คนไทยออนไลน์32ชม.ต่อสัปดาห์

Post Reply
brid.ladawan
Posts: 7045
Joined: 29 Mar 2013, 13:36

คนไทยออนไลน์32ชม.ต่อสัปดาห์

Post by brid.ladawan »

คนไทยออนไลน์32ชม.ต่อสัปดาห์

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) สังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตระหว่างเดือนเม.ย.- พ.ค.2556 ว่า คนไทยใช้เวลาในชีวิตประจำวันกับการเข้าอินเทอร์เน็ตมากขึ้นจากปี 2554 ที่เฉลี่ย 18 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ เมื่อแบ่งตามอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตช่วงหลังเลิกเรียนถึงหัวค่ำ ขณะที่ วัยรุ่น วัยทำงาน อายุระหว่าง 15-29 ปี ใช้ช่วงกลางคืน ส่วนวัยทำงานอายุ 30-59 ปี ใช้ช่วงเวลากลางวันเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ บ้านและที่ทำงานยังเป็นสถานที่หลักในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คิดเป็นสัดส่วน 79.3% และ 61.3% ส่วนสถานศึกษา 14% สำหรับสถานที่อื่นๆ ที่ภาครัฐจัดไว้ให้อย่างศูนย์ไอซีทีชุมชนมี 4.0% อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ 5.4% โดยผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตคาเฟ่มากสุด คือ นักเรียน นักศึกษา สัดส่วน 12.2% อาชีพอื่นๆ เพียง 6%

ผลสำรวจนี้ ยังได้กล่าวถึงประเด็นการใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คว่า มีประชากรอินเทอร์เน็ตไทยที่เคยใช้โซเชียลมีเดียแล้วมากถึง 93.8% ไม่เคยใช้เลยมีเพียง 6.2% แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ เฟซบุ๊ค 92.2% กูเกิลพลัส 63.7% ไลน์ 61.1% อินสตาแกรม 12.0% วอทส์แอพส์ 8.4% ทวิตเตอร์ 8.2% และอื่นๆ 4.0% โดยก่อนหน้านี้ บริษัท ZocialRank ได้สำรวจการใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คในไทย ปรากฏว่า คนไทยมีแอคเคาท์โซเชียล เน็ตเวิร์คมากถึง 18 ล้านราย ในจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรวม 25 ล้านคน โดยเฟซบุ๊คมีคนใช้มากถึง 18 ล้านราย

ทั้งนี้ กิจกรรมยอดนิยม คือ พูดคุย แบ่งปันความรู้ 85.7% อัปเดตข้อมูลข่าวสาร 64.6% อัพโฟลดรูปภาพและวีดิโอ 60.2% ซื้อสินค้าและบริการ 21.8% หาเพื่อนใหม่รวมติดต่อเพื่อนเก่า 19.7% และอื่นๆ 3.6%

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินถึงพฤติกรรมการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ค พบว่า มีผู้เคยซื้อแล้ว 49.7% เพราะเห็นว่าสะดวก 76% โปรโมชั่นดี 45.7% และมั่นใจในคนขาย 34.7% แต่ทั้งนี้เม็ดเงินที่ใช้จับจ่ายนับว่ายังต่ำมากเฉลี่ยสูงสุดเพียง 500-1,000 บาท เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ส่วนภาพรวมสินค้าที่นิยมสูงสุดคือ 1.แฟชั่น รองเท้า กระเป๋า 2.อุปกรณ์ไอที คอมพิวเตอร์ มือถือ และ 3.เครื่องสำอาง ขณะที่กลุ่มที่ไม่เคยซื้อมี 50.3% เนื่องจากไม่ได้เห็นหรือจับต้องสินค้าจริง กลัวถูกล้วงข้อมูลส่วนตัว เกรงว่าสินค้าจะคุณภาพไม่ดี ขณะเดียวกันไม่มีสินค้าที่สนใจ

เธอกล่าวด้วยว่า ที่น่าสนใจ คือ การใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ถูกจำกัดด้านสถานที่อีกต่อไป เห็นได้จากการใช้ผ่านโมบายดีไวซ์ที่มีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น โดยอุปกรณ์ที่ถูกใช้บ่อยที่สุด ได้แก่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 45% โน้ตบุ๊ค 25.3% สมาร์ทโฟน 22.7% แทบเล็ต 6.8% และอื่นๆ 0.2% สำหรับกิจกรรมยอดนิยม 3 อันดับแรก ประกอบด้วย รับส่งอีเมล ค้นหาข้อมูล และโซเชียลเน็ตเวิร์ค กลุ่มผู้ใหญ่จะนิยมรับส่งอีเมล เด็กและเยาวชนเน้นบันเทิงทั้งเล่นเกมและดาวน์โหลด

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ไอที-นวัตกรรม
วันที่ 4 กรกฎาคม 2556 12:00รรม
Tags : ออนไลน์ • เฟซบุ๊ค
Post Reply

Return to “แจ้งข่าว ไทย ERP และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ”