุด" ในด้านใดด้านหนึ่งให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ เพราะคนที่รู้สึกว่าสูญเสียความรู้สึก "เดิมๆ" ไป ก็ไม่ได้รู้สึกว่า วินโดว์ส 8 ให้อะไรใหม่ๆ มากไปกว่า แอนดรอยด์ อาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำไป

ในเวลาเดียวกัน คงจำกันได้ว่า ผู้ใช้ระดับองค์กร ที่เคยทำให้ยอดขายพีซีถีบตัวสูงได้มากๆ กว่าจะยอมรับ วินโดว์ส 7 แล้วเปลี่ยนเครื่องมาใช้ในองค์กรได้ก็นานร่วมปี

เพิ่งเปลี่ยนไป คงไม่มีใครตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้วินโดว์ส 8 ที่เป็นลูกผสมในตอนนี้กันง่ายๆ แน่นอน

ไอดีซีตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า ปกติแล้ว วินโดว์ส ออกระบบปฏิบัติการใหม่มาที จะช่วยฉุดยอดขายพีซีขึ้นมาระดับหนึ่งจนกลายเป็นธรรมเนียม

แต่ไม่ใช่กับวินโดว์ส 8 ที่ส่งผลในทางตรงกันข้าม

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางทียุทธวิธี "กินรวบ" ที่คิดว่า "ฉลาดล้ำ" ก็กลายเป็นเรื่อง "เละ" ได้เหมือนกันครับ!

ที่มา : มติชนรายวัน
ฉบับวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2556 หน้า 9,