Page 1 of 1

"เอเชีย" จ่อยึดแชมป์อีคอมเมิร์ซแซงสหรัฐฯ

Posted: 05 Jul 2013, 14:57
by brid.ladawan
"เอเชีย" จ่อยึดแชมป์อีคอมเมิร์ซแซงสหรัฐฯ


"อีมาร์เก็ตเตอร์" ชี้เอเชียจ่อขึ้นแชมป์อีคอมเมิร์ซใหญ่สุดแซงหน้าสหรัฐฯปีหน้าขณะที่ผลสำรวจกสิกรไทยเผยหลังเปิด3จีหนุนธุรกิจสู่ยุคเอ็มคอมเมิร์ซ

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ รายงานผลวิจัยบริษัทอีมาร์เก็ตเตอร์ ระบุภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลก พบว่า ยอดขายในตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกปีนี้คาดว่าจะสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ อัตราเติบโต 17% พร้อมทั้งระบุว่า "เอเชีย แปซิฟิก" จะครองสัดส่วนสูงสุดหรือคาดว่าจะมียอดขายรวมกันทั้งภูมิภาคปีนี้ราว 388.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 25% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้โดยเฉพาะ "อินโดนีเซีย" ที่คาดว่า จะมีอัตราเติบโตสูงที่สุด ด้วยคาดการณ์ยอดซื้อขายราว 1.8 พันล้านดอลลาร์ หรืออัตราเติบโต 71.3% เทียบกับตลาดอีคอมเมิร์ซในจีนที่มีขนาดใหญ่กว่าเป็นร้อยเท่า แต่มีอัตราเติบโตเป็นรองอินโดนีเซีย หรือคาดว่าจะโต 65.1% มูลค่าตลาด 181 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามสหรัฐ ยังเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือคาดว่าจะมีมูลค่าราว 419.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่อีมาร์เก็ตเตอร์ก็ยังคาดการณ์ว่า ภายในปี 2557 เอเชียแปซิฟิกจะกลายเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจการเปิดให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ในไทยตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วยผลักดันกิจกรรมการตลาด และการซื้อขายสินค้าออนไลน์ให้เข้าสู่ยุค "เอ็ม-คอมเมิร์ซ" หรือการซื้อขายผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ และคาดว่าจะกลายเป็นช่องทางใหม่ที่มาแรงสำหรับการทำการตลาดและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เริ่มเคยชินกับการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น การใช้โซเชียล เน็ตเวิร์ค ส่งผลให้บริการดาต้าบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มีแนวโน้มเติบโต 39.7-47.5% มูลค่าราว 7-7.4 หมื่นล้านบาท จาก 5 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ ภาพรวมอีคอมเมิร์ซในไทยปีนี้ คาดว่าจะโตราว 25-30% หรือมูลค่า 1.32-1.35 แสนล้านบาท สินค้าที่นิยมซื้อสูงสุดยังอยู่ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น, เครื่องสำอาง และอาหารเสริม

ผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบไร้สาย 3จี ประยุกต์ใช้ผ่านความสามารถของอุปกรณ์เคลื่อนที่ในการทำการตลาด ส่งเสริมการประกอบกิจกรรมเชิงธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งระยะเวลาที่ผู้บริโภคอยู่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละวันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หรือเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 3 ชั่วโมง นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะใช้ช่องทางดังกล่าวทำการตลาด

Tags : อีคอมเมิร์ซ • 3จี • เอ็ม คอมเมิร์ซ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ไอที-นวัตกรรม
วันที่ 3 กรกฎาคม 2556 11:09