ข้อมูลผู้บริโภคกุญแจสร้างธุรกิจ
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย ไอที-นวัตกรรม
วันที่ 16 เมษายน 2556 08:00:
การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคจะช่วยก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจและการสร้างบริการรูปแบบใหม่ๆ ที่ตรงต่อความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้า อันนำมาซึ่งรายได้ของผู้ให้บริการ
ปัจจุบัน บริษัทห้างร้าน องค์กรต่างๆ รวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลมาทำให้เกิดประโยชน์อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การใช้ข้อมูลประเภทนี้อย่างถูกวิธีจะช่วยสร้างรายได้และผลกำไรอันน่าทึ่ง
อีริคสัน คอนซูเมอร์แล็บ จัดทำรายงานเรื่อง “เศรษฐกิจของข้อมูลส่วนบุคคล” ปรากฎว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักว่าข้อมูลของตัวเองได้เปิดเผยในลักษณะใด และไม่เห็นความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลจำนวนมากต่อสาธารณะ หากไม่ระบุชื่อที่เกี่ยวข้อง
คอนซูเมอร์แล็บ จึงให้คำอธิบายถึงความเข้าใจ ความจำเป็น พฤติกรรม และทัศนคติของผู้บริโภค ที่มีต่อแนวคิดที่ว่า ข้อมูลส่วนบุคคลถือเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณค่าสำหรับพวกเขา
การศึกษาในเชิงปริมาณ จัดทำขึ้นโดยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ของคอนซูเมอร์แล็บ ผ่านการสัมภาษณ์ผู้บริโภค บนช่องทางออนไลน์กว่า 23,000 ราย ช่วงอายุ 15-69 ปี ในประเทศออสเตรเลีย บราซิล จีน เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ สวีเดน อังกฤษ ยูเครน และสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน พ.ค. 2555
รายงานระบุว่า ผู้บริโภคมากกว่า 50% ตระหนักถึงว่าข้อมูลของพวกเขาถูกรวบรวมและนำไปใช้ในเชิงธุรกิจ แต่ยังขาดความเข้าใจอย่างชัดเจนในเหตุผลและกระบวนการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้
ผู้บริโภคจำนวนมากกว่า 40% อนุญาตให้บริษัทห้างร้านใช้ประโยชน์จากข้อมูลของตัวเองได้ หากพวกเขาจะได้รับข้อเสนอที่ตรงต่อความต้องการมากยิ่งขึ้นเป็นการตอบแทน เพื่อปรับปรุงบริการเดิมและพัฒนาสู่บริการใหม่ได้
ความกังวลใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคจะหมดไป หากเข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดเผยข้อมูลนั้น การให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมโดยการขออนุญาตก่อนจะนำข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาไปใช้ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูล หรืออีกนัยหนึ่งหากองค์กรใดโปร่งใส โดยทำให้ผู้บริโภคได้เข้าใจถึงจุดประสงค์และกระบวนการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ จะทำให้พวกเขามีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรนั้น
นางรีเบคคา ซีเดอริง อังสตรอม ที่ปรึกษาอาวุโสของอีริคสัน คอนซูเมอร์ แล็บ กล่าวว่า ข้อมูลส่วนบุคคลสำคัญต่อภาคธุรกิจในการสร้างความสัมพันธ์ที่ในเชิงบวกกับผู้บริโภค
เมื่อบริษัทได้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับลูกค้าก็จะทำให้บริษัทนั้นๆ สร้างผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ๆ โดยรวมไปถึงลักษณะและรูปแบบการติดต่อนำเสนอที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้ดียิ่งขึ้น ในที่สุดก็จะนำไปสู่การสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ดีขึ้น การเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีต่อแบรนด์ ตลอดจนนำไปสู่เรื่องของยอดขายที่ดี
ทั้งนี้ผู้บริโภคจำนวนมากยังคงต้องการข้อเสนอและบริการที่ตรงต่อความต้องการเฉพาะตัว แต่ขณะเดียวกันบริษัทต่างๆ ก็ควรระมัดระวังในการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ เพื่อประโยชน์ของลูกค้าอย่างแท้จริง
อีริคสัน คอนซูเมอร์ แล็บ แสดงให้เห็นว่ามากกว่า 40% ของผู้บริโภคจะอนุญาตให้บริษัทใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาเพื่อปรับแต่งข้อเสนอ การปรับปรุงการให้บริการในปัจจุบัน รวมทั้งการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ดีขึ้น
นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ อีริคสันประเทศไทย กล่าวเสริมว่า อีริคสันคาดการณ์ว่า ภายในปี 2563 โลกจะมีอุปกรณ์สารพัดชนิดกว่า 5 หมื่นล้านชิ้นเชื่อมติดต่อสื่อสารถึงกันเพื่อส่งข้อมูลและบริการต่างๆ ผ่านระบบนิเวศน์ของธุรกิจในรูปแบบต่างๆ แน่นอนว่าในสถานการณ์เช่นนี้ผู้บริโภคย่อมจะได้รับประโยชน์จากข้อเสนอและบริการที่ดีขึ้น ตรงต่อความต้องการเฉพาะตัวมากขึ้น
"หมายความว่าโลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคสังคมเครือข่าย (Networked Society) อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกเชื่อมต่อสื่อสารกันได้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พวกเรา และภาคธุรกิจอีกด้วย"
Tags : ข้อมูล • ผู้บริโภค
- Board index การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ข้อมูลผู้บริโภคกุญแจสร้างธุรกิจ
-
- Posts: 7045
- Joined: 29 Mar 2013, 13:36
Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”
Jump to
- การใช้งานบอร์ด และข่าวสาร ERP ไทย / PlanetOne ERP / งานบัญชี / Linux
- ↳ กฏการใช้บอร์ด
- ↳ แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
- คำถาม คำตอบเกี่ยวกับระบบ ไทย ERP: AdvanceBusinessSystem - PlanetOne และ ERP ระบบบัญชี
- ↳ ข้อมูลหลัก (Master Data)
- ↳ ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory)
- ↳ ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Account Payable)
- ↳ ระบบบัญชีลูกหนี้ (Account Receivable)
- ↳ ระบบขาย (Sales System)
- ↳ ระบบจัดซื้อ (Purchasing System)
- ↳ ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger and Financial Statement)
- ↳ ระบบผลิตและวางแผนการผลิต (Manufacturing / Shop Floor Control / Production Planning)
- ↳ ระบบบริหารงานบุคคล (Human Resource Management / HRM)
- ↳ ระบบบริหารสินทรัพย์ (Assets Management)
- ↳ ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และบริการ (CRM / Service Center / Call Center)
- ↳ ระบบต้นทุนสินค้า (Product / Job Costing)
- ↳ หัวข้อทั่วไป
- การติดตั้ง ใช้งาน Linux, OSX และ OpenSource Softwares
- ↳ การใช้งาน PostgreSQL
- ↳ การใช้งาน Java และ JVM
- ↳ การใช้งาน Dart
- ↳ การใช้งาน Linux
- ↳ การใช้งาน Mac และ OSX
- AdvanceBusinessSystem Developer Forum
- ↳ Java Programming Techinics
- ↳ ABS Developer Exchange
- ↳ การ admin ระบบ