"กสท" เร่งทำ "3จี มาย" หลังสัญญาบีเอฟเคทีไม่ผิด!

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

"กสท" เร่งทำ "3จี มาย" หลังสัญญาบีเอฟเคทีไม่ผิด!

Post by brid.ladawan »

"กสท" เร่งทำ "3จี มาย" หลังสัญญาบีเอฟเคทีไม่ผิด!

“3จี มาย” แบรนด์ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จีของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสัญญาการให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่แบบเอชเอสพีเอ ระหว่าง กสท กับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีลูกค้าราว 1 แสนราย ส่วนลูกค้า ทรูมูฟ เอช มีลูกค้าใช้บริการกว่า 3 ล้านราย

ที่ผ่านมา “3 จี มาย” ประสบปัญหาเรื่องการขอเลขหมาย จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากในขณะนั้นสัญญาที่ กสท ทำร่วมกับ บีเอฟเคที ยังมีข้อกังขา และ กทค.ได้สั่งให้ไปแก้ไขสัญญา 6 ข้อ เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน จึงเป็นสาเหตุให้ กสท ต้องชะงักการทำตลาด “3 จี มาย”

กระทั่งการประชุมบอร์ด กทค. นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา มีมติให้สัญญาระหว่าง บีเอฟเคที และ กสท ในการให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่ไม่มีความผิด และไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มาตรา 4 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544

ดังนั้น นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท เปิดเผยว่า เมื่อบทสรุป บีเอฟเคที ออกมาว่าไม่ผิด กสท จึงต้องเร่งทำตลาด “3 จี มาย” ที่เป็นธุรกิจหลักของ กสท เพราะจะช่วยสร้างรายได้หลังจากหมดสัญญาสัมปทาน ในขณะที่ กสท ก็ได้แก้ไขสัญญาเรียบร้อย พร้อมทั้งวางงบประมาณสำหรับธุรกิจ 3 จี ไว้ 2 ส่วนคือ ค่าติดตั้ง วางสายไฟเบอร์ออฟติก จำนวน 14,000 ล้านบาท และค่าเช่าโครงข่ายบีเอฟเคที 15,000 ล้านบาทต่อปี รวม 29,000 ล้านบาท ที่ต้องนำไปขออนุมัติงบประมาณจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อส่งมอบให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเตรียมตัวทำธุรกิจอย่างถูกต้อง

“กสท ได้แก้ไขสัญญาตามที่ กทค. กำหนด 6 ข้อเรียบร้อย จึงตั้งงบประมาณเพื่อขออนุมัติ ครม. ในการประกอบธุรกิจมือถือให้เดินหน้าไปได้อย่างถูกต้อง โดยคาดว่าทุกอย่างจะจบสิ้นภายใน 3 เดือน” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา “3 จี มาย” ได้เปิดให้บริการลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าองค์กร ปัจจุบัน กสท มี แคท ช็อป และมาย ช็อป จำนวน 100–150 สาขา มีแพ็กเกจเพื่อให้บริการ ได้แก่ มาย สมาร์ท เหมาะสำหรับลูกค้าใช้โทรฯ และเล่นอินเทอร์เน็ต มาย คลิก สำหรับลูกค้าเน้นใช้งานอินเทอร์เน็ต และ มาย ทอล์ก สำหรับลูกค้าที่เน้นการใช้งานโทรฯ เพื่อติดต่อเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวเป็นแพ็กเกจที่ตอบสนองการใช้งานลูกค้าทั่วไป

สำหรับ “3 จี มาย” และ “ทรูมูฟ เอช” ต่างอยู่บนสัญญาบริการ 3 จี บนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ และตั้งเป้าสร้างเสาโทรคมนาคม สถานีฐานจำนวน 13,500 แห่ง แต่ในปัจจุบันมีเสาโทรคมนาคมแล้วจำนวน 12,000 แห่ง ที่สามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 16 ล้านเลขหมาย รวมทั้ง กสท ก็เป็นผู้ขอเลขหมายจาก กสทช. จำนวน 16.25 ล้านเลขหมาย เพื่อโอนย้ายลูกค้า 2 จี มายัง ทรูมูฟ เอช เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจร่วมกันได้อย่างราบรื่น

นับจากนี้จะได้เห็น กสท ลุยตลาดบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี อย่างจริงจัง หลังชะงักมานาน.

สุรัสวดี สิทธิยศ

ทีี่มา : เดลินิวส์ออนไลน์
วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2556 เวลา 00:00 น.
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”